TNN online NASA ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI วิเคราะห์แบบจำลองเพื่อรับมือลมสุริยะ

TNN ONLINE

Tech

NASA ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI วิเคราะห์แบบจำลองเพื่อรับมือลมสุริยะ

NASA ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI วิเคราะห์แบบจำลองเพื่อรับมือลมสุริยะ

NASA ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI วิเคราะห์แบบจำลองเพื่อรับมือพายุลมสุริยะ (Solar Wind) หนึ่งปรากฏการณ์ที่อันตรายของดวงอาทิตย์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาตสหรัฐอเมริกาหรือนาซาใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้งานร่วมกับข้อมูลจากดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์เพื่อมองหาสัญญาณเตือนการเกิดขึ้นของพายุลมสุริยะ (Solar Wind) หนึ่งปรากฏการณ์ที่อันตรายของดวงอาทิตย์มากรูปแบบหนึ่งทำให้มนุษย์มีเวลาเตรียมความพร้อมหากเกิดพายุลมสุริยะ


โครงการความร่วมมือครั้งนี้นาซาทำร่วมกับทีมนักวิจัยนานาชาติในห้องปฏิบัติการพัฒนาฟรอนเทียร์  (Frontier Development Lab) และกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา เชื่อมโยงข้อมูลจากดาวเทียมภารกิจเฮลิโอฟิสิกส์ (Heliophysics) เอซีอี (ACE) ไวด์ (Wind) ไอเอ็มพี-8 (IMP-8) จีโอไทล์ (Geotail) สถานีภาคพื้นดินบนโลกเข้ากับแบบจำลองคอมพิวเตอร์แดกเกอร์ (DAGGER) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)


สำหรับแบบจำลองคอมพิวเตอร์แดกเกอร์ (DAGGER) หรือ Deep Learning Geomagnetic Perturbation สามารถทำนายการรบกวนสัญญาณจากพายุลมสุริยะล่วงหน้าได้ประมาณ 30 นาที โดยข้อมูลจะทำการอัปเดตในทุก ๆ 1 นาที อย่างต่อเนื่อง


ก่อนหน้านี้แบบจำลองคอมพิวเตอร์แดกเกอร์ (DAGGER) ถูกใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วแต่เป็นการทำนายการรบกวนสำหรับสถานที่เฉพาะบนโลกเท่านั้น เช่น การตรวจพบพายุลมสุริยะในปี 2011 และ 2015 ได้อย่างแม่นยำ


ดวงอาทิตย์ใจกลางระบบสุริยะเป็นแหล่งกำเนิดของพลังงานความร้อนที่สำคัญ โดยปกติแล้วพายุลมสุริยะจะไม่สามารถสร้างอันตรายให้กับสิ่งมีชีวิตบนโลกได้เนื่องจากมีชั้นบรรยากาศและสนามแม่เหล็กป้องกันโลกเอาไว้ อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดพายุลมสุริยะที่รุนแรงก็สร้างความเสียหายให้กับดาวเทียมสื่อสาร อุปกรณ์ไฟฟ้าบนโลกได้


ตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นพลังของพายุลมสุริยะ เช่น ก่อนหน้านี้ดาวเทียมสตาลิงก์ (Starlink) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เคยได้รับความเสียหายจากพายุลมสุริยะจากดวงอาทิตย์ในปี 2022 ที่ผ่านมา นอกจากนี้พายุลมสุริยะยังมีการเกิดขึ้นของลำแสงเหนือ (Aurora) ที่สวยงามซึ่งเกิดจากการชนของอนุภาคจากพายุลมสุริยะเข้ากับชั้นบรรยากาศโลกกลายเป็นแสงสีต่าง ๆ 


หากย้อนไปในอดีตปี 1989 ได้มีรายงานการเกิดภัยพิบัติจากพายุลมสุริยะทำให้เกิดไฟฟ้าดับในมณฑลควิเบก ประเทศแคนาดา ประมาณ 12 ชั่วโมง ส่วนพายุลมสุริยะที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นในปี 1859 เหตุการณ์แคร์ริงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและไฟไหม้สถานีโทรเลขทำให้ไม่สามารถส่งข้อความสื่อสารได้ รวมไปถึงเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องในวงกว้าง


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

nasa.gov

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง