TNN online รถติดไม่ใช่ปัญหา! United Airlines เปิดบริการแท็กซี่บินไฟฟ้า แห่งแรกในเมืองชิคาโก

TNN ONLINE

Tech

รถติดไม่ใช่ปัญหา! United Airlines เปิดบริการแท็กซี่บินไฟฟ้า แห่งแรกในเมืองชิคาโก

รถติดไม่ใช่ปัญหา! United Airlines เปิดบริการแท็กซี่บินไฟฟ้า แห่งแรกในเมืองชิคาโก

รถติดไม่ใช่ปัญหา! United Airlines เปิดบริการแท็กซี่บินไฟฟ้า แห่งแรกในเมืองชิคาโก

บริษัทการบินชั้นนำระดับโลก ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) ร่วมมือกับ อาเชอร์ เอวิเอชัน (Archer Aviation) บริษัทผู้ให้บริการเครื่องบินรายใหญ่ เตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่บินขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) แห่งแรกในชิคาโก และตั้งเป้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) ผู้ให้บริการขนส่งทางอากาศรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา ประกาศความตั้งใจที่จะผลักดันธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้ 100% ภายในปี 2050 ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการปฏิบัติงาน และไม่พึ่งพาการชดเชยคาร์บอนแบบเดิม


เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) จึงได้ร่วมมือกับบริษัท อาเชอร์ เอวิเอชัน (Archer Aviation) ผู้นำด้านเทคโนโลยีการบิน เพื่อพัฒนายานยนต์ขนส่งทางอากาศในเขตเมืองเพื่อลดการปล่อยมลพิษ ด้วยการใช้แท็กซี่อากาศไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2025


ไมเคิล เลสกิเนน (Michael Leskinen) รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กรของ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) คาดการณ์ว่าการพัฒนาของเครื่องบินไฟฟ้าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขนส่งทางอากาศระยะสั้น


โดยทั้งสองบริษัทเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาจะเปิดเส้นทางให้บริการแท็กซี่บินไฟฟ้าแห่งแรกในชิคาโก จากท่าอากาศยานนานาชาติโอแฮร์ (O'Hare International Airport) ไปยังปลายทางสนามบินเวอร์ติพอร์ต ชิคาโก (Vertiport Chicago) ระยะทาง 24 ไมล์ หรือประมาณ 39 กิโลเมตร  


ทั้งนี้ ผู้โดยสารจะสามารถเดินทางโดยแท็กซี่บินไฟฟ้าจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้ภายในเวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งรวดเร็วมากขึ้นเมื่อเทียบกับการเดินทางบนท้องถนนในชั่วโมงเร่งด่วนที่อาจใช้เวลานานถึงหนึ่งชั่วโมงหรืออาจจะมากกว่านั้น


สำหรับแท็กซี่บินไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการ มีชื่อรุ่นว่า มิดไนท์ (Midnight) สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน พร้อมกับกระเป๋าเดินทาง และนักบินอีก 1 คน สามารถเดินทางได้ในระยะไกล 100 ไมล์ หรือประมาณ 170 กิโลเมตร แต่ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับรอบบินระยะสั้น 20 ไมล์ หรือประมาณ 32 กิโลเมตร รวมถึงการขึ้นและลงจอดที่บ่อยขึ้น โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 12 นาที โดยแท็กซี่บินไฟฟ้านี้จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 6 ก้อน และสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ทั้งบริษัทอาเชอร์ เอวิเอชัน (Archer Aviation) และบริษัทยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) มีความมุ่งมั่นที่จะลดมลภาวะจากการเดินทางทางอากาศ ด้วยการนำเสนอรูปแบบการขนส่งที่ยั่งยืน สะดวก และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสนามบินของผู้โดยสาร


ดังนั้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานแท็กซี่บินไฟฟ้าให้มีระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่เพียงพอในชิคาโกและบริเวณโดยรอบ บริษัทยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) และบริษัทอาเชอร์ เอวิเอชัน (Archer Aviation) จะทำการติดตั้งระบบชาร์จร่วมกับบริษัทคอมเอ็ด (ComEd) ผู้ให้บริการไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในอิลลินอยส์และเป็นผู้ให้บริการไฟฟ้าเพียงรายเดียวในชิคาโก


ที่มาของข้อมูล electrek.co 

ที่มาของรูปภาพ United Airlines

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง