TNN online Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่ ดุดันกว่าทุกคันที่เคยมีมา

TNN ONLINE

Tech

Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่ ดุดันกว่าทุกคันที่เคยมีมา

Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่ ดุดันกว่าทุกคันที่เคยมีมา

ฟอร์ดได้ประกาศว่ากำลังดำเนินโครงการเพื่อ “ปฏิวัติรถกระบะของอเมริกา" ด้วยรถกระบะไฟฟ้าแห่งอนาคต ชื่อโครงการว่า Project T3 พร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ

แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของฟอร์ด (Ford) บริษัทยานยนต์สัญชาติอเมริกันจะมียอดขาดทุนแตะหลัก 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.02 แสนล้านบาทในปีนี้ แต่ฟอร์ดก็ยังคงยืนหยัดเดินหน้าพัฒนาโครงการรถยนต์ไฟฟ้าต่อ โดยฟอร์ดได้ประกาศว่ากำลังดำเนินโครงการเพื่อ “ปฏิวัติรถกระบะของอเมริกา" ด้วยรถกระบะไฟฟ้าแห่งอนาคต ที่มีชื่อรหัสโครงการว่า โปรเจ็กต์ ทีทรี (Project T3) 


โดยรถ T3 จะใช้เทคโนโลยีทุกอย่างที่ Ford สรรค์สร้าง และทำงานร่วมกับบริษัทพันธมิตรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้ระบบการขับขี่อัตโนมัติเกิดขึ้นจริง โดยฟอร์ดเคลมว่า ระบบขับขี่ของฟอร์ดมีความเป็นไปได้สูงที่จะให้คนขับสามารถทำงานอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งงีบหลับขณะควบคุมรถได้


“Project T3 เป็นโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ที่เราจะปฏิวัติวงการรถกระบะของอเมริกา” จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ประธานและซีอีโอของฟอร์ดกล่าว 

"เรากำลังนำเอาความรู้ความชำนาญด้านรถกระบะที่มีมายาวนานกว่า 100 ปี ของฟอร์ด ผนวกเข้ากับซอฟต์แวร์ และความสามารถด้านแอโรไดนามิกของรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ซึ่งจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับนวัตกรรมและความสามารถที่ไร้ขอบเขต" ฟาร์ลีย์เสริม

ในวิดีโอการเปิดตัวของ T3 ยังไม่มีการระบุความสามารถโดยรวมของรถคันนี้ แต่สิ่งที่ปรากฏคร่าว ๆ เช่น ระยะการขับขี่ที่สูงถึง 539 กิโลเมตร ขณะที่ใช้แบตเตอรี่ไปแล้ว 1 ใน 4 ส่วน ทำให้คาดได้ว่าระยะการใช้งานจริงทั้งหมดอาจสูงถึง 644 กิโลเมตร ส่วนระบบขับขี่อัตโนมัติแบบเต็มระบบ ยังเป็นสิ่งที่ต้องรอคอยต่อไปว่าฟอร์ดจะทำได้มากน้อยแค่ไหน




ทั้งนี้ ฟอร์ดอธิบายชื่อรหัสโครงการ โดยระบุว่ามาจากคำสามคำ นั่นคือ “Trust The Truck" โดยทีมพัฒนายังชี้ว่า พวกเขามีภารกิจในการสร้างรถยนต์ที่วางใจได้ในยุคดิจิทัล ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ ๆ ฟอร์ดยังระบุว่า T3 จะมีเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อนในรถบรรทุกไฟฟ้า รวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ใช้งานได้จริง ที่ทำให้คนขับสามารถหลับในขณะเดินทางได้


“คุณจะสามารถนอนในรถกระบะคันนี้ได้แม้กำลังเคลื่อนที่อยู่บนทางหลวง และเราคิดว่าข้อได้เปรียบแบบนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับลูกค้ารถบรรทุก พวกเขาใช้รถของพวกเขาเป็นสำนักงาน"


ฟอร์ดวางแผนเปิดตัวรถกระบะ T3 ในปี 2025 โดยรถ T3 จะถูกสร้างที่โรงงานประกอบรถและแบตเตอรี่ EV บลูโอวัล ซิตี้ (BlueOval City) ขนาด 3,600 เอเคอร์ในมหาวิทยาลัยเวสต์ เทนเนสซี (West Tennessee) 


Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่ ดุดันกว่าทุกคันที่เคยมีมา


ทั้งนี้ Ford และ SK On บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จากเกาหลีกำลังลงทุนเม็ดเงินจำนวน 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.91 แสนล้านบาทในการพัฒนา BlueOval City ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในแผนการพัฒนารถ EV ของ Ford ที่จะขยายการผลิต EV อย่างรวดเร็วเป็น 2 ล้านคันทั่วโลกต่อปีภายในปี 2026 ทั้งนี้ Ford ขาย EV ได้ 61,575 คันในสหรัฐในปี 2022 เป็นอันดับ 2 รองจากเทสลา (Tesla) เท่านั้น


ฟอร์ดกล่าวว่า BlueOval City จะมีฐานการผลิตที่เล็กกว่าโรงงานแบบดั้งเดิมถึง 30% ในขณะที่ยังคงให้กำลังการผลิตที่สูงเท่ากันกับโรงงานดั้งเดิม และเมื่อเร่งเดินหน้ากำลังการผลิตเต็มที่ โรงงานจะสามารถผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าได้ 500,000 คันต่อปี ฟอร์ดยังคงกำหนดให้ BlueOval City เป็นโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์แห่งแรก โรงงานแห่งนี้จะขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าที่ปราศจากคาร์บอน และการทำความร้อนในโรงงานจะใช้พลังงานที่กู้คืนจากระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและระบบความร้อนใต้พิภพ ทั้งยังมีระบบประหยัดน้ำหลายล้านลิตรในแต่ละปี โดยใช้การลดการระเหยจากหอหล่อเย็นและลดการใช้น้ำจืดในกระบวนการประกอบรถอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Ford

ที่มาของรูปภาพ Ford



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง