TNN online 26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์

TNN ONLINE

Tech

26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์

26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์

26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์ แรงระเบิดขนาด 11 เมกะตันทีเอ็นที (Mt)

การทดสอบนิวเคลียร์คาสเทิลโรมิโอ (Castle Romeo) เป็นการทดสอบนิวเคลียร์กลางมหาสมุทรแปซิฟิก แนวเกาะบิกินี่อะทอลล์ หมู่เกาะมาร์แชลล์  ในพื้นที่ห่างไกลผู้คน การทดสอบในครั้งนี้ระเบิดถูกติดตั้งไว้บนเรือลำหนึ่งที่ลอยลำอยู่เหนือบริเวณร่องรอยการระเบิดของการทดสอบคาสเทิลบราโว (Castle Bravo) ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งที่ผ่านมา สำหรับการทดสอบนิวเคลียร์คาสเทิลโรมิโอ (Castle Romeo) แรงระเบิดขนาด 11 เมกะตันทีเอ็นที (Mt)

ระเบิดนิวเคลียร์แบบเทอร์โมนิวเคลียร์ (Thermonuclear Bomb) ใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันในขั้นตอนแรกเพื่อจุดระเบิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นในขั้นตอนที่สอง ส่งผลให้เกิดแรงระเบิดที่รุนแรงและความร้อนมหาศาล มีความรุนแรงมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์แบบเก่าที่ใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน

ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาเคยมีการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์แบบเทอร์โมนิวเคลียร์มาแล้วโดยใช้ชื่อรหัสการทดสอบว่าไอวี่ ไมค์ (Ivy Mike) ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 1952 สร้างแรงระเบิด 10.4 เมกะตันทีเอ็นที และการทดสอบคาสเทิลบราโว (Castle Bravo) ในวันที่ 1 มีนาคม 1954 สร้างแรงระเบิด 15 เมกะตันทีเอ็นที ในบริเวณหมู่เกาะมาร์แชลล์เช่นเดียวกัน

ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพที่ได้รับการพัฒนาขึ้นทำให้การทดสอบนิวเคลียร์คาสเทิลโรมิโอ (Castle Romeo) ถูกบันทึกภาพเอาไว้ในมุมมองต่าง ๆ มองเห็นเป็นลักษณะดอกเห็ดความร้อนสูงขนาดใหญ่ ซึ่งต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์และภาพถ่ายที่ถูกยกขึ้นมาอธิบายพลังทำลายล้างของอาวุธนิวเคลียร์บ่อยครั้งมากที่สุดภาพหนึ่ง

อาวุธนิวเคลียร์พลังทำลายล้างที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพัฒนาขึ้นมา สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกที่นำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 การยุติสงครามในครั้งนั้นอย่างน่าสะพรึงกลัวและทำให้ผู้คนตระหนักรู้ว่าไม่ควรให้มีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นอีกบนโลกใบนี้

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Wikipedia.org


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ