TNN online แหวนช่วยตรวจวิเคราะห์สุขภาพด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กจิ๋ว

TNN ONLINE

Tech

แหวนช่วยตรวจวิเคราะห์สุขภาพด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กจิ๋ว

แหวนช่วยตรวจวิเคราะห์สุขภาพด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กจิ๋ว

แหวนช่วยตรวจวิเคราะห์สุขภาพด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กจิ๋ว ผู้ใช้งานสามารถใช้เป็นเครื่องประดับและในขณะเดียวกันก็ช่วยตรวจเช็กสุขภาพได้อย่างหลากหลาย

ไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) แหวนอัจฉริยะที่เป็นทั้งแกดเจ็ตและอุปกรณ์ช่วยดูแลสุขภาพไปในตัวที่มาในรูปแบบของแหวน ผู้ใช้งานสามารถใช้เป็นเครื่องประดับและในขณะเดียวกันก็ช่วยตรวจเช็กสุขภาพได้อย่างหลากหลาย ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างกลมกลืนโดยไม่รู้สึกเกะกะเมื่อต้องใช้งานทุกวัน


เซนไบโอซิส (Senbiosys) บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ได้คิดค้นแหวนไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) ขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับวิเคราะห์สุขภาพที่มีระบบเซนเซอร์ขนาดเล็กจิ๋ว และมีประสิทธิภาพมากกว่าแหวนสำหรับวิเคราะห์สุขภาพของผู้ผลิตรายอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า


โดยระบบเซนเซอร์ที่นำมาใช้ในแหวนไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) นั้นใช้เป็นระบบเซนเซอร์แบบพีพีจี (PPG - Photoplethysmogram) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนัง ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในการวัดค่าออกซิเจนในเลือด การวัดชีพจร เป็นต้น ระบบเซนเซอร์ที่อยู่ในแหวนจะทำหน้าที่วิเคราะห์ด้วยการส่องแสงลงไปยังเนื้อเยื่อใต้ชั้นผิว แล้วสะท้อนกลับผ่านการเคลื่อนไหวของเส้นเลือด


ขนาดของระบบเซนเซอร์แบบพีพีจี (PPG) ที่อยู่ในแหวนไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) จะมีขนาดเล็กเพียง 4 ลูกบาศก์มิลลิเมตร ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของสมาร์ตริงรูปแบบอื่น ๆ โดยแหวนไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) 1 วงจะมีเซนเซอร์แบบพีพีจี (PPG) อยู่ 6 ตัว และมีไฟไมโครแอลอีดี (microLEDs) เพื่อให้แสงสว่าง จำนวน 18 ดวง


นอกจากนี้ ตัวแหวนไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) ยังสามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันบนมือถือ ผู้ใช้ก็จะสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพที่รวบรวมจากแหวนไอริสได้ ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ การนับก้าว อุณหภูมิร่างกาย ระดับออกซิเจนในเลือด คุณภาพในการนอน ระดับความเครียด และจำนวนแคลอรีที่เผาผลาญไปในแต่ละวัน


แหวนไอริส สมาร์ตริง (Iris Smart Ring) ถูกผลิตมา 9 ขนาด โดยมีขนาดตั้งแต่ 5 มิลลิเมตร หนา 2.5 มิลลิเมตร และแหวนมีน้ำหนักประมาร 5 กรัม โดยตัวแหวนมีระบบกันน้ำ อยู่ในน้ำลึกได้ประมาณ 100 เมตร หรือประมาณ 330 ฟุต และการชาร์จหนึ่งรอบจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งจะใช้งานได้นาน 3 วัน


ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Senbiosys



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง