TNN สหรัฐฯ ส่ง Global Hawk บินเหนือทะเลดำ หลังโดนรัสเซียสอยโดรนตก

TNN

Tech

สหรัฐฯ ส่ง Global Hawk บินเหนือทะเลดำ หลังโดนรัสเซียสอยโดรนตก

สหรัฐฯ ส่ง Global Hawk บินเหนือทะเลดำ หลังโดนรัสเซียสอยโดรนตก

สหรัฐฯ ส่ง Global Hawk บินเหนือทะเลดำ หลังโดนรัสเซียสอยโดรนตกบริเวณทะเลดำ

วันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์เครื่องบินรบรัสเซีย ซู-27 (Su-27) จำนวน 2 ลำ เข้าสกัดกั้นโดรนบินไร้คนขับเอ็มคิว-9 รีเปอร์ (MQ-9 Reaper) จำนวน 1 ลำ ของสหรัฐอเมริกา บริเวณเหนือทะเลดำ โดยเครื่องบินรบรัสเซียได้ทำการบินเข้าไประยะใกล้และปล่อยของเหลวคล้ายน้ำมันใส่โดรนบินของสหรัฐอเมริกาจนทำให้โดรนตกลงสู่ทะเลดำ ล่าสุดวันที่ 19 มีนาคม มีรายงานว่ากองทัพสหรัฐอเมริกาตัดสินใจส่งโดรนบินรุ่นใหม่อาร์คิว-4 โกลบอลฮอว์ก (RQ-4 Global Hawk) ขึ้นบินสอดแนมเหนือทะเลดำ

โดยในรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมโดรนบินอาร์คิว-4 โกลบอลฮอว์ก (RQ-4 Global Hawk) จำนวน 2 คน ของกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ปฏิบัติการและเริ่มทำภารกิจตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม ซึ่งเป็นการบินปฏิบัติการลาดตระเวนครั้งแรกนับจากเหตุการณ์เครื่องบินรบรัสเซีย ซู-27 (Su-27) เข้าสกัดการทำภารกิจ

การปะทะกันระหว่างเครื่องบินรบรัสเซีย ซู-27 (Su-27) กับโดรนบินไร้คนขับเอ็มคิว-9 รีเปอร์ (MQ-9 Reaper) ของสหรัฐอเมริกา นับเป็นการปะทะกันครั้งแรกระหว่างเครื่องบินของทั้งสองประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมหาอำนาจทางด้านการทหารและยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนยิ่งรุนแรงมากขึ้น

กองทัพรัสเซียอ้างว่าโดรนบินไร้คนขับเอ็มคิว-9 รีเปอร์ (MQ-9 Reaper) ของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการบินละเมิดน่านฟ้ารัสเซีย แม้กองทัพสหรัฐอเมริกาจะยืนยันว่าโดรนบินไร้คนขับบินทำภารกิจอยู่ในบริเวณน่านฟ้าสากล โดยในระหว่างการปะทะกันเครื่องบินรบรัสเซีย Su-27 ทั้ง 2 ลำ ได้บินเหนือโดรนบินไร้คนขับ 19 ครั้ง ก่อนจะทิ้งของเหลวคล้ายน้ำมันใส่ในการบินรอบที่ 15-19 ตามรายงานของสำนักข่าวเดอะการ์เดียน (The Guardian)

ภายหลังจากโดรนบินไร้คนขับเอ็มคิว-9 รีเปอร์ (MQ-9 Reaper) ตกลงสู่ทะเลดำในตำแหน่งระดับความลึกประมาณ 1,200–1,500 เมตร ทางกองทัพรัสเซียและกองทัพสหรัฐอเมริกาต่างอ้างสิทธิในการเก็บกู้โดรนบินลำดังกล่าว โดยยังไม่ชัดเจนว่าฝ่ายไหนจะค้นพบตำแหน่งการตกของโดรนก่อนกัน

สำหรับโดรนบินอาร์คิว-4 โกลบอลฮอว์ก (RQ-4 Global Hawk) เทคโนโลยีเครื่องบินลาดตระเวนระยะไกลขับเคลื่อนด้วยไอพ่นแตกต่างจากโดรนบินไร้คนขับเอ็มคิว-9 รีเปอร์ (MQ-9 Reaper) ที่ยังคงใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยใบพัด โดรนบินอาร์คิว-4 โกลบอลฮอว์กถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท นอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ติดตั้งเทคโนโลยีเรดาร์ประสิทธิภาพสูง (SAR) และกล้องถ่ายภาพความร้อน (IR) บินทำความเร็วสูงสุด 629 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุด 60,000 ฟุต หรือประมาณ 18 กิโลเมตร

ที่มาของข้อมูล Interestingengineering
ที่มาของรูปภาพ Northrop Grumman


ข่าวแนะนำ