TNN online 'โดนัลด์ ทรัมป์' กลับมาผงาดในโลกออนไลน์อีกครั้ง

TNN ONLINE

Tech

'โดนัลด์ ทรัมป์' กลับมาผงาดในโลกออนไลน์อีกครั้ง

'โดนัลด์ ทรัมป์' กลับมาผงาดในโลกออนไลน์อีกครั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ถูกระงับบัญชีจากแพลตฟอร์มออนไลน์หลายต่อหลายแห่งกลับมาโพสต์

หลังจากห่างหายไปจากโลกออนไลน์กว่า 2 ปี ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ถูกระงับบัญชีจากแพลตฟอร์มออนไลน์หลายแห่งก็กลับมาโลดแล่นในโซเชียลเน็ตเวิร์กอีกครั้ง


โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยูทูบ (YouTube) แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดัง ได้คืนบัญชีของโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ตามหลังโซเชียลมีเดียหลายแห่งที่ได้ทยอยปลดแบนทรัมป์ไปก่อนหน้านี้ เขายังโพสต์บนเฟซบุ๊กเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี พร้อมวิดีโอคลิปสั้น ๆ ของสุนทรพจน์ที่เขาได้ประกาศไว้ในปี 2016 พร้อมด้วยแคปชันสั้น ๆ ว่า "ผมกลับมาแล้ว!"


สำหรับต้นสายปลายเหตุ ที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกแบนในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 หลังจากที่ผู้สนับสนุนของเขารวมตัวกันที่อาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ก่อนที่ผู้ก่อการจลาจลหลายร้อยคนบุกเข้าไป ขณะที่รัฐสภาสหรัฐฯ กำลังประกาศรับรองการชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน 


'โดนัลด์ ทรัมป์' กลับมาผงาดในโลกออนไลน์อีกครั้ง

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ผลของเหตุการณ์นี้ทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และยังทำให้บัญชีโซเชียลมีเดียของนายทรัมป์ถูกระงับในที่สุด โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าบัญชีของทรัมป์ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ทรัมป์จึงเลือกไปทำแอปใหม่ของตัวเอง ในชื่อว่า ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ที่เปิดตัวไปในเดือนกุมพาพันธ์ 2022 แต่เมื่อไม่นานมานี้ ทรัมป์ได้ประกาศว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2024 และตั้งแต่นั้นบัญชีของเขาในแพลตฟอร์มเหล่านี้ทั้งหมดก็ถูกกู้คืนกลับมาเหมือนเดิม 


ก่อนนี้ ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นบริษัทแห่งแรกที่ยอมคืนสถานะบัญชีให้กับทรัมป์ ตามมาด้วย เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และยูทูบ (Youtube) โดยยูทูบได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า "ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ช่องของ Donald J. Trump จะไม่ถูกระงับการใช้งานอีกต่อไปและสามารถอัปโหลดคอนเทนต์ใหม่ได้" 


ยูทูบ ระบุถึงที่มาของการตัดสินใจคืนสถานะบัญชีในครั้งนี้ว่า พวกเขาพยายามลดการปลุกปั่นที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง แต่ก็จะให้โอกาสผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ ได้รับฟังผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับประเทศในช่วงก่อนถึงการเลือกตั้งอย่างเท่าเทียม


สำหรับทรัมป์ นับว่าเป็นนักการเมืองที่โด่งดังในโลกออนไลน์มีสมาชิกผู้ติดตามจำนวนมาก โดยในยูทูบมีผู้ติดตามมากกว่า 2.6 ล้านคน ส่วนทวิตเตอร์มีผู้ติดตาม 87 ล้านคน เฟซบุ๊กอีก 34 ล้านคน และอินสตาแกรมอยู่ที่ 23 ล้านคน ทรัมป์มักอัปเดตข่าวของตัวบนช่องทางโซเชียลต่าง ๆ บ่อยครั้งทั้งข้อความสั้น ลิงก์เว็บไซต์และวิดีโอ ทั้งในรูปแบบเผยแพร่ข้อมูลและโจมตีฝ่ายตรงข้าม 


ที่มาของข้อมูล BBC

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง