TNN online Starlink มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน เตรียมทดสอบเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนปีนี้

TNN ONLINE

Tech

Starlink มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน เตรียมทดสอบเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนปีนี้

Starlink มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน เตรียมทดสอบเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนปีนี้

Starlink มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน เตรียมทดสอบเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนปีนี้ ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จแล้วกว่า 4,000 ดวง

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เปิดเผยแผนการเตรียมทดสอบเชื่อมต่อดาวเทียมสื่อสารเข้ากับสมาร์ตโฟนภายในปี 2023 โดยเป็นความร่วมมือกับบริษัท ที-โมบาย (T-Mobile)

สำหรับรายละเอียดรูปแบบการเชื่อมต่อระหว่างดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) กับสมาร์ตโฟนบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดออกมามากนัก แต่โดยปกติแล้วการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตของดาวเทียมสตาลิงก์จะใช้รูปแบบจานรับสัญญาณเทอร์มินัลที่ผู้ใช้งานจะต้องซื้อไปติดตั้งและหันหน้าจานขึ้นบนท้องฟ้า

การประกาศแผนการดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุม Satellite 2023 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-16 มีนาคม ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้สตาร์ลิงก์ (Starlink) ยังประกาศความสำเร็จเปิดให้บริการผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน กระจายอยู่ทั่วโลก

บริษัทได้ทำการประเมินพบว่าตลาดการสื่อสารอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนสมาร์ตโฟนยังมีโอกาสเติบโตที่สูง โดยใช้ความร่วมมือระหว่างเครือข่ายดาวเทียมและบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสมาร์ตโฟนภาคพื้นดินที่กระจายอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ปัจจุบันบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จแล้วกว่า 4,000 ดวง และเพิ่งมีการทดสอบดาวเทียมรุ่นใหม่ Starlink V2 Mini ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าดาวเทียมรุ่นก่อนสี่เท่า ในขณะที่กำลังการผลิตดาวเทียมในโรงงานของบริษัทที่เมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ 6 ดวงต่อวัน รวมไปถึงกำลังการผลิตจานรับสัญญาณเทอร์มินัลประมาณ 1 พัน เครื่องต่อวัน นอกจากนี้ผลประกอบการของบริษัทในปี 2022 ที่ผ่านมาสามารถทำกำไรและเป็นที่น่าพึงพอใจ

ที่มาของข้อมูล CNBC
ที่มาของรูปภาพ Reuters

*** ภาพประกอบอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง SpaceX และ CEO ของ Tesla พูดบนหน้าจอขนาดใหญ่ระหว่างงาน Mobile World Congress (MWC) ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในวันที่ 29 มิถุนายน 2021 ***


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง