TNN online เปิดตัวชุดอวกาศ Artemis 3 ภารกิจส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัวชุดอวกาศ Artemis 3 ภารกิจส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์

เปิดตัวชุดอวกาศ Artemis 3 ภารกิจส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์

เปิดตัวชุดอวกาศ Artemis 3 ภารกิจส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ในช่วงปี 2025 บริษัทแห่งนี้ได้รับการคัดเลือกจากนาซาในช่วงปี 2022

บริษัท แอเซียม สเปซ (Axiom Space) เปิดตัวต้นแบบชุดอวกาศที่จะถูกใช้ในภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) ภารกิจส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์และเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในช่วงปี 2025 โดยบริษัทแห่งนี้ได้รับการคัดเลือกจากนาซาในช่วงปี 2022 ที่ผ่านเพื่อพัฒนาชุดอวกาศสำหรับทำภารกิจในลักษณะอีวีเอ (EVA หรือ Extravehicular Activity Services) หรือการทำภารกิจภายนอกตัวยานอวกาศ

ต้นแบบชุดอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัท แอเซียม สเปซ (Axiom Space) มีชื่อว่าแอ็กซ์อีเอ็มยู (AxEMU) แม้ว่าภายนอกจะมีสีดำเข้มสลับกับลวดลายสีส้มและน้ำเงิน แต่คาดว่าเวอร์ชันสุดท้ายที่ใช้งานจริงอาจมีการเปลี่ยนเป็นสีขาวซึ่งจะมีผลต่อการปฏิบัติภารกิจบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่มีสภาพแวดล้อมอันตราย

สำหรับการเปิดตัวชุดอวกาศแอ็กซ์อีเอ็มยู (AxEMU) ในครั้งนี้มีขึ้นในงาน Moon 2 Mars Festival ที่ถูกจัดขึ้นในศูนย์อวกาศฮุสตัน (Space Center Houston) เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส โดยชุดอวกาศใช้เนื้อผ้าที่เรียกว่า (Garment) มีความยืดหยุ่นสูงได้รับการออกแบบให้รับมือกับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่รุนแรงบนดวงจันทร์และป้องกันรังสีอันตรายจากอวกาศ

ส่วนประกอบของชุดอวกาศแอ็กซ์อีเอ็มยู (AxEMU) ที่สำคัญ เช่น หน้ากากขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Helmet โครงสร้างได้รับการออกแบบให้โปร่งใสแต่มีความทนทานและป้องกันรังสีได้สูง หน้ากากถูกออกแบบให้สามารถแสดงภาพวิดีโอและข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ ของชุดอวกาศให้นักบินอวกาศทราบขณะทำภารกิจบนพื้นผิวดวงจันทร์ พร้อมเซนเซอร์ตรวจกับขยับของศีรษะนักบินอวกาศ ถุงมืออวกาศ (Glovers) รองรับการหยิบจับวัตถุได้ง่าย รองเท้าอวกาศ (Boots) รองรับการเดินที่สะดวกบนพื้นผิวดวงจันทร์

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุม ออกซิเจน ระบบการช่วยหายใจ ปรับอุณหภูมิและความดันอากาศ (Life support backpack) เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างปลอดภัยและไม่แตกต่างจากอุณหภูมิและความดันอากาศภายในยานอวกาศ รวมไปถึงส่วนเสริม (Accessories) อื่น ๆ เพื่อช่วยให้นักบินอวกาศทำภารกิจได้สะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

ภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) มีความสำคัญทั้งในด้านเทคโนโลยีการสำรวจอวกาศและความเท่าเทียมกันทางเพศของมนุษย์ โดยนาซาเลือกที่จะส่งนักบินอวกาศผู้หญิงคนแรกที่เดินลงสำรวจบนดวงจันทร์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้ในโครงการอะพอลโลการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์เมื่อประมาณ 51 ปีก่อน ภารกิจทั้งหมดเป็นนักบินอวกาศผู้ชาย

หากภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) สำเร็จตามแผนการที่วางเอาไว้จะเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่สำหรับการตั้งสถานีสำรวจและส่งนักบินอวกาศไปประจำบนพื้นผิวดวงจันทร์ในระยะยาวเพื่อการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์และการค้นพบใหม่ ๆ นอกจากการทดลองบนพื้นผิวโลกหรือบนวงโคจรของโลก

โครงการพัฒนาชุดนักบินอวกาศในภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) ของนาซาใช้รูปแบบความร่วมมือกับบริษัทเอกชนซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจอวกาศให้กับประเทศอีกทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีอวกาศให้กระจายไปยังบริษัทเอกชนต่าง ๆ ซึ่งเมื่ออยู่ในรูปแบบบริษัทเอกชนที่มักมีการแข่งขันกันอย่างเอาจริงเอาจังทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศรวดเร็วมากขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ทีมงานวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญจากนาซาจะเป็นผู้กำหนดมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีชุดอวกาศและประเมินความปลอดภัยในรูปแบบต่าง ๆ หากมีการนำชุดอวกาศไปใช้งานบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งความปลอดภัยของนักบินอวกาศเป็นสิ่งที่นาซาให้ความสำคัญเป็นลำดับสูงสุด





ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
NASA



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง