TNN online จีนขยายกองเรือขุดจ่อสร้างเรือลำใหม่ดอกขุดใหญ่ที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

จีนขยายกองเรือขุดจ่อสร้างเรือลำใหม่ดอกขุดใหญ่ที่สุดในโลก

จีนขยายกองเรือขุดจ่อสร้างเรือลำใหม่ดอกขุดใหญ่ที่สุดในโลก

จีนกำลังสร้างเรือขุดลำแรกของโลกที่มีรีมเมอร์ หรือดอกขุดเจาะขนาด 10,000 กิโลวัตต์ (kW) ซึ่งจะกลายเป็นดอกขุดเจาะบนเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (South China Morning Post) รายงานว่า จีนกำลังสร้างเรือขุดลำแรกของโลกที่มีรีมเมอร์ หรือดอกขุดเจาะขนาด 10,000 กิโลวัตต์ อ้างอิงจากหัวหน้าวิศวกรผู้รับผิดชอบโครงการ 


บริษัทเทียนจิน วอเตอร์เวย์ บูโร (Tianjin Waterway Bureau) ซึ่งเป็นเจ้าของกองเรือขุดที่ทรงพลังที่สุดในโลกและเป็นผู้ดำเนินการสร้างเรือลำใหม่นี้  


สำหรับเรือขุดขนาดใหญ่ (Dredgers) เป็นเรือที่สามารถทลายหินบนพื้นทะเลหรือแม่น้ำแล้วสูบขึ้นไปบนเรือผ่านท่อส่งต่อไปยังที่ที่ต้องการที่อยู่ห่างออกไป ขณะที่ดอกขุดเจาะ หรือรีมเมอร์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเรือขุดเหล่านี้ เนื่องจากกำลังของรีมเมอร์จะเป็นตัวกำหนดความสามารถของเครื่องขุดในการเจาะผ่านพื้นผิวด้านล่าง 


ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จีนลงทุนในอุตสาหกรรมการขุดลอกอย่างมหาศาล และสร้างเรือมาแล้วมากกว่า 200 ลำจนกลายเป็นผู้ผลิตเรือขุดรายใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่เรือขุดลำใหม่ที่กำลังสร้างและเรือเทียนจิงห่าว (Tian Jing Hao) ถูกครอบครองโดยบริษัท Tianjin Waterway Bureau ซึ่งครอบครองกองเรือขุดที่ทรงพลังที่สุดในโลกอยู่ หากสร้างแล้วเสร็จ เรือขุดลำใหม่ที่มีรีมเมอร์ขนาด 10,000 กิโลวัตต์ (kW) จะมีกำลังมากกว่าเรือเทียนจิงห่าว (Tian Jing Hao) ถึง 50% ซึ่งเรือเทียนจิงห่าวมีชื่อเสียงจากการช่วยจีนสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้


จีนขยายกองเรือขุดจ่อสร้างเรือลำใหม่ดอกขุดใหญ่ที่สุดในโลก

เรือ Tian Jing Hao ที่มาของรูปภาพ Marine Traffic 


สำหรับเรือเทียนจิงห่าว หรือเรือวาฬแห่งดารา (Celestial Whale) ได้รับการออกแบบโดยมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจี่ยวตง (Shanghai Jiao Tong) โดยมีบริษัท วอสตา แอลเอ็มจี (Vosta LMG) จากเยอรมนีมาร่วมผลิต เรือขุดเริ่มทำงานได้ในปี 2010 สามารถขุดทรายได้ 4,500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และปั๊มบนเรือสามารถส่งทรายออกไปได้ไกลถึงระยะ 6 กิโลเมตร โดยเรือลำนี้ความโดดเด่นตรงที่สามารถทำงานได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้เรือขนส่งในการเคลื่อนย้ายวัสดุฝังกลบออกจากไซต์ แต่สามารถขุดลอกจุดหนึ่งและเติมวัสดุไปยังจุดหนึ่งได้เองตามต้องการ


ระหว่างปี 2013-2014 เรือเทียนจิงใช้เวลา 193 วัน ในการเคลื่อนย้ายแนวปะการัง 5 แนว ในทะเลจีนใต้ แล้วนำมาทับถมกันเพื่อสร้างแนวปะการังที่จมอยู่ใต้น้ำแนวใหม่ ทั้งนี้ กองทัพจีนได้สร้างสนามบิน แผงเรดาร์ และฐานยิงขีปนาวุธขึ้นมาเพิ่มเติมในภูมิภาคที่มีการสร้างแนวปะการังเหล่านี้ 


จากนั้น จีนได้สร้างเรือเทียนคุน (Tian Kun) ซึ่งมีความสามารถในการขุดลอกที่จำนวน 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และส่งวัสดุออกไปไกลได้ถึง 15  กิโลเมตร ทั้งนี้ จีนยังต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะเจ้าอุตสาหกรรมการขุดลอก และต้องการจะพึ่งตนเองให้ได้อย่างมากที่สุด จีนจึงเร่งขยายกองเรือขุดให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไป เพื่อเป็นข้อยืนยันถึงความสามารถในฐานะตำแหน่งเจ้าของกองเรือขุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสมศักดิ์ศรี 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Marine Traffic


ข่าวแนะนำ