TNN online เปิดเผยภาพใหม่ B-21 Raider เปิดเผยรายละเอียดเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์

TNN ONLINE

Tech

เปิดเผยภาพใหม่ B-21 Raider เปิดเผยรายละเอียดเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์

เปิดเผยภาพใหม่ B-21 Raider เปิดเผยรายละเอียดเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์

เปิดเผยภาพใหม่ B-21 Raider เปิดเผยรายละเอียดเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ เครื่องบินมูลค่า 692 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท

วันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมากองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเปิดเผย 2 ภาพใหม่ล่าสุดของเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) เปิดเผยรายละเอียดสำคัญด้านบนของเครื่องบินที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแต่ยังไม่เปิดเผยภาพจากด้านหลังของเครื่องบินซึ่งเป็นส่วนของท่อไอพ่นเทคโนโลยีความลับสูงสุดของเครื่องบินรุ่นนี้

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 2 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา บริษัท นอร์ธรอป กรัมแมนและกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเปิดตัวเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) เครื่องบินมูลค่า 692 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาทลำนี้

ภาพถ่ายใหม่ล่าสุดเปิดเผยให้เห็นผิวของเครื่องบินระยะใกล้ทำให้เห็นว่าผิวของเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน บี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) ได้รับการคิดค้นใหม่ให้มีความเรียบ ลักษณะโครงสร้างคล้ายการสานถักทอมากกว่าใช้ชิ้นส่วนเชื่อมต่อกัน โดยมีโทนสีออกแนวขาวอมเทาซึ่งคาดว่าถูกเคลือบด้วยวัสดุดูดซับเรดาร์แบบใหม่ที่มีความสามารถในการล่องหนและทนทานเพิ่มมากขึ้น

แม้เทคโนโลยีล่องหนของเครื่องบินบี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจะถูกเก็บเป็นความลับแต่โดยหลักการทางวิทยาศาสตร์แล้วเป็นที่ทราบกันดีว่าเราสามารถใช้สัญญาณเรดาร์ตรวจจับเครื่องบินบนอากาศได้ เพราะฉะนั้นเครื่องบินรบที่ต้องการล่องหนจำเป็นต้องมีความสามารถในการหลบหลีกหรือสะท้อนเรดาร์ให้น้อยที่สุด

หลักการซ่อนตัวจากสัญญาณเรดาร์สามารถทำได้ 2 วิธี 1. การออกแบบเครื่องบินให้มีรูปทรงที่ลดการสะท้อนของเรดาร์ เช่น รูปทรงเหลี่ยมมุม รวมไปถึงการซ่อนไอพ่นของเครื่องบินเอาไว้บนตัวเครื่องบิน
2. การเคลือบผิวของเครื่องบินด้วยวัสดุดูดกลืนสัญญาณเรดาร์ ซึ่งในกรณีของเครื่องบินรบล่องหนของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาวัสดุดูดกลืนสัญญาณเรดาร์ดังกล่าวยังคงถูกเก็บเป็นความลับ

เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) ถูกออกแบบให้บินทำภารกิจระยะไกลบินไปทำภารกิจได้ทุกที่บนโลก โดยใช้ฐานบินในประเทศสหรัฐอเมริกา เรดาร์และระบบป้องกันภัยทางอากาศของฝ่ายตรงข้ามตรวจพบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) ยากมากขึ้นเมื่อเทียบกับเครื่องบินล่องหนรุ่นก่อนหน้า เช่น บี-2 สปีริท (B-2 Spirit) ที่ฝ่ายตรงข้ามจะมองเห็นเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ คล้ายนกกำลังบินอยู่บนอากาศ

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามีแผนการนำเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบี-21 เรเดอร์ (B-21 Raider) รุ่นนี้เข้าประจำการกว่า 100 ลำ โดยเริ่มประจำการลำแรกในปี 2027 เพื่อทดแทนเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B Lancer และ B-2 Spirit ภายในปี 2040 และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 Stratofortress ภายในปี 2050 เป็นอย่างน้อย

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Newatlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง