TNN online เมษายนนี้ NASA เปิดชื่อ 4 นักบินอวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์ใน Artemis 2

TNN ONLINE

Tech

เมษายนนี้ NASA เปิดชื่อ 4 นักบินอวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์ใน Artemis 2

เมษายนนี้ NASA เปิดชื่อ 4 นักบินอวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์ใน Artemis 2

ในเดือนเมษายน 2023 นี้ นาซา (NASA) จะเปิดชื่อนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะเดินทางไปดวงจันทร์ในปี 2024 ภายใต้ภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2)

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้ออกมาแถลงว่านาซาจะเปิดเผยรายชื่อนักบินอวกาศทั้งหมด 4 คน ในภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2) ในวันที่ 3 เมษายน 2023 ที่จะถึงนี้ โดย 3 ใน 4 คน เป็นนักบินอวกาศสัญชาติอเมริกัน ส่วนอีก 1 คน เป็นนักบินอวกาศสัญชาติแคนาดา


สำหรับภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2) เป็นภารกิจครั้งที่ 2 ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) อันเป็นโครงการส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 3 ส่วนภารกิจอาร์เทมิส 2 จะเป็นการส่งนักบินอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์แบบไม่ลงจอดก่อนเดินทางกลับโลก ซึ่งภารกิจอาร์เทมิส 2 นี้มีกำหนดการออกเดินทางในเดือนพฤศจิกายน ปี 2024 (กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง) และจะใช้เวลาในการโคจรรอบดวงจันทร์เป็นเวลา 10 วัน

เมษายนนี้ NASA เปิดชื่อ 4 นักบินอวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์ใน Artemis 2

จรวดเอสแอลเอส (SLS) และยานอวกาศโอไรออน (Orion) 

โดยจรวดและยานอวกาศที่จะใช้เป็นลำเดียวกันกับที่ใช้ในภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) เมื่อปี 2022 ซึ่งได้แก่ จรวดเอสแอลเอส (SLS หรือ Space Launch System) และยานอวกาศโอไรออน (Orion) ที่ใช้เวลาในโคจรรอบดวงจันทร์นานถึง 25 วัน ในภารกิจอาร์เทมิส 1


หากภารกิจอาร์เทมิส 2 สำเร็จลุล่วงไปได้ดี นาซาจะดำเนินภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) ต่อ ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการส่งนักบินอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ ณ ขั้วใต้ของดวงจันทร์ในปี 2025 โดยในครั้งนี้จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ส่งนักบินอวกาศเพศหญิงคนแรกไปลงจอดบนดวงจันทร์ รวมถึงส่งนักบินอวกาศผิวสีคนแรกไปลงจอดบนดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน


ชุดนักบินอวกาศในภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) 

โดยในวันที่ 15 มีนาคม 2023 ที่จะถึงนี้ บริษัท เอเซียม สเปซ (Axiom Space) ที่ทำข้อตกลงกับนาซาจะเปิดเผยชุดอวกาศรุ่นต้นแบบที่นักบินอวกาศภารกิจอาร์เทมิส 3 จะสวมใส่เพื่อลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์

เมษายนนี้ NASA เปิดชื่อ 4 นักบินอวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์ใน Artemis 2

นอกจากนี้ในโครงการอาร์เทมิสจะมีการส่งลูนาร์ เกตเวย์ (Lunar Gateway) ไปโคจรรอบดวงจันทร์คล้ายกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่โคจรอยู่รอบโลก รวมถึงการสร้างลูนาร์ เบต แคมป์ (Lunar Base Camp) เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของนักบินอวกาศบนดวงจันทร์ โดยทั้งหมดนี้จะเป็นลู่ทางสำหรับการส่งนักบินอวกาศไปศึกษาดวงจันทร์บนดวงจันทร์ในระยะยาว


ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก NASA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง