TNN online SpaceX ส่งดาวเทียม 40 ดวง สร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับบริษัท OneWeb

TNN ONLINE

Tech

SpaceX ส่งดาวเทียม 40 ดวง สร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับบริษัท OneWeb

SpaceX ส่งดาวเทียม 40 ดวง สร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับบริษัท OneWeb

SpaceX ส่งดาวเทียม 40 ดวง สร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับบริษัท OneWeb

วันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม 40 ดวง ขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับบริษัท วันเว็บ (OneWeb) บริษัทผู้พัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสัญชาติอังกฤษ


จรวดฟอลคอน 9 (Falcon-9) หมายเลข B1062 ถูกใช้งานซ้ำเป็นครั้งที่ 13 ในภารกิจนี้ โดยจรวดเดินทางขึ้นจากฐานปล่อยจรวดหมายเลข SLC-40 ภายหลังจากภารกิจส่งดาวเทียมเสร็จสิ้นจรวดฟอลคอน 9 (Falcon-9) ได้เดินทางกลับโลกและลงจอดบริเวณฐานปล่อยจรวด แหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา


สำหรับจรวดฟอลคอน 9 (Falcon-9) เป็นจรวดที่มีความทันสมัยมากที่สุดในโลกถูกออกแบบให้สามารถขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศและเดินทางกลับโลกเพื่อเติมเชื้อเพลิงเพื่อใช้งานใหม่ จรวดหมายเลข B1062 ถูกใช้งานมาแล้วก่อนหน้านี้ 12 ครั้ง โดยเป็นภารกิจสำคัญ ๆ เช่น ภารกิจ Inspiration4 ในปี 2021 และ Ax-1 ในปี 2022 ซึ่งเป็นภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศทั้ง 2 ภารกิจ


ความสำเร็จในภารกิจขนส่งอวกาศครั้งนี้ทำให้บริษัท วันเว็บ (OneWeb) สามารถมีเครือข่ายดาวเทียมปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนอวกาศรวมกันกว่า 582 ดวง โดยเหลือดาวเทียมที่รอการปล่อยเพิ่มเติมอีก 40 ดวง หรือประมาณ 1 ภารกิจ เท่านั้นก็จะสามารถเสร็จสิ้นการสร้างเครือข่ายดาวเทียมทั้งหมดของบริษัท


ก่อนหน้านี้ดาวเทียมของบริษัท วันเว็บ (OneWeb) ส่วนใหญ่ปล่อยด้วยจรวดของประเทศรัสเซียภายใต้ความร่วมมือกับบริษัท แอเรียนสเปซ (Arianespace) ของประเทศฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งให้โครงการความร่วมมือขนส่งดาวเทียมดังกล่าวถูกยกเลิกไป โดยบริษัท วันเว็บ (OneWeb) ได้หันมาใช้บริการของบริษัท สเปซเอ็ก (SpaceX) จำนวน 3 ภารกิจ และบริษัท เอ็นเอสไอแอล (NSIL) ของประเทศอินเดียอีก 1 ภารกิจ 





ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

SpaceX



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง