TNN online "Exoskeleton" อุปกรณ์เสริมพลังผู้สวมใส่ ถูกใจนักผจญภัยกลางแจ้ง

TNN ONLINE

Tech

"Exoskeleton" อุปกรณ์เสริมพลังผู้สวมใส่ ถูกใจนักผจญภัยกลางแจ้ง

 Exoskeleton อุปกรณ์เสริมพลังผู้สวมใส่ ถูกใจนักผจญภัยกลางแจ้ง

บริษัทสตาร์ตอัปจากจีน เปิดตัว เอกโซสเกเลตัน (Exoskeleon) อุปกรณ์ช่วยเหลือบรรจุเทคโนโลยีสุดล้ำ ถนอมแรงผู้ใช้งานในกิจกรรมกลางแจ้ง

หลายคนที่มองหาโสมเกาหลี หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อเพิ่มความกระฉับกระเฉงหรือเพิ่มกำลังกาย อาหารเสริมเหล่านี้อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไปเมื่อมีการผลิตเครื่องช่วยเสริมแรง โดยไฮเปอร์เชลล์ (Hypershell) บริษัทสตาร์ตอัปจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เปิดตัว เอกโซสเกเลตัน (Exoskeleon) อุปกรณ์ที่บรรจุเทคโนโลยีสุดล้ำ ซึ่งจะมาช่วยเสริมกำลังให้ผู้สวมใส่ไม่ต้องเปลืองแรงในกิจกรรมกลางแจ้ง


โดยการสวมใส่เครื่องเอกโซสเกเลตัน จะทำให้มนุษย์สามารถวิ่งได้เร็วและไกลยิ่งขึ้น หรือแม้แต่ปีนได้สูงขึ้น แบกน้ำหนักได้มากขึ้น ซึ่งบริษัทผู้ผลิตยังระบุว่า การสวมใส่เครื่องเอกโซสเกเลตัน จะเป็นเหมือนที่เก็บพลังงานสำรอง (Powerbank) สำหรับมนุษย์ โดยทำให้ขาของมนุษย์ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินไป


สำหรับสเปกของอุปกรณ์เอกโซสเกเลตัน รุ่น โอเมกา (Omega) ถูกสร้างมาเพื่อให้พกพาสะดวก และสามารถสวมใส่ที่เอวและขาของผู้ใช้ได้อย่างพอเหมาะ ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ระบบเชื่อมต่อพลังแม่เหล็กกำลัง 1 แรงม้า (800 วัตต์) เพื่อส่งแรงช่วยเหลือให้ผู้ใช้สามารถยกน้ำหนักมากถึง 30 กิโลกรัมได้ ทั้งทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าของที่แบกอยู่เบาลง และทำให้การเดินหรือวิ่งใช้แรงน้อยลง ช่วยรักษาพลังงานของผู้ใช้ไว้ 


ภายในตัวเครื่องเอกโซสเกเลตัน มีข้อต่อแบบ Active 1 ชิ้นและข้อต่อแบบ Passive 8 ชิ้น ช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างราบรื่นโดยไร้ข้อจำกัด และการออกแบบเซนเซอร์หลายตัวในกลไกที่จะช่วยในการตรวจจับแรงบิด ตรวจจับตำแหน่งของผู้ใช้ และแรงส่ง รวมถึงการเคลื่อนไหวของขา และในการใช้งานยังมีระบบสร้างโมเดลจำลองการเดินผ่านหน่วยประมวลผล 2 ชิ้น จากนั้นอุปกรณ์จะปรับเอาต์พุตของมอเตอร์ออกมาเป็นโหมดต่าง ๆ ถึง 9 โหมดให้เลือกใช้  เช่น การเดิน การวิ่ง การปีนเขา และการขี่จักรยาน รวมถึงโหมดไฮเปอร์ที่จะปล่อยกำลังสูงสุดออกมา


ทั้งนี้เอกโซสเกเลตันยังมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยคาดเดาการเคลื่อนไหวครั้งต่อไป ทั้งยังช่วยจับคู่ระบบช่วยเหลือของเอกโซสเกเลตันได้อย่างราบรื่น ไม่เพียงเท่านี้ AI ยังช่วยให้เอกโซสเกเลตันเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับผู้ใช้เมื่อเวลาผ่านไปเพื่อให้การทำงานเป็นไปตามธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย


เครื่องเอกโซสเกเลตันยังช่วยให้ผู้สวมใส่วิ่งได้เร็วถึง 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในระยะทางมากสูงสุดที่ 25 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และด้วยน้ำหนักรวมเพียง 2 กิโลกรัม ขนาดตอนพับเก็บที่เล็กพอจะเก็บใส่กระเป๋าเป้ขนาด 6.5 ลิตรได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถสวมใส่ตลอดทริปการเดินทาง หรือเก็บไว้ในกระเป๋าเพื่อใช้เฉพาะตอนที่ต้องออกแรงได้


 Exoskeleton อุปกรณ์เสริมพลังผู้สวมใส่ ถูกใจนักผจญภัยกลางแจ้ง  ที่มาของรูปภาพ Hypershell


อุปกรณ์เอกโซสเกลเตัน มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับการเดินทางแบกเป้แบบระยะทางไกลหลายวัน แต่ด้วยระยะการใช้งานที่เป็นแบบกลางแจ้ง อาจทำให้แบตเตอรี่หมดอย่างรวดเร็ว ไฮเปอร์เชลล์จึงมอบชุดแบตเตอรี่ลิเทียมแบบถอดเปลี่ยนได้มาให้เพิ่มเติมถึง 2 คู่ ผู้ใช้สามารถพกพาแบตเตอรี่เสริมและถอดเข้าออกได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง ซึ่งแบตเตอรี่จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 400 กรัมต่อคู่ 

นอกจากนักปีนเขาและนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็กแล้ว ไฮเปอร์เชลล์ยังมองว่า อุปกรณ์นี้สามารถเป็นผู้ช่วยให้กับนักปีนเขา นักปั่นจักรยาน และนักวิ่งเทรล รวมถึงอาชีพกลางแจ้งต่างๆ เช่น ช่างภาพ รวมถึงทีมค้นหาและกู้ภัยได้อีกด้วย


ทั้งนี้ ไฮเปอร์เชลล์วางขายเอกโซสเกเลตันในเว็บไซต์ระดมทุน Kickstarter ด้วยราคาที่แตกต่างกันไป เริ่มต้นที่ Hypershell Go รุ่น Standard วางให้ได้จับจองในราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 10,475 บาท โดยรุ่นนี้จะมีมอเตอร์ขนาดเล็กความจุอยู่ที่ 400 วัตต์ ช่วยให้ขณะวิ่งทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่รุ่น Pro แบบ Standard มีข้อมูลจำเพาะที่อธิบายไว้ข้างต้น ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 13,996 บาท ส่วนรุ่น Carbon ที่มีน้ำหนักลดลง 1.8 กิโลกรัม ราคาจะพุ่งขึ้นไปที่ 790 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 27,698 บาท

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ การส่งมอบเครื่องเอกโซสเกเลตันจะเริ่มในเดือนกันยายนนี้ โดยผู้สนใจจับจองสามารถเลือกซื้อได้ ที่นี่

ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Hypershell

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง