TNN online บินไปบนผิวน้ำบนเรือ 2 ที่นั่ง แบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้า

TNN ONLINE

Tech

บินไปบนผิวน้ำบนเรือ 2 ที่นั่ง แบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้า

บินไปบนผิวน้ำบนเรือ 2 ที่นั่ง แบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้า

บินไปบนผิวน้ำบนเรือ 2 ที่นั่ง แบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้า ความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งปีกไฮโดรฟอยด์รูปทรง "A-tail" แบบแรกของโลก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเรือพลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นและปัจจุบันกำลังพัฒนาไปสู่เรือแบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถลอยตัวเหนือผิวน้ำด้วยการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม บริษัท อิเล็กโทร นอติค (Electro nautic) บริษัทเทคโนโลยีทางน้ำในประเทศออสเตรเลียกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าเวฟฟลายเออร์ โวลาเร (WaveFlyer Volaré)

เรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าเวฟฟลายเออร์ โวลาเร (WaveFlyer Volaré) ได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็ก ระบบการควบคุมผ่านหน้าปัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว และจอยสติ๊กควบคุมเชื่อมต่อระบบขับเคลื่อนใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเดียวกับเรือไฮโดรฟอยล์ทั่วไป มอเตอร์ไฟฟ้าถูกติดตั้งเข้ากับปีกไฮโดรฟอยล์พิเศษใต้ท้องเรือ

โครงสร้างของเรือมีความยาว 290 เซนติเมตร กว้าง 125 เซนติเมตร รองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง น้ำหนักรวมกันไม่เกิน 200-250 กิโลกรัม เรือทำความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนการขนย้ายทำได้บนพื้นถนนด้วยรถยนต์คล้ายการขนย้ายเจ็ตสกี

ปีกไฮโดรฟอยล์ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงและปรับเลื่อนขึ้นลงได้เพื่อยกตัวเรือให้ลอยขึ้นเหนือผิวน้ำเมื่อเรือทำความเร็วสูง เนื่องจากท้องเรือยกลอยสูงจากน้ำทำให้เรือแบบไฮโดรฟอยด์สามารถแล่นได้รวดเร็วและลดการปะทะกับผิวน้ำลงได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดคลื่นบนผิวน้ำลงไปเป็นอย่างมาก

จุดเด่นของเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าเวฟฟลายเออร์ โวลาเร (WaveFlyer Volaré) บริษัทอ้างว่าติดตั้งปีกไฮโดรฟอยด์รูปทรง "A-tail" แบบแรกของโลกแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ โดยเป็นเทคโนโลยีที่เพิ่มความเสถียรในการแล่นบนผิวน้ำและความคล่องแคล่วในการเดินทางพร้อมระบบการทรงตัวเพื่อไม่ให้เรือเอียงหรือพุ่งขึ้นลงเร็วเกินไป

ทีมงานพัฒนาได้ออกแบบโหมดการควบคุมออกเป็น 2 รูปแบบ คือ โหมดล่องเรือ เน้นการเดินทางที่ไม่รีบเน้นความสะดวกสบาย และโหมดประสิทธิภาพสูง เน้นการเดินทางด้วยความเร็วระบบควบคุมตอบสนองได้เร็วมากขึ้น นอกจากนี้ทีมงานยังมีแผนการเพิ่มเติมระบบควบคุมจากระยะไกลเพื่อสำหรับผู้ที่ใช้บริการแบบเช่าเรือเพื่อใช้งานเป็นหลัก

เรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าเวฟฟลายเออร์ โวลาเร (WaveFlyer Volaré) แบ่งราคาจำหน่ายออกเป็น 3 รุ่นย่อย คือ

1. ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 49,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,751,408 บาท แล่นได้ 1.5 ชั่วโมง ระยะทางสูงสุด 35 กิโลเมตร
2. ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 54,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,926,027 บาท แล่นได้ 3 ชั่วโมง ระยะทางสูงสุด 65 กิโลเมตร
3. ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 59,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,101,211 บาท แล่นได้ 4.5 ชั่วโมง ระยะทางสูงสุด 100 กิโลเมตร






ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Electro nautic

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ