TNN online Hero Arm แขนเทียมเพื่อฮีโร สตาร์ตอัปติดตั้งแขนเทียมให้ทหารในยูเครน

TNN ONLINE

Tech

Hero Arm แขนเทียมเพื่อฮีโร สตาร์ตอัปติดตั้งแขนเทียมให้ทหารในยูเครน

Hero Arm แขนเทียมเพื่อฮีโร สตาร์ตอัปติดตั้งแขนเทียมให้ทหารในยูเครน

บริษัท ซูเปอร์ฮิวแมน (Superhuman) ติดตั้งแขนเทียมฮีโร อาร์ม (Hero Arm)ให้กับทหารของประเทศยูเครนที่สูญเสียแขนขณะปฏิบัติหน้าที่

บริษัทสตาร์ตอัปชื่อโอเพน ไบโอนิกส์ (Open Bionics) จากประเทศอังกฤษได้ร่วมมือกับองค์กรซูเปอร์ฮิวแมน (Superhuman) ติดตั้งแขนเทียมที่ชื่อว่าฮีโร อาร์ม (Hero Arm) ให้กับทหารของประเทศยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บในหน้าที่จนทำให้สูญเสียแขน แม้จะมีความลำบากในเรื่องของการนำเข้าแขนเทียมฮีโร อาร์มซึ่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาเพราะสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศยูเครนและประเทศรัสเซีย

Hero Arm แขนเทียมเพื่อฮีโร สตาร์ตอัปติดตั้งแขนเทียมให้ทหารในยูเครน

แขนเทียมฮีโร อาร์ม (Hero Arm) 

โดยฮีโร อาร์มทำมาจากไนลอน 12 (Nylon 12) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แขนเทียมมีน้ำหนักเบาแต่ทนทาน โดยฮีโร อาร์มมีน้ำหนักอยู่ที่ 340 กรัม แต่สามารถยกน้ำหนักได้มากถึง 8 กิโลกรัม อีกทั้งทางบริษัทยังออกมาอ้างด้วยว่าฮีโร อาร์มเป็นแขนเทียมที่มีน้ำหนักเบามากที่สุดในตลาด ณ ตอนนี้


สำหรับอีกหนึ่งจุดเด่นของฮีโร อาร์มก็คือฝาครอบแม่เหล็กที่สามารถเปลี่ยนได้ถึง 50 แบบ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ยอดนิยมอย่างไอรอนแมน (Iron Man), สตาร์วอร์ (Starwar) เป็นต้น

Hero Arm แขนเทียมเพื่อฮีโร สตาร์ตอัปติดตั้งแขนเทียมให้ทหารในยูเครน

โดยบริษัทจะทำการสแกนแขนของลูกค้าเพื่อสร้างภาพ 3 มิติ สำหรับออกแบบโครงสร้างของแขนเทียมให้เหมาะกับสรีระของบุคคลทำให้ลูกค้าได้แขนเทียมที่พอดีกับตนเองมากที่สุด นอกจากนี้ แขนเทียมยังสามารถระบายอากาศได้อีกด้วย


เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ 

ในส่วนของระบบการทำงาน ฮีโร อาร์มมีเซนเซอร์ไมโออิเล็กทริก (Myoelectric) ภายในสำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมแขนเทียมได้อย่างเสมือนจริง อย่างไรก็ตาม ฮีโร อาร์มไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ใหญ่เท่านั้นแต่ยังมีการนำไปใช้กับเด็กด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถใช้ได้กับเด็กตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ขึ้นไป


โดยยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างชัดเจน คาดว่าอาจมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามลักษณะแขนของบุคคล ซึ่งลูกค้าที่ซื้อฮีโร อาร์มจะได้รับฝาครอบแม่เหล็กฟรี 1 ชุด ต่อแขนเทียม 1 ชิ้น และผู้ใช้งานสามารถซื้อฝาครอบแม่เหล็กเพิ่มได้เพื่อตกแต่งตามความต้องการ โดยฝาครอบแม่เหล็กมีราคาวางขายหน้าเว็บไซต์อยู่ที่ 219 - 659 ยูโร หรือประมาณ 9,000 - 27,000 บาท


ข้อมูลและภาพจาก openbionics

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง