TNN online โดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ คือ อนาคตของการบิน

TNN ONLINE

Tech

โดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ คือ อนาคตของการบิน

โดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ คือ อนาคตของการบิน

โดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ คือ อนาคตของการบินและมีความสำคัญในอุตสาหกรรมการบินไร้คนขับ

ผลการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทสตาร์ตอัประบุว่า โดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติจะมีความสำคัญในอุตสาหกรรมการบินไร้คนขับ


ปัจจุบันกองทัพโดรนขนาดเล็กได้เริ่มมีบทบาทสำคัญในการขนส่งทางอากาศ โดยโดรนลำใหม่ล่าสุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปทรง หน้าตามาจากนกสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติที่ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 50,000 ล้านตัวทั่วโลก และถูกจัดให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เชี่ยวชาญการบินมากที่สุดชนิดหนึ่ง


โดรนพาราฟอยล์นกกระสาได้รับแรงบันดาลใจจากการบินของนักกระสาในธรรมชาติเดิมทีเป็นโครงการวิจัยของมหาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ก่อนจะได้รับความสนใจจากบริษัท แอนิมอล ไดนามิกส์ (Animal Dynamics) บริษัทเปิดตัวในปี 2015 และได้รับเงินระดมทุนกว่า 35 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,455 บาท โดยมีลักษณะเป็นโดรนพาราฟอยล์นกกระสา ซึ่งแม้ว่ารูปร่างจะดูไม่เหมือนสัตว์มากนัก แต่ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติในแง่ของการทำงาน


โดรนพาราฟอยล์นกกระสาได้รับการออกแบบให้สามารถบินบรรทุกน้ำหนักได้ 135 กิโลกรัม บินได้สูงสุด 400 กิโลเมตร ซึ่งความสามารถในการบินระยะไกลนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากนกกระสาที่สามารถบินได้ในระยะทางไกลหลายกิโลเมตร


โดรนพาราฟอยล์นกกระสาถูกออกแบบให้บินได้ในระยะไกล เนื่องจากวัตถุประสงค์เพื่อให้การช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหว ดินโคลนถล่ม โดยพื้นที่ประสบภัยเหล่านั้นไม่มีสนามบิน


นอกจากนี้ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่สร้างโดรนโดยได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น บริษัทแฟลปเปอร์ (Flapper) ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างโดรนจากนก ซึ่งมีรูปร่างคล้ายนกจริง ๆ และเน้นในเรื่องความปลอดภัย หากโดรนทั่วไปบินชนวัตถุที่มีใบพัดที่แหลมคมใบพัดจะตัดสิ่งต่าง ๆ แต่โดรนที่พัฒนาขึ้นนี้จะมีปีกที่พัฒนามาให้อ่อนนุ่ม เมื่อเกิดการชนจะกระเด็นออกจากวัตถุนั้น ซึ่งโดรนของบริษัทนี้เป็นโดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติตัวแรกที่วางจำหน่ายเชิงพาณิชย์




ที่มาของข้อมูล Thenextweb.com

ที่มาของรูปภาพ Flapper Drones


 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง