TNN online สตาร์ตอัปพัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเล เตรียมทดสอบครั้งแรกพฤษภาคมนี้

TNN ONLINE

Tech

สตาร์ตอัปพัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเล เตรียมทดสอบครั้งแรกพฤษภาคมนี้

สตาร์ตอัปพัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเล เตรียมทดสอบครั้งแรกพฤษภาคมนี้

สตาร์ตอัปพัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเลแบบเคลื่อนที่ได้ เตรียมทดสอบจริงในอ่าวแม็กซิโก

บริษัท เดอะ สเปซพอร์ต คอมปานี (The Spaceport Company) พัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเล โดยเตรียมทดสอบครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2023 ที่จะถึงนี้ ณ อ่าวเม็กซิโก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา

สตาร์ตอัปพัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเล เตรียมทดสอบครั้งแรกพฤษภาคมนี้

ฐานปล่อยจรวดที่มีต้นแบบมาจากเรือชูชีพ 

สำหรับฐานปล่อยจรวดดังกล่าวมีต้นแบบมาจากเรือชูชีพ (Liftboat) ซึ่งสามารถทำให้แข็งหรือพองได้ โดยมันจะทำการทอดสมอลงไปยังพื้นทะเลเมื่อเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ถูกกำหนดสำหรับการปล่อยจรวด


โดยการสร้างฐานปล่อยจรวดในทะเลจะช่วยตอบสนองต่อความต้องการของบริษัทผู้ให้บริการปล่อยจรวดและช่วยแก้ปัญหาความยุ่งยากในการสร้างฐานปล่อยจรวดภาคพื้นดิน ยกตัวอย่างกรณีที่มีการเสนอสร้างฐานปล่อยจรวดในแคมเดนเคาน์ตี้ รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ใช้เวลาหลายปีไปกับการขอใบอนุญาตจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration) แต่ในการลงประชามติเมื่อปีที่ผ่านมา ผู้ลงคะแนนเสียงหลายส่วนไม่เห็นด้วยกับการนำที่ดินมาสร้างฐานปล่อยจรวดนี้ ซึ่งเป็นคำตัดสินที่ศาลฎีกาของรัฐจอร์เจียเพิ่งยึดถือ


ฐานปล่อยจรวดในทะเลเหมาะกับจรวดขนาดเล็ก 

สำหรับจรวดที่เหมาะกับฐานปล่อยจรวดของเดอะ สเปซพอร์ต คอมปานีก็คือจรวดขนาดเล็ก เช่น จรวดไฟเออร์ฟลาย อัลฟา (Firefly Alpha) ของบริษัท ไฟเออร์ฟลาย แอโรสเปซ (Firefly Aerospace) ซึ่งสามารถส่งวัตถุขึ้นสู่วงโคจรได้สูงสุด 1 ตัน หรือประมาณ 900 กิโลกรัม

สตาร์ตอัปพัฒนาฐานปล่อยจรวดในทะเล เตรียมทดสอบครั้งแรกพฤษภาคมนี้

โดยแพม อันเดอร์วู้ด (Pam Underwood) ผู้อำนวยการสำนักงานฐานปล่อยจรวดของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติกล่าวว่าฐานปล่อยจรวดในทะเลไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาตประกอบฐานปล่อยจรวด (ท่าเรืออวกาศ) แต่ยังต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ความปลอดภัยเดียวกันกับฐานปล่อยจรวดภาคพื้นดินที่ได้รับใบอนุญาตประกอบฐานปล่อยจรวด


ในเดือนพฤษภาคม 2023 ที่จะถึงนี้ บริษัทจะทำการสาธิตฐานปล่อยจรวดเป็นครั้งแรกพร้อมกับเปิดตัวพันธมิตร ซึ่งหากการพัฒนาเป็นไปได้ด้วยดี ฐานปล่อยจรวดดังกล่าวจะพร้อมใช้งานในปี 2025


ข้อมูลจาก SPACENEWS

ภาพจาก The Spaceport Company

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง