TNN online “Take It Down” เว็บไซต์ช่วยลบภาพหลุดของวัยรุ่นที่แชร์บนโลกออนไลน์

TNN ONLINE

Tech

“Take It Down” เว็บไซต์ช่วยลบภาพหลุดของวัยรุ่นที่แชร์บนโลกออนไลน์

“Take It Down” เว็บไซต์ช่วยลบภาพหลุดของวัยรุ่นที่แชร์บนโลกออนไลน์

เพื่อแก้ปัญหาภาพหลุดของผู้เยาว์บนโลกออนไลน์ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐฯ​ เปิดตัวเว็บไซต์ ที่จะช่วยลบหรือบล็อกการส่งต่อภาพหลุดเหล่านั้น โดยสร้างรหัสดิจิทัลช่วยตรวจจับภาพหลุดบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ป้องกันการส่งต่อภาพหลุดหรือภาพอนาจารของผู้เยาว์ได้อีกขั้น

ศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติ (National Center for Missing and Exploited Children) ประกาศเปิดตัวเว็บไซต์ "Take it Down" ตัวช่วยลบภาพอนาจาร หรือภาพถ่ายที่ไม่เหมาะสมของผู้เยาว์ออกจากโลกออนไลน์ หวังช่วยแก้ปัญหาการละเมิดในผู้เยาว์ได้


"Take it Down" เป็นเว็บไซต์ฟรี ที่จะเปิดให้ผู้ใช้งานเข้ามาแจ้งขอลบ หรือปิดกั้นการเข้าถึงภาพถ่าย หรือวิดีโอ ที่มีเนื้อหาอนาจารทางเพศของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ โดยไม่จำเป็นต้องระบุชื่อหรือตัวตนของตนเอง โดยขั้นแรก ผู้ใช้งานจะต้องมีสำเนาของรูปภาพหรือวิดีโอที่ต้องการจะลบ จากนั้นให้ระบบของ "Take it Down" สร้าง "Digital Fingerprint" หรือลายนิ้วมือดิจิทัลซึ่งเป็นชุดตัวเลขเฉพาะที่เรียกว่า "แฮช" เพื่อให้แพลตฟอร์มที่เข้าร่วมโครงการ สามารถตรวจจับและสั่งลบเนื้อหารวมถึงจำกัดการเผยแพร่ได้


“Take It Down” เว็บไซต์ช่วยลบภาพหลุดของวัยรุ่นที่แชร์บนโลกออนไลน์ ภาพจาก Take it Down

อย่างไรก็ตามข้อจำกัดในตอนนี้คือระบบสามารถสั่งลบและปิดกั้นการส่งต่อภาพหรือคลิป กับแค่แพลตฟอร์มที่ร่วมโครงการเท่านั้น  รวมถึงถ้ารูปมีการกดแก้ไข เช่น ครอปตัดภาพ หรือใส่ฟิลเตอร์ ระบบจะนับเป็นภาพใหม่ ต้องเอามาเข้าระบบเพื่อสร้าง "Digital Fingerprint" เพิ่มใหม่


สำหรับผลงานนี้ เป็นความร่วมมือของศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุน เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของโปรแกรมจาก เมตา บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ส่วนแพลตฟอร์มที่เข้าร่วมโครงการในตอนนี้ ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) เว็บไซต์พอร์นฮับ (Pornhub) และโอนลี่แฟน (OnlyFans) รวมถึงยูโบ (Yubo) โซเชียลเน็ตเวิร์กของฝรั่งเศส


“Take It Down” เว็บไซต์ช่วยลบภาพหลุดของวัยรุ่นที่แชร์บนโลกออนไลน์ ภาพจาก Take it Down

สำหรับตอนนี้ เว็บไซต์พร้อมให้ใช้งานทั่วโลกแล้ว โดยรองรับทั้งคำขอของผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือคนที่ตอนนี้อายุเกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถแจ้งลบภาพของตัวเองในอดีตที่อายุน้อยกว่า 18 ปีได้ หรือถ้าอายุมากกว่า 18 ปี แล้วมีภาพหลุดลงไปในโลกออนไลน์ ก็มีอีกแพลตฟอร์มคล้ายกันชื่อว่า สต็อปเอ็นซีไอไอ (StopNCII) ให้ใช้บริการได้เช่นกัน 



ข้อมูลจาก usatoday, designtaxi, nbcnews,  takeitdown

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง