TNN online ฉลองบริการครบ 1 ล้านไมล์ Waymo ขยายบริการรถยนต์อัตโนมัติไปยังเมืองลอสแอนเจลิส

TNN ONLINE

Tech

ฉลองบริการครบ 1 ล้านไมล์ Waymo ขยายบริการรถยนต์อัตโนมัติไปยังเมืองลอสแอนเจลิส

ฉลองบริการครบ 1 ล้านไมล์ Waymo ขยายบริการรถยนต์อัตโนมัติไปยังเมืองลอสแอนเจลิส

ฉลองบริการครบ 1 ล้านไมล์ หรือประมาณ 1,609,344 กิโลเมตร Waymo ขยายบริการรถยนต์อัตโนมัติไปยังเมืองลอสแอนเจลิส

เวย์โม (Waymo) ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศความสำเร็จเปิดให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไม่มีมนุษย์ควบคุมระยะทางสะสมครบ 1 ล้านไมล์ หรือประมาณ 1,609,344 กิโลเมตร ตามรอยบริษัทคู่แข่งอย่างครูซ (Cruise) ระยะทางดังกล่าวเท่ากับการขับรถรอบโลก 40 รอบ


นอกจากนี้บริษัทยังยืนยันว่าตลอดการให้บริการที่ผ่านมาไม่เคยพบผู้บาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตมีเพียงแค่อุบัติเหตุการชนกันเพียง 2 ครั้ง และอุบัติเหตุเล็กน้อยเพียง 18 ครั้ง ไม่พบรายงานรถยนต์ชนผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ


บริษัทเตรียมต่อยอดความสำเร็จโดยเริ่มทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเป็นทางการในเมืองลอสแอนเจลิส เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงแผนการระยะยาวที่เตรียมขยายไปยังพื้นที่รัฐต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา


ย้อนไปปี 2009 บริษัท เวย์โม (Waymo) เกิดขึ้นจากการรีแบรนด์โปรเจกต์รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท กูเกิล (Google) เป็นบริษัทอิสระแยกออกมาเพื่อความสะดวกในการบริหารงานและพัฒนาเทคโนโลยี ต่อมาในช่วงปี 2019 บริษัทเปิดบริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในรัฐแอริโซนาและขยายไปยังเมืองซานฟรานซิสโก 


แนวคิดของบริษัทนอกจากให้บริการขนส่งผู้โดยสารแล้วบริษัทยังแบ่งปันข้อมูลที่ได้จากการพัฒนาระบบขับขี่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนน โดยเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะเพื่อแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยบนท้องถนน


แผนการในระยะถัดไปบริษัทเตรียมเปิดให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองลอสแอนเจลิส โดยมีการทดสอบให้บริการมาได้ระยะหนึ่งแล้วตั้งแต่ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2022 ที่ผ่านมา เพื่อเป้าหมายการให้บริการสะสมครบเพิ่มเป็น 2 ล้านไมล์ 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Electrek.co

ที่มาของรูปภาพ Waymo



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง