TNN online สนามบินชางงี สิงคโปร์ ใช้รถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ

TNN ONLINE

Tech

สนามบินชางงี สิงคโปร์ ใช้รถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ

สนามบินชางงี สิงคโปร์ ใช้รถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ

สนามบินชางงี สิงคโปร์ ร่วมมือกับบริษัท ออริโก (Aurrigo)ใช้รถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ

สนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ ได้ร่วมมือกับบริษัท ออริโก (Aurrigo) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการขนส่ง นำรถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้าแบบไร้คนขับมาใช้งานภายในสนามบิน บริเวณเทอร์มินอล 5 ซึ่งควบคุมทุกอย่างด้วยระบบอัตโนมัติ


ออโต้ ดอลลี (Auto-Dolly) และ ออโต้ ดอลลีทัก (Auto-DollyTug) เป็นรถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้ภายในสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท ออริโก (Aurrigo) บริษัทด้านเทคโนโลยีการขนส่งจากประเทศอังกฤษ โดยรถขนส่งทั้ง 2 คันนั้นสามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ควบคุมแบบไร้คนขับ เพื่อใช้ขนส่งสัมภาะจากอาคารผู้โดยสารไปยังตัวเครื่องบิน


รถขนส่งสัมภาระพลังงานไฟฟ้านี้ทำงานได้ตลอดเวลา จึงสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้เป็นอย่างดี โดยแบ่งการทำงานของรถขนส่งสัมภาระเป็น 2 รูปแบบ คือ รถยนต์ออโต้ ดอลลี (Auto-Dolly) จะทำหน้าที่เป็นรถพ่วงคอยบรรทุกสัมภาระที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ส่วนรถยนต์ออโต้ ดอลลีทัก (Auto-DollyTug) จะทำหน้าที่ลากจูงรถพ่วงอีกทอดหนึ่ง


การทำงานของรถขนส่งสัมภาระในสนามบิน จะมีระบบเซนเซอร์และระบบนำทาง ที่จะช่วยให้รถยนต์เดินทางไปตามเส้นทางได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ระบบการทำงานยังทำให้รถยนต์สามารถหยิบจับสัมภาระ สามารถหลบหลีกผู้คนและวัตถุที่อยุ่ในเส้นทางได้ ซึ่งจะมาแทนที่ระบบขนส่งสัมภาระแบบเดิมที่มีการลากจูงด้วยรถแทรกเตอร์พลังงานดีเซลเพียงอย่างเดียว 


รถขนส่งสินค้า ออโต้ ดอลลี (Auto-Dolly) และ ออโต้ ดอลลีทัก (Auto-DollyTug) สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถขับเคลื่อนด้วยแรงงานมนุษย์ได้เช่นกันหากมีความจำเป็น และรถบรรทุกสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 1.5 ตัน และลากจูงได้มากถึง 7.5  ตัน ซึ่งทำได้ดีกว่ารถลากจูงแบบเดิม


สนามบินชางงี เป็นสนามบินที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสนามบินที่ดีที่สุดในโลก และเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย การนำเทคโนโลยีด้านการขนส่งมาปรับใช้ จึงเป็นการช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขนส่งให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการตั้งรับการเดินทางที่จะเกิดขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ 





ที่มาของข้อมูล Electrek

ที่มาของรูปภาพ Aurrigo  

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง