TNN online นักวิจัยต่อยอด ChatGPT ให้สามารถควบคุมแขนหุ่นยนต์และโดรน

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยต่อยอด ChatGPT ให้สามารถควบคุมแขนหุ่นยนต์และโดรน

นักวิจัยต่อยอด ChatGPT ให้สามารถควบคุมแขนหุ่นยนต์และโดรน

นักวิจัยบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ต่อยอด ChatGPT ให้สามารถควบคุมแขนหุ่นยนต์และโดรน

นักวิจัยจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่ลงทุนมหาศาลในปัญญาประดิษฐ์แชตจีพีที (ChatGPT) เปิดเผยความสำเร็จพัฒนาต่อยอดแชตจีพีที (ChatGPT) ไปสู่เทคโนโลยีการควบคุมแขนหุ่นยนต์ โดรนและหุ่นยนต์ดูแลบ้านให้มนุษย์


ปัญญาประดิษฐ์แชตจีพีที (ChatGPT) ก้าวหน้าไปอีกขั้นและทำได้มากกว่าการแชตสนทนากับมนุษย์ โดยมันสามารถปรับปรุงกระบวนการเขียน โปรแกรมชุดคำสั่งซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อนและทำได้รวดเร็วมากกว่ามนุษย์


ขีดความสามารถดังกล่าวของแชตจีพีที (ChatGPT) เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และคลังข้อมูลโค้ดสำหรับโปรแกรมขนาดใหญ่ นอกจากนี้มันยังสามารถดีบักโปรแกรมหรือการตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรมภาษาได้อีกด้วย


ทีมนักวิจัยเพียงแค่ป้อนข้อมูลจุดประสงค์ของโปรแกรม ข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องการเข้าสู่แชตจีพีที (ChatGPT) และมันจะเขียนโปรแกรมออกมาอย่างรวดเร็ว เช่น แขนหุ่นยนต์สามารถแยกสีของวัตถุเพื่อนำมาประกอบเป็นภาพโลโก้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทิศทางการบินของโดรน การระบุความแตกต่างระหว่างน้ำมะพร้าวและกระป๋องโคคา-โคลา


อย่างไรก็ตามความสำเร็จในครั้งนี้ยังคงเป็นระดับของการวิจัยพัฒนาอยู่ นักวิจัยยังคงต้องเป็นฝ่ายป้อนข้อมูลส่วนใหญ่ให้กับแชตจีพีที (ChatGPT) เช่น สิ่งที่ต้องการในหน้าจออินเทอร์เฟซของโปรแกรม ทีมงานได้แบ่งปันโค้ดโปรแกรมบางส่วนบนแพลตฟอร์มโอเพนซอร์ส (Opensource) เช่น GitHub เพื่อแบ่งปันขีดความสามารถในการควบคุมหุ่นยนต์ให้กับนักพัฒนาคนอื่น ๆ บนโลกออนไลน์


สำหรับการพัฒนาในอนาคตอาจเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ เช่น การควบคุมหุ่นยนต์หรือโดรนบินด้วยคำสั่งเสียงพูดของมนุษย์และอาจเป็นการปลดปล่อยความสามารถของหุ่นยนต์และโดรนบินให้สามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเองไม่ต้องรอคำสั่งจากมนุษย์ทั้งหมด โดยขีดความสามารถทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงความปลอดภัยของมนุษย์


ที่มาของข้อมูล PCmagGithub 

ที่มาของรูปภาพ Microsoft



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง