TNN online ญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์แมงมุมบินเทคโนโลยีมัลติคอปเตอร์บินและเดิน

TNN ONLINE

Tech

ญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์แมงมุมบินเทคโนโลยีมัลติคอปเตอร์บินและเดิน

ญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์แมงมุมบินเทคโนโลยีมัลติคอปเตอร์บินและเดิน

มหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวหุ่นยนต์แมงมุมบินเทคโนโลยีมัลติคอปเตอร์บินและเดิน

มหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) ประเทศญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์แมงมุม SPIDAR เทคโนโลยีมัลติคอปเตอร์สามารถบินขึ้นบนอากาศและเดินบนพื้นลักษณะเดียวกับแมงมุมในธรรมชาติ ผลงานการวิจัยพัฒนากว่า 10 ปี หุ่นยนต์ตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์มังกร Dragon ที่ทางมหาวิทยาลัยได้ทำการเปิดตัวไปในปีที่ผ่านมา


หุ่นยนต์แมงมุม SPIDAR มีลักษณะคล้ายกับสัตว์ในธรรมชาติได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นรูปแบบการเคลื่อนไหวที่มีประสิทธิภาพสามารถประยุกต์ใช้ทำภารกิจหลายรูปแบบ โครงสร้างมีความยืดหยุ่นสูงปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ง่าย แม้จะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาที่นานกว่าหุ่นยนต์รูปแบบอื่น ๆ


โครงสร้างหุ่นยนต์แมงมุม SPIDAR มีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม ใช้การจัดเรียงของโครงสร้างขาจำนวน 4 ข้าง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดประมาณ 16 ชุด เพื่อสร้างแรงยกตัวและกำหนดทิศทางการบินไปยังตำแหน่งต่าง ๆ เช่นเดียวกันหากมันเดินบนพื้นมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดเหล่านี้จะทำหน้าที่เคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่ง


ก่อนหน้านี้ทีมงานได้ประสบความสำเร็จพัฒนาหุ่นยนต์มังกร Dragon ที่ใช้เทคนิคการบินที่มีความเสถียรมากขึ้น (Flight Stability Evaluation) สามารถขยับวัตถุยกที่มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม (Object Manipulation) ไปยังตำแหน่งอื่น ๆ ตามคำสั่งของมนุษย์ นอกจากนี้ยังสามารถคว้าจับวัตถุกลางอากาศ (Object Grasping) น้ำหนัก 0.32-1 กิโลกรัม จากการโยนของมนุษย์


เนื่องจากเป็นการวิจัยพัฒนาในระยะเริ่มต้นการเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งของหุ่นยนต์แมงมุม SPIDAR ยังคงมีความเชื่องช้าแต่กลับใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะโดยแบตเตอรี่ของหุ่นยนต์รองรับเดินบนพื้นดิน 20 นาที แต่หากเป็นการบินซึ่งใช้พลังงานเยอะกว่าอาจเหลือแบตเตอรี่ได้ใช้งานเพียง 9 นาที สำหรับแผนการในอนาคตหุ่นยนต์อาจได้รับการติดตั้งแขนจับวัตถุหรือยกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักขึ้นสู่อากาศ


ที่มาของข้อมูล NewatlasArxiv.org 



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง