TNN มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กทุ่มงบจ้างบอดี้การ์ดเพิ่ม 130 ล้านบาท ท่ามกลางการปรับลดพนักงาน

TNN

Tech

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กทุ่มงบจ้างบอดี้การ์ดเพิ่ม 130 ล้านบาท ท่ามกลางการปรับลดพนักงาน

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กทุ่มงบจ้างบอดี้การ์ดเพิ่ม 130 ล้านบาท ท่ามกลางการปรับลดพนักงาน

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กผู้บริหารบริษัท เมตา (Meta) ทุ่มงบจ้างบอดี้การ์ดเพิ่ม 130 ล้านบาท ท่ามกลางการปรับลดพนักงานในบริษัท

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กผู้บริหารบริษัท เมตา (Meta) บริษัทผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก (Facebook) ทุ่มงบจ้างบอดี้การ์ดให้กับตัวเองเพิ่ม 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 130 ล้านบาท รวมเป็นเงินมูลค่ากว่า 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 484 ล้านบาท นับเป็นงบประมาณรายจ่ายด้านความปลอดภัยที่สูง อย่างไรก็ตามบริษัทยืนยันในความเหมาะสมกับตำแหน่งผู้บริหารคนสำคัญของบริษัท เมตา (Meta)

ก่อนหน้านี้ในปี 2018 รายจ่ายด้านรักษาความปลอดภัยจ้างบอดี้การ์ดของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กอยู่ที่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 346 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบันพบว่ามีการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 40%

ปัจจุบันข้อมูลล่าสุดบริษัท เมตา (Meta) มีมูลค่าปัจจุบันประมาณ 1.17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 39.06 ล้านล้านบาท แต่ผู้บริหารมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก กลับได้รับเงินเดือนเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น อย่างไรก็ตามรายได้จากช่องทางอื่น ๆ นั้นเพียงพอที่จะทำให้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ติดอันดับมหาเศรษฐีอันดับที่ 16 ของโลก

บริษัทที่มีมูลค่ามหาศาลและมหาเศรษฐีอันดับที่ 16 ของโลกอาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กมีรายจ่ายด้านความปลอดภัยที่สูง อย่างไรก็ตามยังคงมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายดังกล่าวในขณะที่บริษัทประสบปัญหา

1. บริษัท เมตา (Meta) ขาดทุนในปี 2022 ที่ผ่านมา 1.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 473,900 ล้านบาท โดยเฉพาะแผนกเรียลลิตี้ แล็บส์ (Reality Labs) ขาดทุนกว่า 4.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 148,086 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2022 ต้นทุนส่วนใหญ่ถูกใช้กับไปกับการพัฒนาโลกเสมือนจริงเมตาเวิร์ส (Metaverse)

2. ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมาบริษัท เมตา (Meta) กลายเป็นข่าวใหญ่หลังจากปลดพนักงานในบริษัทออก 11,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งบริษัทจนทำให้มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการลงจากตำแหน่งของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กและมีการปฏิเสธกระแสข่าวลือดังกล่าวในเวลาต่อมา พร้อมกับเน้นย้ำบริษัทยังมีขีดความสามารถด้านการเติบโตโดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงเมตาเวิร์ส (Metaverse) และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากนี้ในต้นปี 2023 ยังคงมีกระแสข่าวการปลดพนักงานในบริษัท เมตา (Meta) ออกมาเป็นระยะ

การทุ่มงบประมาณด้านความปลอดภัยของบริษัท เมตา (Meta) ในครั้งนี้ นับเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องจากมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเป็นผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งคนสำคัญมีส่วนในการตัดสินใจกำหนดทิศทางของบริษัท เมตา (Meta) ที่มีมูลค่ามหาศาล ความผิดพลาดหรืออันตรายที่เกิดขึ้นกับเขาอาจกระทบต่อแผนการและมูลค่าของบริษัทได้

ที่มาของข้อมูล Theguardian
ที่มาของรูปภาพ
Reuters 

ข่าวแนะนำ