TNN online ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์ยักษ์สูง 400 เมตร ใจกลางกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

TNN ONLINE

Tech

ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์ยักษ์สูง 400 เมตร ใจกลางกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์ยักษ์สูง 400 เมตร ใจกลางกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์ยักษ์ใจกลางกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ศูนย์กลางสิ่งก่อสร้างและเทคโนโลยีของโลก

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่าน รัฐบาลประเทศซาอุดีอาระเบียได้ประกาศแผนการก่อสร้างเมืองและตึกระฟ้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกำลังมีแผนการก่อสร้างตึกรูปทรงลูกบาศก์สี่เหลี่ยมความสูงกว่า 400 เมตร ชื่อว่า มูกาบ (Mukaab) ในบริษัทพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย


โครงการสุดท้าทายนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโฉมใหม่ของกรุงริยาดให้กลายเป็นศูนย์กลางสิ่งก่อสร้างและเทคโนโลยีของโลก โครงสร้างของตึกโดดเด่นด้วยการออกแบบที่สวยงามและกลายเป็นอาคารสูงที่สุดของเมืองและมีขนาดใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีความกว้างและความสูงเท่ากันทุกด้านที่ 400 เมตร


ผนังของอาคารใช้การประกอบของชิ้นส่วนรูปทรงสามเหลี่ยมขนาดเล็กจำนวนมากนำมาวางซ้อนทับกัน โดยได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมสมัยใหม่แบบนัชญ์ดี ภายในตัวอาคารถูกจัดวางให้เป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าสมัยใหม่ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ห้องโถงสำหรับทำกิจกรรมขนาดใหญ่ ชั้นดาดฟ้าของอาคารมีลักษณะเป็นหอคอยหมุนได้เพื่อชมวิว 360 องศา


ตึกระฟ้ามูกาบ (Mukaab) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาขนาดใหญ่มูรับบา (Murabba) ตามแนวคิดของมกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน (Mohammad bin Salman) แห่งซาอุดีอาระเบีย ประธานบริษัท นิว มูรับบา เดเวลอปเมนต์ (New Murabba Development Company) เนื้อที่โครงการพัฒนาทั้งหมดประกอบด้วยพื้นที่อยู่อาศัย 100,000 ยูนิต โรงแรมห้องพัก 9,000 ห้อง ศูนย์การค้าขนาด 980,000 ตารางเมตร พื้นที่สำนักงาน 1.4 ล้านตารางเมตร รวมพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและการออกแบบ โรงละครอเนกประสงค์และพิพิธภัณฑ์จะถูกสร้างขึ้นภายในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง คาดว่าโครงการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในปี 2030


โครงการพัฒนาขนาดใหญ่มูรับบา (Murabba) เป็นเพียงโครงการหนึ่งเท่านั้นภายใต้แผนการ Saudi Vision 2030 ของมกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน (Mohammad bin Salman) ร่วมกับโครงการอื่น ๆ ที่ประกาศแผนมาแล้วก่อนหน้านี้เช่น นีออม (Neom) โครงการเมืองใหม่ที่มีตึกสูง The Line ความยาว 700 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ท้าทายทางวิศวกรรมครั้งใหญ่ของโลก 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Dezeen.com 


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง