TNN 7 เทรนด์โซเชียลจาก Meta พลิกโฉมธุรกิจไทย 2023

TNN

Tech

7 เทรนด์โซเชียลจาก Meta พลิกโฉมธุรกิจไทย 2023

7  เทรนด์โซเชียลจาก Meta พลิกโฉมธุรกิจไทย 2023

ส่อง 7 เทรนด์โซเชียลจากเมตา (Meta) ชี้พลิกโฉมธุรกิจไทยปี 2023" ปรับเป็น "ส่อง 7 เทรนด์โซเชียลจากบริษัท เมตา (Meta) ที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคและอาจพลิกโฉมธุรกิจไทยในปี 2023

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเข้ามามีผลเป็นอย่างมากต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการซื้อขาย ไปจนถึงการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยบริษัท เมตา (Meta) ที่เป็นเจ้าแพลตฟอร์มโซเชียลหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และวอตส์แอป (WhatsApp) ได้ออกมาเผยถึง 7 เทรนด์โซเชียลที่จะเข้ามาพลิกโฉมธุรกิจไทยในปี 2023 นี้

7  เทรนด์โซเชียลจาก Meta พลิกโฉมธุรกิจไทย 2023

ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) 

อ้างอิงจากบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (International Data Corporation) พบว่าการลงทุนกับปัญญาประดิษฐ์ในเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นจาก 17.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5.9 แสนล้านบาท ในปี 2022 เป็น 32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 พันล้านบาท ภายในปี 2025


การส่งข้อความเพื่อธุรกิจ (Business Messaging) 

เมตาพบว่ามีคนจำนวน 1 พันล้านคน จากทั่วโลกส่งข้อความถึงธุรกิจทุกสัปดาห์บนวอตส์แอปป์, เมสเซนเจอร์ (Messenger) และอินสตาแกรม โดย 78 เปอร์เซ็นต์ ของคนไทยส่งข้อความถึงธุรกิจต่าง ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง


การช้อปปิ้งข้ามพรมแดน (Cross-Border Shopping) 

อัตราการเติบโตของตลาดออนไลน์การช้อปปิ้งข้ามพรมแดนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ตั้งแต่ปี 2019 และจะมีมูลค่าถึง 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.4 ล้าล้านบาท ในปี 2026


วีอาร์และเออาร์ (Virtual and Augmented Reality) 

อ้างอิงจากบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น การลงทุนกับเทคโนโลยีวีอาร์และเออาร์ในเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 42.4 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี 2021 - 2026


ครีเอเตอร์ (Creators) 

นักช้อป 51 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าครีเอเตอร์เป็นแหล่งข้อมูลชั้นนำในการค้นหาและประเมินผลิตภัณฑ์


การช้อปปิ้งออนไลน์ (Online Shopping 

โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการขายที่เติบโตเร็วที่สุด โดย 62 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ซื้อออนไลน์ในเอเชียแปซิฟิกระบุว่าเป็นช่องทางที่พวกเขาต้องการ


วิดีโอสั้น (Short-form Video) 

วิดีโอสั้น (Reels) บนเฟซบุ๊กเป็นรูปแบบเนื้อหาที่เติบโตเร็วที่สุดของเมตา โดยคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาที่ใช้บนอินสตาแกรม


ข้อมูลจาก Facebook

ภาพจาก Gettyimage และ Unsplash

ข่าวแนะนำ