TNN online ByteDance ทดสอบบริการส่งอาหารบน Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันจีน

TNN ONLINE

Tech

ByteDance ทดสอบบริการส่งอาหารบน Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันจีน

ByteDance ทดสอบบริการส่งอาหารบน Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันจีน

ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อก (Tiktok) เวอร์ชันจีน ทดสอบบริการส่งอาหาร

ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อก (Tiktok) เวอร์ชันสำหรับผู้ใช้งานในประเทศจีน เริ่มต้นทดสอบบริการส่งอาหารผ่านทางแอปพลิเคชันในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้และเฉิงตู ผู้ใช้งานสามารถโปรโมตร้านหรือขายอาหารได้ โดยมีบริการจัดส่งอาหารไปยังผู้สั่งซื้อครบวงจร


ก่อนหน้านี้ทีมงานของบริษัทค้นพบว่ามีเจ้าของร้านอาหารจำนวนมาก Live สดวิดีโอจำนวนมากเพื่อเผยแพร่ข้อมูลร้านอาหารของตนเองทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสที่จะพัฒนาบริการเพิ่มนอกจากชม Live สดของร้านยังสามารถสั่งอาหารเพิ่มเติมได้ในทันทีในลักษณะเดียวกับบริการส่งอาหารทั่วไปที่กำลังให้บริการในประเทศจีน เช่น Meituan, Ele.me และ Uber Eats


บริษัทได้ทำการทดสอบและพัฒนาฟีเชอร์ใหม่นี้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา โดยได้ผลการตอบรับที่ดีเยี่ยม สำหรับธุรกิจส่งอาหารในประเทศจีนมีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 66.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท นับว่าเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลมากธุรกิจหนึ่ง 


นอกจากธุรกิจส่งอาหารบริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ยังเคยเปิดให้บริการช้อปปิ้งออนไลน์มาแล้วโดยใช้ชื่อว่า If Yooou เพื่อต่อยอดจากฐานผู้ใช้งานแอปพลิเคชันโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อก (Tiktok) เวอร์ชันจีนที่มีอยู่เป็นจำนวนมากกว่า 700 ล้านคน ในประเทศจีน และในอนาคตหากธุรกิจบริการส่งอาหารยืนได้อย่างแข่งแกร่งในประเทศจีนสำเร็จอาจสามารถต่อยอดไปเปิดให้บริการยังประเทศอื่น ๆ ที่มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) อยู่เป็นจำนวนมาก


ที่มาของข้อมูล CNBC

ที่มาของรูปภาพ Reuters

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง