TNN online NEOM อัปเดตความคืบหน้าการสร้าง 4 เมืองอัจฉริยะในซาอุดีอาระเบีย

TNN ONLINE

Tech

NEOM อัปเดตความคืบหน้าการสร้าง 4 เมืองอัจฉริยะในซาอุดีอาระเบีย

NEOM อัปเดตความคืบหน้าการสร้าง 4 เมืองอัจฉริยะในซาอุดีอาระเบีย

ไปติดตามการสร้าง 4 เมืองอัจฉริยะ ในซาอุดีอาระเบีย หลังล่าสุดเผยวิดีโออัปเดตการก่อสร้าง เริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่าง ทั้งเมืองกำแพง เมืองท่า และเกาะสุดหรูหรา เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นีออม (NEOM) โครงการเมืองอัจฉริยะแห่งซาอุดีอาระเบีย เผยคลิปวิดีโออัปเดตความคืบหน้าโครงการสร้าง 4 พื้นที่ ได้แก่เมืองกำแพง เดอะไลน์ (The Line), เกาะสุดหรู ซินดาลาห์ (Sindalah), เมืองท่า อ็อกเซกอน (Oxagon) และเมืองหุบเขา โทรจานา (Trojena) เป็นสัญญาณว่าโครงการเหล่านี้กำลังเกิดขึ้นจริง พร้อมต้อนรับคนทั่วโลก



เดอะไลน์ (The Line)

เริ่มจากเมืองกำแพงเดอะไลน์ (The Line) ปัจจุบันเริ่มมีการขุดเจาะพื้นที่และวางโครงสร้างเมืองแล้ว โดยจะมีความยาว 170 กิโลเมตร กว้าง 200 เมตรนับจากระยะระหว่างกำแพงสองด้านที่ประกบกัน และสูง 500 เมตร รองรับผู้อยู่อาศัยได้ประมาณ 9 ล้านคน หรือเกือบเท่ากับประชากรของมหานครนิวยอร์ก ภายในใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ และเน้นการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยที่หลากหลายให้เหมาะกับการอยู่อาศัย โดยพื้นที่ต่าง ๆ  ถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกันได้ในรูปแบบสามมิติ ไม่ว่าจะการเดินขึ้น ลง หรือเชื่อมต่อกับตึกตรงข้าม ทำใ้ห้ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินทางไปสู่จุดต่าง ๆ ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางจากจุดเริ่มต้น ไปยังจุดสิ้นสุดของกำแพงได้ ภายใน 20 นาที เท่านั้น



ซินดาลาห์ (Sindalah)

ต่อมาคือเกาะสุดหรู ซินดาลาห์ (Sindalah) ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 840,000 ตารางเมตร ออกแบบเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดหรู สิ่งปลูกสร้างบนเกาะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ยังอนุรักษ์ธรรมชาติ ให้บริการที่พัก 3 แห่งด้วยกัน รองรับห้องพักถึง 413 ห้อง วิลล่า 88 หลัง และเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์อีก 333 แห่ง โดดเด่นด้วยการต้อนรับระดับโลก อาหารรสเลิศ และกิจกรรมที่คัดสรรเป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มสร้างสนามกอล์ฟบางส่วนไปแล้ว



อ็อกเซกอน (Oxagon)

ถัดไปคือเมืองท่า อ็อกเซกอน (Oxagon) ออกแบบเป็นเมืองอุตสาหกรรม นวัตกรรมและท่าเรือที่ทันสมัย และยังตั้งอยู่ที่ทำเลดีคือบริเวณทะเลแดงใกล้กับคลองสุเอซ คลองที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุดในโลก ตั้งเป้ารองรับการทำงายของบรรดานักเทคโนโลยี นักประดิษฐ์ และกลุ่มนักลงทุน  ตั้งเป้ารองรับประชากรกว่า 90,000 คน และเปิดโอกาสตำแหน่งงานใหม่ ๆ ถึง 70,000 ตำแหน่ง เพื่อต่อยอดไปเป็นหนึ่งในศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการ ตลอดจนการเชื่อมต่อท่าเรือและสนามบินล้ำสมัย



โทรจานา (Trojena) 

สุดท้ายคือ โทรจานา (Trojena) เมืองแห่งหุบเขาใจกลางพื้นที่ธรรมชาติ มีระดับความสูงตั้งแต่ 1,500 เมตร ถึง 2,600 เมตร ทำให้มีสภาพอากาศที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิจะลดต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส และอุณหภูมิตลอดทั้งปีโดยทั่วไปจะเย็นกว่าพื้นที่อื่น ๆ ในภูมิภาค ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยอากาศบริสุทธิ์ และทิวทัศน์ที่สวยงาม 


ปัจจุบันโครงการนีออม ก็เริ่มวางผังเมือง พัฒนาระบบสาธารณูปโภคและการจัดการน้ำ รวมไปถึงแหล่งผลิตพลังงานไฮโดรเจน นอกจากนี้ยังได้ประกาศจับมือกับพันธมิตร เช่น โวโลคอปเตอร์ (Volocoptor) ผู้พัฒนาแท็กซี่บินได้ สำหรับการคมนาคมในเมือง และเอนนิสมอร์ (Ennismore) บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม พัฒนาโรงแรมบนเขาโทรจานา โดยตั้งเป้าเปิดเขตพื้นที่แรกของเมืองนีออมให้เยี่ยมชมภายในปี 2024 นี้



ข้อมูลจาก designboominterestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง