TNN online ดูไบเตรียมสร้างเลนจักรยานปรับอากาศลดอุณหภูมิความยาว 93 กิโลเมตร

TNN ONLINE

Tech

ดูไบเตรียมสร้างเลนจักรยานปรับอากาศลดอุณหภูมิความยาว 93 กิโลเมตร

ดูไบเตรียมสร้างเลนจักรยานปรับอากาศลดอุณหภูมิความยาว 93 กิโลเมตร

ดูไบเตรียมสร้างเลนจักรยานปรับอากาศลดอุณหภูมิความยาว 93 กิโลเมตร ช่วยให้ชาวเมืองในดูไบสามารถหลีกหนีอากาศร้อนจากทะเลทราย

ลูป (Loop) เส้นทางสำหรับนักปั่นจักรยานและคนเดินถนน โดยจะมีความยาวประมาณ 93 กิโลเมตร ซึ่งเป็นทางเดินที่สามารถปรับอุณหภูมิ และช่วยให้ชาวเมืองในดูไบสามารถหลีกหนีอากาศร้อนจากทะเลทรายได้

นอกจากอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) และเมืองอูเทร็คต์ (Utrecht) ที่มีเส้นทางที่เป็นมิตรกับนักปั่นจักรยานและคนเดินถนนแล้ว ดูไบ (Dubai) อาจจะเป็นเมืองถัดไปที่มีเลนจักรยานที่เป็นมิตรกับคนเดินถนน ซึ่งเลนจักรยานที่พูดถึงนี้ มีชื่อว่า “ลูป” (Loop) เลนจักรยานที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ โดยจะช่วยให้ชาวเมืองสามารถหลีกหนีจากอุณหภูมิที่ร้อนระอุจากทะเลได้ และมีความยาวประมาณ 93 กิโลเมตร หรือประมาณ 57 ไมล์

ลูป (Loop) เป็นเส้นทางที่ได้รับการออกแบบโดยสตูดิโอออกแบบในเมือง ที่มีชื่อว่า เอิร์บ (Urb) โดยมีหน้าที่หลักในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของเมืองดูไบ เพื่อช่วยให้นักปั่นจักรยานและคนเดินถนนส่วนใหญ่ภายในเมือง สามารถใช้งานจักรยานและเดินเท้าเป็นช่องทางหลักในการเดินทางได้อย่างสะดวกมากขึ้น

อากาศร้อน เป็นปัญหาสำคัญของชาวเมืองดูไบ เนื่องจากอุณหภูมินั้นสูงจนแทบจะไม่สามารถออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ บริษัท เอิร์บ (Urb) จึงได้ออกแบบเส้นทางสำหรับชาวเมืองดูไบ โดยให้มีเส้นทางจักรยานและทางเดินเท้าให้ออกมาเป็นโครงสร้างกระจกที่มีความล้ำสมัย ยกพื้นบนเสาค้ำ และเหนือสิ่งอื่นใดได้มีการออกแบบให้โครงสร้างภายในนั้นมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าอากาศภายนอก และได้นำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ใควบคุมอุณหภูมิภายใน

นอกจากชาวเมืองจะสามารถออกกำลังกาย วิ่งจ็อกกิง เดิน และปั่นจักรยานได้แล้ว ยังจะมีต้นไม้อีกจำนวนมากถูกปลูกไว้ภายใน ทำให้เส้นทางพิเศษนี้เป็นมากกว่าเส้นทางการเดินทางของชาวเมือง เพราะถูกออกแบบให้เป็นทั้งสวนสาธารณะ สถานที่เล่นกีฬา และพื้นที่สำหรับการทำเกษตรกรรมได้ในอนาคต

บริษัทผู้ออกแบบเส้นทางลูป (Loop) ได้วางแผนที่จะเชื่อมต่อผู้คนกว่า 3 ล้านคน ให้มีรูปแบบการเดินทางที่ช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพดี ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบายภายในไม่กี่นาที นอกจากนี้ยังมีจุดมุ่งหมายในการทำให้การขี่จักรยานและการเดินเท้าเป็นช่องทางหลักในการเดินทางของชาวเมือง ซึ่งจะผลักดันให้ชาวดูไบกว่าหันมาเดินทางในรูปแบบนี้ ให้ได้ 80% ภายในปี 2040 
 
ข้อมูลและภาพจาก Newatlas



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง