TNN online EBO X หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดน่ารัก ผู้พิทักษ์คนในครอบครัว

TNN ONLINE

Tech

EBO X หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดน่ารัก ผู้พิทักษ์คนในครอบครัว

EBO X หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดน่ารัก ผู้พิทักษ์คนในครอบครัว

EBO X หุ่นยนต์ควบคุมจากระยะไกล คอยเดินตรวจตรา ดูแลความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน !

จะดีแค่ไหนถ้าบ้านของเรามีหุ่นยนต์อัจฉริยะคอยดูแล ทำหน้าที่เป็นเหมือนเพื่อนเล่น และผู้พิทักษ์คนในครอบครัว ! และนี่ก็คือแนวคิดของ อีโบ เอ็กซ์ (EBO X) หุ่นยนต์อัจฉริยะช่วยควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในบ้าน พร้อมฟังก์ชันเพื่อช่วยติดตามดูแลคนในครอบครัว

EBO X หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดน่ารัก ผู้พิทักษ์คนในครอบครัว ภาพจาก Enabot

 

หุ่นยนต์หน้าตาน่ารัก ที่พร้อมมอบความรักให้ทุกคน

อีโบ เอ็กซ์ (EBO X) เป็นหุ่นยนต์ทรงกลมคล้ายลูกฟุตบอล มีล้อสองข้างสำหรับเคลื่อนที่ไปมา ซึ่งออกแบบให้สามารถทรงตัวได้ดี และมีระบบตรวจจับพื้นที่ต่างระดับ ส่วนบนหัวของหุ่นยนต์ จะมีกล้องรับภาพความสเถียรสูง ให้ความละเอียดระดับ 4K พร้อมฟังก์ชันการจับภาพตอนกลางคืน ส่วนจอด้านหน้าจะมีดวงตาแบบไฟแอลอีดีที่สามารถกดปรับแต่งสีได้ สำหรับไว้แสดงอารมณ์ของหุ่นยนต์ นอกจากนี้ตัวหุ่นยนต์ยังมีลำโพงระดับพรีเมียมติดตั้งมาให้ในตัวอีกด้วย

EBO X หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดน่ารัก ผู้พิทักษ์คนในครอบครัว ภาพจาก Enabot

 

สำหรับการทำงาน หุ่นยนต์ทำหน้าที่ได้หลากหลาย เช่น เป็นผู้พิทักษ์ความปลอดภัยภายในบ้าน โดยหุ่นยนต์มีฟีเชอร์สมาร์ต แมปปิง (Smart Mapping) จดจำเส้นทางภายในบ้าน และใช้เทคโนโลยีนำทางวี-สแลม (V-SLAM) เพื่อเดินทางไปยังจุดที่ต้องการได้ ซึ่งมันจะทำงานร่วมกับฟีเชอร์จดจำใบหน้า และฟีเชอร์ตรวจจับท่าทาง ช่วยตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสมาชิกในครอบครัว เช่น ดูว่าผู้สูงวัยล้มหรือไม่? เด็ก ๆ เข้าไปใกล้จุดอันตรายในบ้านหรือเปล่า? หรือตรวจจับเสียงเด็กที่กำลังร้องไห้อยู่ จากนั้นจะแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันบบนมือถือ พร้อมถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์ ให้ผู้ใช้งาน เช่น พ่อแม่ สามารถพูดคุยกับลูก หรือคุณตาคุณยาย ผ่านไมโครโฟน ลำโพง และกล้องที่ติดตั้งไว้ได้ทันที


EBO X หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดน่ารัก ผู้พิทักษ์คนในครอบครัว ภาพจาก Enabot

 

ถัดมาคือทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในบ้าน ผ่านลูกเล่น เช่นรองรับการเข้าใช้งานหลายบัญชี กดชมภาพภายในบ้านได้หลายบัญชีพร้อมกัน อีกทั้งยังมีระบบติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน เพื่อให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ตามเราได้โดยไม่ต้องควบคุม และยังรองรับการสัมผัส และระบบคำสั่งเสียง โดยทำงานร่วมกับระบบ อเล็กซา (Alexa) ผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงของบริษัทแอมะซอน (Amazon) เพื่อช่วยควบคุมอุปกรณ์ในบ้านได้ด้วย


เก็บข้อมูลไว้แบบคำนึงถึงความเป็นส่วนตัว

ในแง่ของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะถึงแม้ อีโบ เอ็กซ์ (EBO X) จะบันทึกภาพ วิดีโอ หรือข้อมูลใด ๆ ในบ้าน แต่ทั้งหมดจะเก็บอยู่ในเมมโมรีการ์ดเท่านั้น สามารถเข้าถึงได้จากแอปพลิเคชัน หรือกดเปิดปิดกล้องที่ตัวของหุ่นยนต์ได้เลย สำหรับผู้พัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้คือ บริษัท เอนาบอต (Enabot) กำหนดวางจำหน่ายในราคา 1,699 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 39,500 บาท และจะวางจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 นี้



ข้อมูลจาก designboom, ebofinance

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง