TNN online Pyka เปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าไฟฟ้าไร้คนขับลำใหญ่ที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

Pyka เปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าไฟฟ้าไร้คนขับลำใหญ่ที่สุดในโลก

Pyka เปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าไฟฟ้าไร้คนขับลำใหญ่ที่สุดในโลก

ธุรกิจการขนส่งสินค้าทุกวันนี้ ปล่อยมลพิษสู่โลกเป็นจำนวนมาก สตาร์ตอัปในแคลิฟอร์เนียเลยเปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้า บินส่งของอัตโนมัติ ประหยัดค่าส่งกว่าใช้เครื่องบินทั่วไป และยังไม่ปล่อยมลพิษ

สตาร์ตอัปในแคลิฟอร์เนียเปิดตัวเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ สำหรับขนส่งสินค้าที่เคลมว่าลำใหญ่ที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ เพื่อเป้าหมายการบินส่งสินค้าแบบอัตโนมัติ ที่ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าใช้เครื่องบินทั่วไป และลดการปล่อยมลพิษสู่โลก


Pyka เปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าไฟฟ้าไร้คนขับลำใหญ่ที่สุดในโลก ภาพจาก Pyka

เพลิแกน คาร์โก้ (Pelican Cargo) เป็นเครื่องบินสำหรับบรรทุกสินค้าโดยเฉพาะ ตัวเครื่องมีความยาว 7.3 เมตร สูง 2.1 เมตร และมีปีกกว้าง 11.5 เมตร ความพิเศษคือจมูกเครื่องสามารถเปิดออกเป็นช่องใส่ของขนาด 1.87 ลูกบาศก์เมตรได้ และบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุดถึง 181 กิโลกรัม


สำหรับระบบการขับเคลื่อน รองรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติควบคุมจากระยะไกล ใช้โปรเซสเซอร์ หรือตัวประมวลผล 6 ตัว ร่วมกับเทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) ตรวจจับและคาดคะเนระยะทางของวัตถุ พร้อม GPS นำทาง และระบบควบคุมภาคพื้นดิน ที่พร้อมเปิดอบรมให้บริษัทขนส่งต่าง ๆ นำไปใช้ควบคุมเครื่องบินรุ่นนี้ได้



Pyka เปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าไฟฟ้าไร้คนขับลำใหญ่ที่สุดในโลก ภาพจาก Pyka

ตัวเครื่องบินใช้พลังงานไฟฟ้าร้อยเปอร์เซนต์ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 33.5 แรงม้าจำนวน 4 ตัวในการขับเคลื่อน ทำความเร็วแบบบินล่องอยู่ที่ระหว่าง 148-167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนพลังงานใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะการบินต่อการชาร์จสูงสุด 320 กิโลเมตร โดยบริษัทมองว่าด้วยคุณสมบัติระดับนี้ น่าจะช่วยขยายการใช้งานขนส่งเชิงพาณิชย์ และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งส หรับการขนส่งสินค้าไปยังชุมชนชนบทที่ห่างไกล


ที่สำคัญ บริษัทยังออกแบบเครื่องบินลำนี้ เพื่อเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่ง ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นวิธีการขนส่งแบบหนึ่งซึ่งได้เปรียบด้านความเร็ว เมื่อเทียบกับการขนส่งภาคพื้นดิน และยังมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า เมื่อเทียบกับการขนส่งทางอากาศทั่วไปอีกด้วย โดยปัจจุบัน บริษัท ไพกา (Pyka) ระบุว่าเริ่มได้คำสั่งซื้อล่วงหน้าจากกลุ่มลูกค้าแล้ว และจะเริ่มโปรแกรมการบินในต้นไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ในเมืองคอร์นวอลล์ (Cornwall) ประเทศอังกฤษ



ข้อมูลจาก newatlasaerospacetestinginternational

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง