TNN online เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มิติใหม่ในวงการสื่อสารมวลชนและผลิตคอนเทนต์ออนไลน์

TNN ONLINE

Tech

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มิติใหม่ในวงการสื่อสารมวลชนและผลิตคอนเทนต์ออนไลน์

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มิติใหม่ในวงการสื่อสารมวลชนและผลิตคอนเทนต์ออนไลน์

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการสื่อสารมวลชนและผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ออนไลน์

ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังกลายเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่ถูกใช้งานหลายรูปแบบ รวมไปถึงวงการสื่อสารมวลชนและผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ออนไลน์ที่เริ่มมีการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานตั้งแต่กระบวนการวางแผนการทำงาน การเขียนเนื้อหาข่าว เพลงประกอบและกระบวนการตัดต่อวิดีโอ โดยสามารถลดเวลาการทำงานเพื่อผลิตชิ้นงานให้รวดเร็วมากขึ้น ตัวอย่างการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งาน เช่น


1. ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แปลภาษาแบบเรียลไทม์


ย้อนไปในปี 2022 บริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดตัวเทคโนโลยีการแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์สำหรับการประชุมสามารถแปลเสียงพูดของผู้ใช้เป็นภาษาต่าง ๆ แต่ยังคงเสียงเดิมของผู้พูดเอาไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยน โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประมวลผลและแปลภาษา 


นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขภาพให้ดวงตาของผู้พูดมองกล้องอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าผู้พูดจะก้มหน้าอ่านสคริปต์บนกระดาษ แม้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวที่บริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรูปแบบวิธีการรายงานข่าวโดยตรงแต่ก็สามารถแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เป็นอย่างดี




2. ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แก้ไขตัดต่อวิดีโอครบจบในที่เดียว


บริษัทเอกชนหลายแห่งเริ่มนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ช่วยแก้ไขตัดต่อวิดีโอครบจบในที่เดียว ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Pictory.ai ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการตัดต่อเพราะทางเว็บไซต์เตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว การใช้งานเริ่มต้นด้วยการกรอกข้อมูลคลิปวิดีโอที่อยากได้ กรอกข้อมูลสคริปต์วิดีโอที่ต้องการให้ปรากฏบนคลิปวิดีโอ เลือกสไตล์ของวิดีโอ สีสัน การจัดวางข้อความหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงขนาดของคลิปวิดีโอที่เหมาะสำหรับไปแสดงบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ รูปแบบการทำงานทั้งหมดอยู่บนเว็บไซต์ประมวลผลออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมที่ซับซ้อน




3. ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยค้นข้อมูลและวางแผนการเขียนเนื้อหาข่าว

กระแสความนิยมการใช้งาน ChatGPT พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านคนต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่รวดเร็ว หนึ่งในความสามารถเด่นของ ChatGPT คือ การสรุปข้อมูลและสามารถบอกรายละเอียดประหยัดเวลาค้นข้อมูลของผู้เขียนข่าวหรือบทความ ตัวอย่างเช่น การป้อนคำสั่งให้ ChatGPT วางโครงสร้างเนื้อหาข่าวพร้อมยกตัวอย่างเนื้อหาส่วนต่าง ๆ อย่างไรก็ตามปัจจุบันระบบอาจรองรับการทำงานภาษาไทยได้ไม่ดีนัก แต่หากเทียบกับช่วงเวลาจุดเริ่มต้นบริการเพียงแค่ 40 วัน ระบบของ ChatGPT สามารถพัฒนาได้ถึงระดับนี้นับได้ว่ามีการวิวัฒนาการในอัตราที่รวดเร็วเมื่อเทียบกับบริการค้นข้อมูลรายอื่น ๆ


นี่เป็นเพียงตัวอย่างเพียงบางส่วนเท่านั้นของการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้งานในวงการสื่อสารมวลชนและการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทยก็มีความก้าวหน้าไม่แพ้ชาติใด โดยล่าสุดบริษัท บอทน้อยกรุ๊ป  บริษัทเอไอ (AI) ชั้นนำของประเทศไทย ประสบความสำเร็จสามารถพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์สามารถแปลภาษาพูดของคนไทยเป็นภาษาต่าง ๆ โดยยังคงเสียงเดิมของผู้พูดเอาไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยน อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและมีความคืบหน้าไปในระดับหนึ่ง  


ที่มาของข้อมูล Openai, NVIDIA, Pictory.ai

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง