TNN online ตุรกีทดสอบเครื่องบินไร้นักบิน Bayraktar Kizilelma สำเร็จครั้งที่ 2

TNN ONLINE

Tech

ตุรกีทดสอบเครื่องบินไร้นักบิน Bayraktar Kizilelma สำเร็จครั้งที่ 2

ตุรกีทดสอบเครื่องบินไร้นักบิน Bayraktar Kizilelma สำเร็จครั้งที่ 2

ตุรกีทดสอบเครื่องบินไร้นักบินไบรักตาร์ คิซิลเลมา (Bayraktar Kizilelma) สำเร็จครั้งที่ 2

เทคโนโลยีเครื่องบินไร้นักบินที่ใช้การบินอัตโนมัติและควบคุมระยะไกล (UAV) ของประเทศตุรกีถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัท บัยคาร์ (Baykar Technology) บริษัทชั้นผู้นำในเทคโนโลยีดังกล่าวของประเทศประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินไร้นักบินรุ่นใหม่ชื่อว่า ไบรักตาร์ คิซิลเลมา (Bayraktar Kizilelma) บินขึ้นสู่ท้องฟ้าสำเร็จเป็นครั้งที่ 2

บริษัท บัยคาร์ (Baykar Technology) เผยแพร่คลิปวิดีโอการทดสอบเครื่องบินไบรักตาร์ คิซิลเลมา (Bayraktar Kizilelma) ในวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เครื่องบินสามารถขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยไม่มีนักบินอยู่บนเครื่อง การควบคุมใช้การบินอัตโนมัติสลับกับนักบินที่เป็นมนุษย์จากศูนย์ควบคุมบนพื้นดิน ก่อนที่เครื่องบินจะกลับมาลงจอดบนสนามบินอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการบินทดสอบครั้งที่ 2 ออกมามากนัก

ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินไบรักตาร์ คิซิลเลมา (Bayraktar Kizilelma) ส่วนใหญ่ถูกเก็บเป็นความลับ บริษัทเปิดเผยข้อมูลออกมาเพียงบางส่วน เช่น เครื่องบินมีน้ำหนักประมาณ 6 ตัน เพดานบินสูงสุด 35,000 ฟุต หรือประมาณ 10 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 0.6 มัค หรือประมาณ 735 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบรรทุกจรวด กระสุนปืน และระเบิดรูปแบบต่าง ๆ ที่พัฒนาในประเทศตุรกี น้ำหนักรวมกัน 1.5 ตัน คุณสมบัติหลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ได้บางส่วน นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นสามารถทำการบินขึ้นและลงจอดจากเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีทางวิ่งระยะสั้น

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 14 ธันวาคม 2022 เครื่องบินไบรักตาร์ คิซิลเลมา (Bayraktar Kizilelma) เคยทดสอบมาแล้ว 1 ครั้ง โดยเครื่องบินทำการบินอยู่บนท้องฟ้า 18 นาที และนับเป็นครั้งแรกที่ตุรกีสามารถส่งเครื่องบินไร้นักบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สำเร็จ

สำหรับบริษัท บัยคาร์ (Baykar Technology) มีชื่อเสียงจากการส่งออกโดรนบินโดรนบินรุ่น ไบรักตาร์ ทีบี2 (Bayraktar TB2) เข้าทำการรบในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รองรับภารกิจสำรวจหาข่าวกรองด้านการทหารและภารกิจโจมตีทิ้งระเบิดได้อย่างแม่นยำ ปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องได้ 24 ชั่วโมง โดยได้รับการยอมรับในด้านประสิทธิภาพของเทคโนโลยีโดรนบินด้านการทหารมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก





ที่มาของข้อมูล Trend.az 
ที่มาของรูปภาพ Bykartech 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง