TNN online กองทัพอังกฤษเตรียมประจำการโดรนคล้ายแมงมุมจากอิสราเอล

TNN ONLINE

Tech

กองทัพอังกฤษเตรียมประจำการโดรนคล้ายแมงมุมจากอิสราเอล

กองทัพอังกฤษเตรียมประจำการโดรนคล้ายแมงมุมจากอิสราเอล

กองทัพอังกฤษเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บเตรียมทดสอบโดรนทรงแมงมุมจากบริษัทเทคโนโลยีอาวุธของอิสราเอลในช่วงปลายปีนี้

โดรน (Drone) ได้กลายเป็นหนึ่งในยุทโธปกรณ์ยุคใหม่ที่ทุกชาติต่างจำเป็นต้องมีประจำการ เพราะโดรนมีข้อดีหลายประการ เช่น ลดความเสี่ยงในการสูญเสียกำลังพล, ประสิทธิภาพสูงในต้นทุนการดำเนินภารกิจที่ต่ำ และยกระดับอำนาจการรบได้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ กระทรวงกลาโหมของอังกฤษจึงได้ลงนามจัดซื้อจัดจ้างให้บริษัท เอลบิท ซิสเต็ม (Elbit System) ผู้ผลิตอาวุธจากอิสราเอลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ให้ผลิตโดรนทรงแมงมุมของบริษัทเข้าประจำการในกองทัพ พร้อมเตรียมการทดสอบโดยหน่วยรบเฉพาะทางภายในช่วงกลางปีนี้อีกด้วย


โดรนรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่าแม็กนิ-เอกซ์ (Magni-X) โดรนที่มีทรง 6 ขา คล้ายแมงมุม พร้อมกล้องสำหรับสังเกตการณ์ และใบพัดขนาดเล็ก อยู่ในกลุ่มโดรนที่เรียกว่าระบบฝูงบินไร้คนขับขนาดเล็ก หรือเรียกว่า micro-UAS (Micro - Uncrewed Aerial Systems) โดยแม็กนิ-เอกซ์ (Magni-X) มีน้ำหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัม สามารถกำหนดเส้นทางการบินได้ด้วยตัวเองและบินอยู่กลางอากาศได้ 60 นาที เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นอุปกรณ์เสริมประจำกายของทหารแต่ละนายในด้านการลาดตระเวนระยะสั้นโดยเฉพาะ


กระทรวงกลาโหมของอังกฤษต้องการให้บริษัท เอลบิท ซิสเต็ม (Elbit System) ส่งมอบแม็กนิ-เอกซ์ (Magni-X) พร้อมระบบสนับสนุนการรบที่เรียกว่า HMT (Human Machine Teaming) เป็นระบบการรบแบบใหม่ที่ผสานกองกำลังระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร โดยเฉพาะโดรนหรือยุทโธปกรณ์ที่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous System) ไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นแนวทางการสร้างกองทัพที่อังกฤษยึดเป็นนโยบายในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะช่วยยกระดับการรบตั้งแต่ระดับนายทหารไปจนถึงภาพรวมของสนามรบได้


โครงการนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยมูลค่าโครงการ โดยบริษัท เอลบิท ซิสเต็ม (Elbit System) จะทำงานผ่านบริษัทลูกในอังกฤษร่วมกับกระทรวงกลาโหมเป็นหลัก และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการ คาดว่าหน่วยรบเฉพาะทางที่กองทัพกำหนดจะเป็นหน่วยทดสอบการใช้งานภายในกลางปี 2023 นี้




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Elbit System

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง