TNN online งานเข้า ! แอปแจ้งเหตุฉุกเฉินหลุดที่อยู่บ้านนักร้องดัง Billie Eilish

TNN ONLINE

Tech

งานเข้า ! แอปแจ้งเหตุฉุกเฉินหลุดที่อยู่บ้านนักร้องดัง Billie Eilish

งานเข้า ! แอปแจ้งเหตุฉุกเฉินหลุดที่อยู่บ้านนักร้องดัง Billie Eilish

แอปพลิเคชันแจ้งเตือนอาชญากรรม “ซิติเซน (Citizen)” หลุดที่อยู่บ้านนักร้องเพลงป็อปชื่อดังอย่างบิลลี ไอลิช (Billie Eilish)

แอปพลิเคชันซิติเซน (Citizen) สำหรับแจ้งเตือนอาชญากรรมของอเมริกาส่งที่อยู่บ้านของนักร้องสาวชื่อดังอย่างบิลลี ไอลิช (Billie Eilish) ให้กับผู้ใช้งานรายอื่นถึง 178,000 คน และมียอดคนกดดูประมาณ 78,000 คน

งานเข้า ! แอปแจ้งเหตุฉุกเฉินหลุดที่อยู่บ้านนักร้องดัง Billie Eilish

ข้อความแจ้งเตือนที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุพยายามลักทรัพย์ที่บ้านหลังหนึ่งในย่านไฮแลนด์ พาร์ค (Highland Park) เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแอปพลิเคชันได้ส่งแจ้งเตือนเหตุอาชญากรรมนี้ให้คนในพื้นที่โดยรอบทราบ 


โดยในข้อความแจ้งเตือนได้มีการระบุที่อยู่บ้านอย่างชัดเจน อีกทั้งยังระบุว่าบ้านหลังที่เกิดเหตุนี้เป็นของบิลลี ไอลิช ก่อนที่ทางแอปพลิเคชันจะทำการอัปเดตการแจ้งเตือนดังกล่าวใหม่ เปลี่ยนเป็นระบุแค่ชื่อถนน และนำชื่อของนักร้องสาวออก โดยภายหลังตำรวจสามารถเข้าจับกุมชายที่บุกเข้าไปในบ้านได้  โดยเหตุการณ์ดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของกรมตำรวจลอสแอนเจลิส 


แอปพลิเคชันซิติเซน (Citizen) คืออะไร ? 

สำหรับแอปพลิเคชันซิติเซนนั้น ก่อนหน้านี้มีชื่อว่าวิจจะแลนที (Vigilante) เป็นแอปพลิเคชันแจ้งเตือนเหตุอาชญากรรมของอเมริกาที่เปิดตัวเมื่อปี 2017 ซึ่งปัจจุบันมีใช้กันในเมืองใหญ่ ๆ เช่น นิวยอร์ก, ลอสแอนเจลิส, ฟิลาเดลเฟีย และชิคาโก รองรับการใช้งานทั้งบนไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Andriod)


โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุอาชญากรรม แอปพลิเคชันจะทำการปักหมุด และส่งแจ้งเตือนให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงทราบแบบทันทีเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว 

งานเข้า ! แอปแจ้งเหตุฉุกเฉินหลุดที่อยู่บ้านนักร้องดัง Billie Eilish

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถอัปโหลดภาพหรือวิดีโอเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นใกล้ตัวลงบนแอปพลิเคชันได้ด้วยเช่นกัน เพื่อแบ่งปันข้อมูลของเหตุอาชญากรรมให้กับผู้ใช้งานในพื้นที่ใกล้เคียงทราบ


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เทคโนโลยีกลายเป็นดาบ 2 คม สำหรับนักร้องสาวบิลลี ไอลิช โดยในปี 2020 เธอเคยถูกชายแปลกหน้าบุกรุกบ้านถึง 7 ครั้งในสัปดาห์เดียว จนต้องขอร้องให้กูเกิล สตรีท วิว (Google Street View) ซึ่งเป็นฟีเชอร์แสดงสภาพแวดล้อมเสมือนบนแผนที่กูเกิล (Google Maps) ต้องทำการเบลอภาพบ้านของเธอออกเพื่อความเป็นส่วนตัวนั่นเอง

ข้อมูลและภาพจาก Citizen

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง