TNN online ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ไม่มีพอร์ต ไม่ต้องใช้รีโมต

TNN ONLINE

Tech

ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ไม่มีพอร์ต ไม่ต้องใช้รีโมต

ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ไม่มีพอร์ต ไม่ต้องใช้รีโมต

ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลกเปิดตัวในงานซีอีเอส 2023 (CES หรือ Consumer Electric Show) ซึ่งเป็นทีวีแบบไม่ต้องเจาะผนัง, ไม่มีพอร์ต และไม่ต้องใช้รีโมต

ภายในงานจัดแสดงเทคโนโลยีระดับโลกอย่างงานซีอีเอส 2023 (CES หรือ Consumer Electric Show) ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5-8 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ซึ่งเป็นทีวีแบบไม่ต้องเจาะผนัง, ไม่มีพอร์ต และไม่ต้องใช้รีโมต


ทีวีดิสเพลส (Displace) 

สำหรับทีวีตัวนี้มีชื่อว่าดิสเพลส (Displace) เป็นทีวีจอแบนแบบ 4เค (4K คือ ทีวีที่มีความละเอียดหน้าจอแนวนอนประมาณ 4,000 พิกเซล) มีขนาด 55 นิ้ว และหนัก 20 ปอนด์ หรือประมาณ 9 กิโลกรัม ซึ่งผู้ใช้สามารถติดตั้งร่วมกันได้มากกว่า 1 เครื่อง ยกตัวอย่างเช่น การติดตั้งร่วมกัน 4 เครื่อง จะทำให้ได้ขนาดรวม 110 นิ้ว และมีความละเอียดอยู่ที่ 8เค (8K) 

ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ไม่มีพอร์ต ไม่ต้องใช้รีโมต

ไร้พอร์ต ไร้สาย ควบคุมด้วยท่าทาง 

โดยตัวทีวีไม่มีสายและไม่มีพอร์ตเหมือนทีวีทั่วไปที่อย่างน้อยต้องเสียบปลั๊กก่อนเปิดใช้งาน แต่ทีวีดิสเพลสอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่แบบฮ็อท สเวป (Hot Swap หรือ Hot Swappable Battery เป็นแบตเตอรี่แบบที่ผู้ใช้สามารถทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองโดยไม่ต้องหยุดการใช้งาน) ซึ่งมีอายุการใช้งานนานถึง 1 เดือนต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ภายใต้การใช้งานสูงสุด 6 ชั่วโมงต่อวัน

ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ไม่มีพอร์ต ไม่ต้องใช้รีโมต

ในส่วนของการควบคุมจะเป็นการควบคุมผ่านท่าทางของมือผู้ใช้ ซึ่งมีกล้องติดอยู่กับทีวีสำหรับตรวจจับท่าทางของมือผู้ใช้ รวมไปถึงตำแหน่งของผู้ใช้งาน โดยตัวทีวีจะหยุดการแสดงเนื้อหา เมื่อผู้ใช้งานไม่ได้อยู่บริเวณหน้าจอ หรือในกรณีที่ผู้ใช้งานเปลี่ยนตำแหน่งจากห้องนอนไปยังห้องนั่งเล่น เนื้อหาในทีวีจากห้องนอนจะตามมาแสดงในทีวีห้องนั่งเล่นด้วย

ทีวีไร้สายเครื่องแรกของโลก ! ไม่มีพอร์ต ไม่ต้องใช้รีโมต

สำหรับการติดตั้ง ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้ฐานรอง หรือเจาะผนัง เนื่องจากด้านหลังของทีวีมีซีลสุญญากาศ ซึ่งสามารถทำการเกาะติดกับพื้นผนังได้ อย่างไรก็ตาม ซีลสุญญากาศนี้ต้องอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่เช่นกัน เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด มันจะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อใช้มาตรการรับมือแบบที่ให้ทีวียึดติดกับผนังแบบแมนนวล 


โดยตอนนี้ทางผู้พัฒนาเปิดให้จองแล้วจำนวน 100 เครื่อง ในราคาเริ่มต้น 2,999 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 เครื่อง หรือประมาณ 99,000 บาท


ข้อมูลและภาพจาก Displace

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง