TNN online Tesla ลดแลกแจกแถม! ประกาศหั่นราคาสูงสุดถึง 20%

TNN ONLINE

Tech

Tesla ลดแลกแจกแถม! ประกาศหั่นราคาสูงสุดถึง 20%

Tesla ลดแลกแจกแถม! ประกาศหั่นราคาสูงสุดถึง 20%

เทสลากำลังประกาศหั่นราคารถยนต์ที่วางขายในสหรัฐฯ ยุโรป และจีน ลงสูงสุดที่ 20% เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อ

ล่าสุดเทสลาได้ประกาศปรับราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น โมเดล ทรี (Model 3) และ โมเดล วาย (Model Y) ตามรายละเอียดในเว็บไซต์ของเทสลา รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น โมเดล ทรี (Model 3) จากราคาเดิม 46,990 ดอลลาร์ ถูกหั่นราคาลงถึง 6.4% เคาะราคาใหม่อยู่ที่ 43,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,446,390 บาท


ขณะที่รุ่น โมเดล วาย ลอง เรนจ์ เอดับเบิลยูดี (Model Y Long Range AWD)  ซึ่งมีราคาป้ายเดิมอยู่ที่ 65,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.1 ล้านบาท ปรับราคาลงมาเหลือเพียง 52,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท หรือลดลงมากถึง 20% 

Tesla ลดแลกแจกแถม! ประกาศหั่นราคาสูงสุดถึง 20% ที่มาของรูปภาพ Tesla


สำหรับการลดราคาของเทสลาในสหรัฐฯ นักวิเคราะห์มองว่า มีแรงจูงใจสำคัญหลายประการ ส่วนหนึ่งอาจมาจาก กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีกับผู้ที่ซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ตรงกับข้อกำหนด เช่น ตัวรถต้องหนักไม่เกิน 6,350 กิโลกรัม, ประกอบในอเมริกาเหนือ และมีราคาอยู่ในช่วงที่กฎหมายกำหนดไว้ เช่น รถยนต์ขนาดเล็ก ต้องมีราคาไม่เกิน 55,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท เป็นต้น


การประกาศปรับราคาใหม่ของเทสลาครั้งนี้ ทำให้รถบางรุ่น เช่น รุ่นโมเดล 3 รุ่นมาตรฐาน (Model 3 Standard), รุ่นเพอร์ฟอร์แมนซ์ (Performance) และรุ่นโมเดล วาย (Model Y) เข้าเกณฑ์ และได้จะรับเครดิตภาษี 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 247,590 บาท นับได้ว่ารถบางรุ่นจะมีส่วนลดราคากว่า 30% เลยทีเดียว


ส่วนแรงจูงใจอีกข้อ อาจจะเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย เนื่องจาก อีลอน มัสก์เคยประกาศไว้ว่า เขาต้องการเพิ่มยอดขาย 50% ในทุกปี แต่ในปี 2022 ยอดขายกลับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยอยู่ที่ประมาณ 1 ล้าน 3 แสนคัน หรือเพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อน เนื่องจากความต้องการซื้อที่ลดลง ภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงการแข่งขันที่ดุเดือดจากแบรนด์ต่าง ๆ 


อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศ เดอะการ์เดียน รายงานความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ที่มองว่า การลดราคาครั้งนี้ อาจจะได้เสียงตอบรับที่ไม่ดีนักจากบรรดานักลงทุน แต่อาจจะส่งผลดีคือช่วยเพิ่มความต้องการซื้อรถเทสลาทั่วโลกในปีนี้ได้ราว 12% ถึง 15% ขณะที่สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ เพิ่มเติมจากเทสลาแต่อย่างใด 


ที่มาของข้อมูล reuters

ที่มาของรูปภาพ Tesla

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง