TNN online นักประดิษฐ์อเมริกันพัฒนาเก้าอี้วีลแชร์สุดเจ๋ง ! เป็นทั้งเก้าอี้และเครื่องช่วยเดิน

TNN ONLINE

Tech

นักประดิษฐ์อเมริกันพัฒนาเก้าอี้วีลแชร์สุดเจ๋ง ! เป็นทั้งเก้าอี้และเครื่องช่วยเดิน

นักประดิษฐ์อเมริกันพัฒนาเก้าอี้วีลแชร์สุดเจ๋ง ! เป็นทั้งเก้าอี้และเครื่องช่วยเดิน

นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน คิดค้นอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่สำหรับผู้ที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว โดยเป็นทั้งเครื่องช่วยเดินและรถเข็นวีลแชร์ในตัวเดียว

อุปกรณ์ที่ช่วยเหลือผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวแบบเดิม ๆ มักจะเป็นรูปแบบของเก้าอี้วีลแชร์ที่ให้ผู้ป่วยนั่งเพื่อเคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ พร้อมกับอุปกรณ์ที่ช่วยพยุงการเดินเพื่อฝึกกล้ามเนื้อขาให้ผู้ใช้งานสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง ซึ่งมักจะมาในลักษณะที่แยกกัน แต่อุปกรณ์ใหม่ที่ถูกคิดค้นมาเพื่อปฏิวัติวงการแพทย์นี้จะเป็นทั้งเก้าอี้วีลแชร์ที่ให้ผู้ใช้งานนั่งได้อย่างสบาย และเป็นเครื่องช่วยพยุงเดินที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเดินได้อย่างปลอดภัย


หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ สเต็ดดิแคม (Steadicam) ที่ใช้สำหรับวงการภาพยนตร์กันมาบ้าง การ์เรตต์ บราวน์ (Garrett Brown) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันผู้คิดค้นกล้องสเต็ดดิแคม (Steadicam) ในยุค 1970 ได้หันมาให้ความสนใจกับอุปกรณ์ช่วยการเคลื่อนไหว โดยอุปกรณ์นี้มีชื่อว่าซีน (Zeen) ที่เป็นทั้งเก่าอี้วีลแชร์และอุปกรณ์ช่วยพยุงเดินให้สามารถนั่ง ยืนและเดินเพียงลำพังได้อย่างปลอดภัย


เมื่อเริ่มต้นใช้งาน ความสูงของซีน (Zeen) เวลานั่งจะเทียบเท่ากับเก้าอี้รถเข็น เมื่อผู้ใช้งานต้องการยืนจะมีแก๊สสปริง (Gas Springs) สองตัวช่วยยกทั้งเบาะนั่งและผู้ใช้งานให้อยู่ในตำแหน่งตั้งตรง โดยไม่ต้องใช้มอเตอร์ ผู้ใช้จะสามารถเดินได้โดยมีเบาะที่นั่งรองรับ และยังมีแฮนด์บาร์หรือที่พักแขน รวมถึงเข็มขัดนิรภัยช่วยป้องกันการตก และกลไกการยกสามารถล็อกความสูงได้ทุกระดับ


เก้าอี้ตัวนี้ไม่เพียงช่วยให้ผู้ใช้งานเดินได้เท่านั้น แต่ยังสามารถปล่อยให้อุปกรณ์เคลื่อนที่ไปเองได้ด้วยล้อทั้ง 4 ที่ทำให้เก้าอี้ซีน (Zeen) สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้พร้อมกับระบบเบรกที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถบังคับอุปกรณ์ได้ด้วยตัวเอง เมื่อถึงเวลาต้องนั่งลงเพียงแค่บีบคันโยก 2 อัน บนแฮนด์บาร์เพื่อปลดกลไกการยก และกดเบาะลงอย่างนุ่มนวลด้วยน้ำหนักตัวของผู้ใช้งาน


น้ำหนักของอุปกรณ์อยู่ที่ 18 กิโลกรัม แก๊สสปริง (Gas Springs) รองรับผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักตัวระหว่าง 41-113 กิโลกรัม โครงสร้างสามารถพับเก็บได้ สะดวกสำหรับการพกพา ออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการขยับร่างกายหรือขยับขาได้อย่างน้อย 1 ข้าง แต่ไม่สามารถยืนหรือเดินโดยลำพังได้อย่างปลอดภัย โดยเก้าอี้ซีน (Zeen) จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเคลื่อนที่ และช่วยเหลือตัวเองได้ดียิ่งขึ้นทำให้มีโอกาสออกมาใช้ชีวิตเข้าสังคมได้อย่างที่เคยเป็น 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Gozeen

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง