TNN online สวีเดนขุดพบแหล่งแร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earth)ใหญ่ที่สุดในยุโรป

TNN ONLINE

Tech

สวีเดนขุดพบแหล่งแร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earth)ใหญ่ที่สุดในยุโรป

สวีเดนขุดพบแหล่งแร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earth)ใหญ่ที่สุดในยุโรป

แหล่งธาตุหายากที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการนำไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ถูกค้นพบทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน เป็นความหวังในการลดการพึ่งพาแร่จากจีน

กลุ่มบริษัท “แอลเคเอบี” (LKAB - Luossavaara-Kiirunavaara Aktiebolag) บริษัทเหมืองแร่ของประเทศสวีเดน ประกาศความสำเร็จในการค้นพบแหล่งแร่ “ธาตุหายาก” หรือ แรร์เอิร์ธ (Rare Earth) แห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยธาตุที่ขุดพบเป็นธาตุหายากประเภทออกไซด์ปริมาณมากกว่า 1 ล้านตัน


แจน โมสตรอม (Jan Mostrom) ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เปิดเผยว่าแหล่งแร่ที่ขุดพบนับเป็นจุดที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปและจะกลายเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญในการผลิตยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แม้ว่าแหล่งแร่ที่ขุดพบจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป แต่ก็ยังเป็นเพียง 1% ของแหล่งแร่ 120 ล้านตันทั่วโลก


ในปี 2021 พบว่าปริมาณของแร่ธาตุประมาณ 98% ของยุโรปต้องนำเข้าจากประเทศจีน การค้นพบแหล่งแร่ธาตุนี้ จึงนำไปสู่ความหวังในการลดการพึ่งพาแร่ธาตุนอกประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญของอุตสาหกรรมในยุโรป


นอกจากนี้ การออกกฎให้เลิกใช้ยานพาหนะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายในปี 2035 ทำให้เกิดความต้องการธาตุหายากเพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น สำหรับขั้นตอนการขุดแร่ธาตุหายาก หรือ แรร์เอิร์ธ (Rare Earth) แห่งใหม่ในยุโรปยังคงอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งจะใช้เวลากว่า 10 - 15 ปีในการขอใบอนุญาตก่อนเริ่มลงมือขุดแร่อย่างจริงจัง


สำหรับแหล่งแร่ธาตุหายากที่ค้นพบใหม่นี้เป็นแหล่งแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น นีโอไดเมียม (Neodymium) ปราซีโอดีเมียม (Praseodymium) และดิสโพรเซียม (Dysprosium) ซึ่งมีความสำคัญต่อการผลิตแม่เหล็กในอุตสาหกรรมผลิตกังหันลม และรถยนต์ไฟฟ้า และยังสามารถนำมาผลิตอุปกรณ์สมาร์ตโฟน จอคอมพิวเตอร์ และเลนส์กล้องส่องทางไกลได้ด้วย


ประเทศสวีเดนเป็นแหล่งแร่สำคัญของยุโรปจากการสำรวจทางด้านภูมิศาสตร์ของสวีเดน (Geological Survey of Sweden) พบว่าสัดส่วนมากกว่า 90% ของการผลิตแร่เหล็ก มาจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย โดยประเทศสวีเดนมีเหมืองแร่มากที่สุดในยุโรป ซึ่งแร่ส่วนใหญ่ที่ผลิตได้มักเป็นตะกั่วและสังกะสี แร่เงิน ทองคำ และทองแดง


ที่มาของข้อมูล France24

ที่มาของรูปภาพ  Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง