TNN online กระท่อมกึ่งกลางแจ้ง เปิดและปิดหลังคาได้ตามต้องการ

TNN ONLINE

Tech

กระท่อมกึ่งกลางแจ้ง เปิดและปิดหลังคาได้ตามต้องการ

กระท่อมกึ่งกลางแจ้ง เปิดและปิดหลังคาได้ตามต้องการ

แอนนา สเตย์ (ANNA Stay) กระท่อมแบบกึ่งกลางแจ้ง (Semi Outdoor) สามารถเลื่อนเปิดและปิดหลังคาได้ตามต้องการ

แอนนา สเตย์ (ANNA Stay) เป็นกระท่อมที่จะทำให้ผู้อาศัยได้สัมผัสความเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยแบบกึ่งกลางแจ้ง (Semi Outdoor) ที่สามารถเลื่อนเปิดและปิดหลังคา รวมถึงโครงสร้างภายในได้ ทำให้สามารถเปิดรับอากาศบริสุทธิ์ และแสงภายนอกได้มากขึ้น

กระท่อมกึ่งกลางแจ้ง เปิดและปิดหลังคาได้ตามต้องการ

โครงสร้าง 2 ชั้น ของกระท่อมแอนนา สเตย์ (ANNA Stay) 

โดยแอนนา สเตย์เป็นกระท่อมที่มีโครงสร้างหลักซ้อนกัน 2 ชั้น ได้แก่ ภายนอกที่เป็นโครงสร้างหลังคาและผนังแบบไม้ และภายในที่เป็นโครงสร้างแบบกระจกครอบทับพื้นที่อยู่อาศัย


สำหรับโครงสร้างทั้งสองชั้น มีล้อเลื่อนและคันโยกประตู สามารถใช้แรงดึงเพื่อเลื่อนโครงสร้างเข้าและออกได้ตามความต้องการ โดยเลือกเฉพาะส่วนที่อยากจะเลื่อนออกได้ เช่น ถ้าอยากจะชมวิวธรรมชาติ แต่ยังไม่อยากรับลมก็เลื่อนเฉพาะโครงสร้างภายนอกให้แยกออกจากกัน จะเผยให้เห็นพื้นที่บริเวณใจกลางที่ล้อมรอบด้วยกระจกใส หรือถ้าอยากรับลมก็เลื่อนโครงสร้างกระจกภายใน ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถสัมผัสธรรมชาติได้เต็มรูปแบบ และสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ส่วนนี้ได้ 


โดยตัวกระท่อมเหมาะกับการอยู่อาศัยสำหรับผู้ใหญ่ 2 คน และเด็กอีก 2 - 3 คน


ในส่วนของวัสดุ ด้านนอกกระท่อมทำจากไม้แอคโคย่า (Accoya Wood) ซึ่งเป็นไม้อายุยืนชั้นนำของโลก มีคุณสมบัติคงทนแข็งแรง ขณะที่ภายในตกแต่งด้วยไม้อัดเบิร์ช (Birch Plywood) ซึ่งมีเนื้อไม้ที่เรียบสวย เหมาะกับการนำมาตกแต่งหรือทำเฟอร์นิเจอร์

กระท่อมกึ่งกลางแจ้ง เปิดและปิดหลังคาได้ตามต้องการ

แรงบันดาลใจจากคุณแม่ 

สำหรับกระท่อมหลังนี้ เป็นผลงานการออกแบบของแคสปาร์ สคูลส์ (Caspar Schols) นักออกแบบชาวดัตช์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากคุณแม่ของเขาที่รักธรรมชาติ และมักจะชอบเปิดหน้าต่างบ้าน เพื่อรับลมธรรมชาติเสมอ เขาจึงได้เอาชื่อคุณแม่ คือแอนนา มาตั้งเป็นชื่อตัวผลงานกระท่อมนี้


โดยได้เปิดตัวกระท่อมออกมา 2 รุ่น ได้แก่ แอนนา สเตย์ที่เคยคว้ารางวัลเวิร์ล โฮเทล บิลดิ้ง ออฟ เดอะ เยียร์ (World Hotel Building of the Year) จากงานเทศกาลสถาปัตยกรรมโลก (World Architecture Festival) ประจำปี 2022 ไปครอง ซึ่งจะเริ่มจัดจำหน่ายในปี 2023 นี้ 


ส่วนอีกรุ่น คือ แอนนา มีต (ANNA Meet) ที่กว้างขึ้น เหมาะกับใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์หรือประชุม แต่ยังไม่ได้มีรายละเอียดอื่น ๆ เผยออกมาในขณะนี้


ข้อมูลและภาพจาก ANNA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง