TNN online สัมผัสสมจริง ! สตาร์ตอัปญี่ปุ่นพัฒนาถุงมือ 'Diver-X' รับสัมผัสบนเมตาเวิร์สได้สมจริง

TNN ONLINE

Tech

สัมผัสสมจริง ! สตาร์ตอัปญี่ปุ่นพัฒนาถุงมือ 'Diver-X' รับสัมผัสบนเมตาเวิร์สได้สมจริง

สัมผัสสมจริง ! สตาร์ตอัปญี่ปุ่นพัฒนาถุงมือ 'Diver-X' รับสัมผัสบนเมตาเวิร์สได้สมจริง

แว่นตา VR ก็มีแล้ว ถึงคราวของการพัฒนาถุงมือ VR สำหรับใช้งานในโลกเสมือนจริงบ้าง มาพร้อมเซนเซอร์ที่ช่วยให้จับสิ่งของในโลกเสมือนเมตาเวิร์สได้สมจริง

ตั้งแต่ที่กระแสโลกเสมือนจริง หรือ เมตาเวิร์ส (Metaverse) ได้รับความนิยมมากขึ้น หลายบริษัทก็เริ่มปล่อยอุปกรณ์สำหรับใช้งานบนโลกเสมือนจริงแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นชุดแว่นตา VR ต่าง ๆ ออกมามากมาย แต่ล่าสุดมีการพัฒนาอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นถุงมือสำหรับใช้งานแบบ VR ที่ช่วยให้เราสัมผัสสิ่งของในโลกเสมือนได้รู้สึกสมจริงยิ่งขึ้น


สัมผัสสมจริง ! สตาร์ตอัปญี่ปุ่นพัฒนาถุงมือ 'Diver-X' รับสัมผัสบนเมตาเวิร์สได้สมจริง ภาพจาก Diver-X

ถุงมือเพื่อการใช้งานบนโลกเสมือนจริง

สตาร์ตอัปสัญชาติญี่ปุ่น ไดรฟ์เวอร์เอกซ์ (Diver-X) ได้เผยการพัฒนาอุปกรณ์ถุงมือควบคุมที่ใช้งานบนโลก VR  หรือ Virtual Reality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจำลองโลกเสมือนจริง ในชื่อ คอนแท็กโกลฟ (ContactGlove) เป็นถุงมือตัวควบคุม VR ซึ่งมาพร้อมกับระบบการตอบสนองแบบสัมผัส และการติดตามการเคลื่อนไหวของมือที่มีความแม่นยำสูง โดยระบุว่าถุงมือนี้ ไม่เพียงแค่ให้เราสามารถรับสัมผัสในโลกเสมือนจริงได้ แต่ยังสามารถใช้สั่งการในโลกเสมือนจริง เช่น หยิบจับสิ่งของ คลิก หรือกดปุ่มต่าง ๆ ได้เหมือนกับใช้อุปกรณ์คอนโทรลเลอร์อีกด้วย


โดยถุงมือจะมีตัวเซนเซอร์ติดตามการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ฝ่ามือ และระบบสั่น เพื่อการตอบสนองต่อการสัมผัสบริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการป้อนข้อมูล ผ่านการเคลื่อนไหวนิ้วเหล่านี้ โดยกำหนดปุ่มแต่ละปุ่มให้กับท่าทางของมือ เช่น การงอนิ้วชี้ขวา เพื่อเหนี่ยวไก เคาะสองนิ้วเพื่อคลิก การกำนิ้วเข้าหากันเพื่อหยิบสิ่งของ เป็นต้น 


สัมผัสสมจริง ! สตาร์ตอัปญี่ปุ่นพัฒนาถุงมือ 'Diver-X' รับสัมผัสบนเมตาเวิร์สได้สมจริง ภาพจาก Diver-X

ใช้การสั่นเพื่อกระตุ้นการสัมผัส

นอกจากนี้บริษัทยังระบุว่าได้ใช้ขดลวดขนาดเล็ก หรือไมโครคอยล์ (micro coils) พันรอบช่องนิ้วในถุงมือ ซึ่งเมื่อใช้กระแสไฟเข้าไปกระตุ้น ขดลวดก็จะหดลง ทำให้แผ่นฟิล์มที่อยู่ภายใน ส่งการสั่นกระตุ้นประสาทสัมผัสบริเวณนิ้วได้ หรือที่เรียกว่า แฮปติก ฟีดแบ็ก (Haptic Feedback) ที่เป็นการตอบสนองต่อการกด ทำให้เกิดการ “สั่น” นั่นเอง


สัมผัสสมจริง ! สตาร์ตอัปญี่ปุ่นพัฒนาถุงมือ 'Diver-X' รับสัมผัสบนเมตาเวิร์สได้สมจริง ภาพจาก Diver-X

ใช้งานได้นาน สนุกสนานบนโลกเมตาเวิร์ส

ตัวอุปกรณ์ถุงมือใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ใช้เวลาชาร์จทั้งสิ้นครั้งละประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาทีรองรับการชาร์จผ่านสาย USB Type-C สำหรับการใช้งานจริงตอนนี้สามารถใช้งานได้บนสตีม วีอาร์ (Steam VR) ซึ่งเป็นเครื่องมือหรือระบบเลียนแบบภาพเสมือนจริงที่ได้รับความนิยม สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แว่นตา VR หรือตัวจอยคอนโทรลเลอร์เพื่อควบคุมการใช้งาน เล่นเกม ทำกิจกรรมต่าง ๆ บนโลกเสมือนได้สมจริงยิ่งขึ้น


ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มต้นโครงการระดมทุนบนแพลตฟอร์มระดมทุนคิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) สำหรับราคาวางจำหน่าย เริ่มต้นที่ประมาณ 1,850 ดอลลาร์ หรือประมาณ 61,000 บาท




ข้อมูลจาก roadtovr, engadget

ภาพจาก kickstarter

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง