TNN online Tesla ใกล้บรรลุข้อตกลงสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย

TNN ONLINE

Tech

Tesla ใกล้บรรลุข้อตกลงสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย

Tesla ใกล้บรรลุข้อตกลงสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย

ประเทศอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตแร่นิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการใช้สร้างแบตเตอรี่สำหรับใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์และบลูมเบิร์ก รายงานข่าวสำคัญเกี่ยวกับบริษัท เทสลา (Tesla) ใกล้บรรลุข้อตกลงสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้มากถึง 1 ล้านคันต่อปี อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของประเทศอินโดนีเซียยังไม่ออกมาเปิดเผยผลการเจรจาอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2022 รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของประเทศอินโดนีเซีย ออกมาเปิดเผยว่าการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีอินโดนีเซียโจโค วิโดโดและอีลอน มักส์ผู้บริหารบริษัทเทสลา (Tesla) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นไปในแนวทางที่ดีและอีลอน มัสก์แสดงความสนใจประเทศอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก

ประเทศอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตแร่นิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการใช้สร้างแบตเตอรี่สำหรับใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้บริษัทเทสลายังให้ความสำคัญกับการผลิตแบตเตอรี่โดยใช้ต้นทุนที่น้อยกว่าคู่แข่ง ประกอบกับค่าแรงขั้นต่ำที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาพและจำนวนประชากรวัยทำงานที่สูงของอินโดนีเซียทำให้อินโดนีเซียเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลาแห่งที่ 2 ในทวีปเอเชีย

ปัจจุบันบริษัท เทสลา (Tesla) มีโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำคัญกระจายอยู่ทั่วโลกโดยมีโรงงานในสหรัฐอเมริกาที่เมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองออสติน รัฐเท็กซัส เป็นฐานการผลิตสำคัญ รวมไปถึงโรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนและโรงงานในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

สำหรับแผนการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งที่ 2 ในทวีปเอเชีย ปัจจุบันยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากบริษัท เทสลา (Tesla) หรือจากหน่วยงานรัฐบาลและยังคงเป็นเพียงการแสดงความเห็น เช่น ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์เปิดเผยในเดือนพฤศจิกายน 2022 ว่าประเทศเกาหลีใต้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ รวมไปถึงการพบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีประเทศอินเดีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีนเรนทระ โมที ของประเทศอินเดียเคยเดินทางไปเยือนโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลาที่ประเทศสหรัฐอเมริกามาแล้ว

ที่มาของข้อมูล Reuters
ที่มาของรูปภาพ Tesla


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง