TNN online ศิลปินในเวียดนามโอดโดนคิดว่าใช้ AI วาดรูป ทั้ง ๆ ที่วาดเองกับมือ

TNN ONLINE

Tech

ศิลปินในเวียดนามโอดโดนคิดว่าใช้ AI วาดรูป ทั้ง ๆ ที่วาดเองกับมือ

ศิลปินในเวียดนามโอดโดนคิดว่าใช้ AI วาดรูป ทั้ง ๆ ที่วาดเองกับมือ

ปัญหาของ AI กับมนุษย์โผล่มาอีกครั้ง หลังศิลปินในเวียดนามระบุว่างานศิลปะของตนเองถูกระงับเพราะดูเหมือนสร้างจาก AI ทั้ง ๆ ที่เป็นฝีมือมนุษย์

มอแรน (Moran) เป็นศิลปินที่อาศัยและทำธุรกิจในเวียดนาม ได้เปิดเผยปัญหาล่าสุดระหว่างเขากับผู้ดูแลระบบขายภาพศิลปะ ที่มีต้นตอจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทำให้ภาพของเขาถูกมองว่าไม่ต่างจากภาพที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างขึ้นมาและโดนต่อว่าว่าเป็นภาพที่ไร้ประโยชน์



งานภาพของมอแรน (Moran) เป็นงานประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคนิคตัดต่อและแก้ไขภาพบนโปรแกรมตัดต่อรูปภาพอะโดบี โฟโต้ช็อป (Adobe Photoshop)" โดยปกติมอแรน (Moran) จะทำงานในเวียดนามและนำเข้าสู่ระบบซื้อขายภาพออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เขาได้ออกมาพูดถึงปัญหาเรื่องลักษณะงานภาพที่คล้ายคลึงกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)  มากเกินไปบนทวิตเตอร์ (Twitter) ส่วนตัวของเขา อีกทั้งยังนำภาพหน้าจอ (Screenshot) ที่เขาได้พูดคุยกับผู้ดูแลระบบมาแสดงให้ดูว่าทางฝั่งผู้ดูและระบบไม่เชื่อว่าเจ้าตัวสร้างภาพขึ้นมาเอง และยังตอกย้ำอีกว่าภาพถ่ายของเขานั้นเหมือนภาพจาก AI มากเกินไปและสมควรพัฒนาฝีมือให้ดีกว่านี้


สิ่งที่เกิดขึ้นกับมอแรน (Moran) เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของปัญหาการตัดสินลักษณะงานภาพระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เท่านั้น โดยต้นตอของเรื่องนี้เกิดจากระบบที่สร้างภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขึ้นมานั้นใช้ “ภาพจริง” ที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้นมาเป็นฐานข้อมูลในการเรียนรู้วิธีสร้างภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในแง่หนึ่งก็ทำให้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถสร้างงานภาพที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ได้ แต่ในอีกทางก็เป็นการลดทอนบทบาทและคุณค่าของเหล่าศิลปินไปในเวลาเดียวกัน


กระแสการต่อต้านผลงานทั้งงานศิลปะหรืองานสร้างสรรค์อื่น ๆ จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์อย่างกรณีของมอแรน (Moran) มากขึ้นเรื่อย ๆ จากข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมาก็ยังไม่มีแนวโน้มว่ามอแรน (Moran) จะได้สิทธิ์ในการวางขายภาพอีกครั้งแต่อย่างใด


ที่มาข้อมูล Futurism

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง