TNN online RayNeo X2 แว่นAR/VR อัจฉริยะ ทั้งแปลภาษา ถ่ายภาพ-วิดีโอ ทำคอนเทนต์ได้

TNN ONLINE

Tech

RayNeo X2 แว่นAR/VR อัจฉริยะ ทั้งแปลภาษา ถ่ายภาพ-วิดีโอ ทำคอนเทนต์ได้

RayNeo X2 แว่นAR/VR อัจฉริยะ ทั้งแปลภาษา ถ่ายภาพ-วิดีโอ ทำคอนเทนต์ได้

ทีซีแอล (TCL) บริษัทอุปกรณ์ไอทีและเทคโนโลยีชื่อดังจากจีน เปิดตัวต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะ เรย์นีโอ เอ็กซ์ทู (RayNeo X2) แปลภาษา ถ่ายภาพ-วิดีโอ ทำคอนเทนต์ได้

หลายปีที่ผ่านมา ที่คลื่นความนิยมในเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง หรือเมตาเวิร์ส (Metaverse) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จึงหันมาทุ่มเทให้กับการผลิตอุปกรณ์ เช่นแว่นตา VR, AR สำหรับใช้งานโลกเสมือนจริงกันมากขึ้น


ล่าสุด ทีซีแอล (TCL) บริษัทอุปกรณ์ไอทีและเทคโนโลยีชื่อดังจากจีน ก็ได้กระโดดเข้ามาร่วมวง ด้วยการเปิดตัวต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะ เรย์นีโอ เอ็กซ์ทู (RayNeo X2) ภายในงาน CES หรือ Consumer Electronics Show หนึ่งในงานแสดงเทคโนโลยีจากหลายแบรนด์ทั่วโลก


RayNeo X2 แว่นAR/VR อัจฉริยะ ทั้งแปลภาษา ถ่ายภาพ-วิดีโอ ทำคอนเทนต์ได้

ที่มาของรูปภาพ TCL


โดยต้นแบบของแว่นตา เรย์นีโอ เอ็กซ์ทู แม้รูปร่างจะดูใหญ่อยู่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับแว่นตาทั่วไป แต่ก็เป็นความใหญ่ที่แลกมาด้วยประสิทธิภาพ โดยภายในบรรจุชิปประมวลผล สแนปดรากอน เอ็กซ์อาร์ทู (Snapdragon XR2) จากควอลคอมม์ (Qualcomm) มาพร้อมกับแรม 6 จิกะไบต์ (GB) และหน่วยความจำภายใน 128 จิกะไบต์ (GB) 


สำหรับการใช้งานจริง เพียงแค่แตะปุ่มด้านขวา ก็จะมีเมนูบนแว่นปรากฏขึ้นมาให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย เช่น ระบบนำทาง ระบบแปลภาษาอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ทั้งยังใช้ถ่ายภาพ-ถ่ายวิดีโอ และเป็นเครื่องเล่นเพลงได้ด้วย นอกจากนั้น ฟีเชอร์ที่น่าสนใจ ยังมีการแสดงภาพผ่านจอแบบ เฮดอัป ดิสเพลย์ (Head-up Display) หรือเทคโนโลยีการฉายภาพบนพื้นผิวที่โปร่งใสในแนวสายตาแบบดิจิทัล


RayNeo X2 แว่นAR/VR อัจฉริยะ ทั้งแปลภาษา ถ่ายภาพ-วิดีโอ ทำคอนเทนต์ได้

ที่มาของรูปภาพ CNET


ทั้งนี้ สำหรับคนที่มีปัญหาด้านสายตาก็ไม่ต้องน้อยใจ เพราะว่าแว่นอัจฉริยะตัวนี้ ยังมีช่องให้ใส่เลนส์เสริมแก้ความคลาดเคลื่อนของสายตา ทำให้ไม่ว่าจะสายตาสั้นหรือยาว ก็ใช้แว่นนี้ได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม 


ก่อนหน้านี้ กูเกิลเคยประกาศเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะคล้ายกันในชื่อเออาร์ กลาสเซส (AR Glasses) มาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ปล่อยออกมาให้ได้ใช้งาน จนมาถึงทีของทีซีแอล ที่เปิดตัวแว่นของตัวเองออกมาได้อย่างน่าสนใจที่สุด โดยทางบริษัทเผยว่า จะเตรียมส่งต่อแว่นเรย์นีโอ เอ็กซ์ทูให้เหล่านักพัฒนาได้ทดสอบตั้งแต่สิ้นสุดไตรมาสที่ 1  และตั้งเป้าจะเริ่มวางจำหน่ายภายในปีนี้เป็นต้นไป


ที่มาของรูปภาพ TCL

ที่มาของข้อมูล TCL

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง