TNN online CES 2023 รวมผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากงานแสดงเทคโนโลยีใหญ่ระดับโลก !

TNN ONLINE

Tech

CES 2023 รวมผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากงานแสดงเทคโนโลยีใหญ่ระดับโลก !

CES 2023 รวมผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากงานแสดงเทคโนโลยีใหญ่ระดับโลก !

จบไปแล้วสำหรับงาน CES 2023 งานแสดงเทคโนโลยีครั้งใหญ่ระดับโลก ซึ่งปีนี้หลายแบรนด์ก็ขนสินค้าใหม่ ๆ ออกมาเปิดตัวเรียกเสียงฮือฮากันมากมาย ซึ่ง TNN Tech ก็ไม่พลาดที่จะรวบรวมมาให้ชมกัน

เป็นประจำทุกปีที่เราจะได้เห็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ล้ำ ๆ ในงาน CES หรือ Consumer Electronics Show งานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก โดยปีนี้จัดขึ้นที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 5-8 มกราคม 2023 ซึ่งก็มีหลายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก


รถยนต์เปลี่ยนสีได้ BMW i Vision Dee

เริ่มจากการเปิดตัวต้นแบบรถยนต์เปลี่ยนสีได้ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ วิชัน ดี (BMW i Vision Dee) โดยมีเทคโนโลยีเด่น ๆ เช่นการใช้จอแบบเฮดอัป ดิสเพลย์ (HEAD-UP DISPLAY) ฉายภาพตลอดความกว้างกระจกหน้าคนขับ ร่วมกับระบบมิกซ์ เรียลลิตี้ สไลเดอร์ (MIXED REALITY SLIDER) ควบคุมการแสดงข้อมูลบนจอ เช่น ข้อมูลการขับขี่ หรือ บัญชีโซเชียลมีเดีย และปิดท้ายที่ความสามารถในการเปลี่ยนสีด้วยเทคโนโลยีอีอิงก์ (E Ink) หรือฟิล์มกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ประจุไฟฟ้ากระตุ้นไมโครแคปซูลบนแผ่นฟิลม์ ให้เปลี่ยนสีรถได้ตามที่ต้องการได้ถึง 32 สี 

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



ราชารถกระบะพลังงานไฟฟ้า Ram Revolution EV

อีกหนึ่งการเปิดตัวยานยนต์ที่ได้รับความสนใจไปไม่น้อย โดยแรม ทรัคส์  (Ram Trucks) บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวแนวต้นแบบรถกระบะพลังงานไฟฟ้า แรม รีโวลูชัน อีวี (Ram Revolution EV) เจาะกลุ่มลูกค้าในสหรัฐอเมริกา ตัวรถรองรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และมีโหมดการทำงานพิเศษ เช่น โหมดติดตามผู้ควบคุม เคลื่อนที่ติดตามผู้ควบคุมที่เดินอยู่ข้างหน้าได้โดยอัตโนมัติ แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้ารองรับการวิ่งประมาณ 800 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง และคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งยานยนต์ที่พร้อมท้าชนกับอีกหลายแบรนด์ระดับโลก

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



Afeela รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก Sony และ Honda

และที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับหนึ่งไฮไลต์ฝั่งยานยนต์ปีนี้ กับการเปิดตัวแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากค่ายโซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี (Sony Honda Mobility) พร้อมเผยโฉมรถยนต์ต้นแบบภายใต้ชื่อ อะฟีลา (AFEELA) มาพร้อมรูปโฉมสวยงามแปลกตา และระบบความบันเทิงภายในที่เหนือชั้น เริ่มจากดิไซน์ภายนอกที่มีจุดเด่นคือแถบมีเดีย บาร์ (Media Bar) ใช้แสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ ข้อความ รูปภาพ เปลี่ยนสีสันตามที่ต้องการ ในขณะที่ห้องโดยสารภายใน มีแผงควบคุมหน้ารถแบบจอยาว ใช้เทคโนโลยีกราฟิกอันเรียล เอนจิน (Unreal Engine) พัฒนาระบบที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน พร้อมระบบรับชมภาพยนตร์ เล่นเกม ฟังเพลงได้เต็มอิ่ม รองรับการขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 3 ส่วนรายละเอียดของอื่น ๆ เช่น ระยะทางและความเร็วสูงสุดที่ทำได้ หรือกำลังการให้พลังงานแบตเตอรี่ ยังไม่ได้มีเผยออกมาอย่างเป็นทางการ

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



คอมพิวเตอร์พกพาจอคู่ Lenovo Yoga Book 9i

ต่อที่คอมพิวเตอร์พกพาจอคู่สุดว้าว จากค่ายใหญ่แดนมังกร ลีโนโว โยกา บุ๊ค ไนน์ไอ (Lenovo Yoga Book 9i) เป็นจอโอเหล็ด (OLED) ความละเอียด 2.8 K ขนาดจอละ 13.3 นิ้ว มาพร้อมคีย์บอร์ด ขาตั้ง และปากกาครบชุด รองรับการทำงานหลายหน้าต่างได้สบาย ๆ ราคาเริ่มต้นที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 67,000 บาท


CES 2023 รวมผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากงานแสดงเทคโนโลยีใหญ่ระดับโลก ! ภาพจาก sony

 

Project Leonardo พัฒนาจอยเกมเพื่อผู้พิการ

ในขณะที่สายเกม ปีนี้ค่ายโซนี่ (SONY) ประกาศโปรเจกต์พัฒนาจอยเกม เพลย์สเตชัน ห้า (PlayStation 5) แบบใหม่ใส่ใจผู้พิการมากขึ้นในชื่อโปรเจกต์ลีโอนาโด (Project Leonardo) ตัวจอยจะเป็นวงกลม สามารถปรับแต่งตำแหน่งปุ่มได้ตามที่ต้องการ เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกระดับเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



รถเข็นเด็กขับเคลื่อนอัตโนมัติ Ella

เอาใจคุณพ่อคุณแม่ กับการพัฒนารถเข็นเด็กขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในชื่อรถเข็นเด็กเอลล่า (Ella) ตัวรถมาพร้อมปัญญาประดิษฐ์สำหรับตรวจจับพื้นถนน ซึ่งตัวรถจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอัตโนมัติเองได้ โดยที่เราไม่ต้องออกแรง และยังมีเซนเซอร์บริเวณเบาะช่วยตรวจจับความปลอดภัย และติดกล้องรอบคัน สำหรับตรวจจับพื้นถนนและสิ่งกีดขวาง และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนรถด้วยความเร็วสูงสุดได้ถึงประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนราคาทางผู้พัฒนาอย่าง กลุกซ์คินด์ (Glüxkind) เคาะอยู่ที่ราว 110,000 บาท และประกาศพร้อมส่งมอบสินค้าให้กับผู้บริโภคในปี 2023 นี้

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่


CES 2023 รวมผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากงานแสดงเทคโนโลยีใหญ่ระดับโลก ! ภาพจาก Valencell

 

เครื่องวัดความดันเลือดแบบหนีบปลายนิ้ว Valencell

ส่วนสายรักสุขภาพ อาจจะถูกใจ วาเลนเซล (Valencell) หรือเครื่องวัดความดันเลือดแบบหนีบปลายนิ้ว ผ่านเซนเซอร์ PPG (Photoplethysmogram) ตรวจวัดรูปแบบการไหลเวียนของเลือด อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ยังอยู่ในช่วงรออนุมัติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา และถ้าได้วางจำหน่ายจริง จะมีราคาอยู่ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,300 บาท

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



U-Scan เครื่องตรวจปัสสาวะแบบห้อยติดชักโครก

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวสำหรับฝั่งอุปกรณ์สุขภาพที่น่าสนใจ กับ ยู สแกน (U-Scan) เครื่องตรวจปัสสาวะแบบไม่ต้องใช้มือจับ (Hand free) สำหรับตรวจปัสสาวะเองที่บ้าน เพียงแค่ห้อยติดไว้กับชักโครก ผลงานของสตาร์ตอัปวิทติงส์ (Withthings) สามารถตรวจวัด เช่น ค่าวิตามิน, ค่าความสมดุลของน้ำ และค่าโปรตีน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี สตรีม ไอดี (Stream ID) เซนเซอร์ตรวจจับกระแสของปัสสาวะ หรือลักษณะการไหลของปัสสาวะแต่ละบุคคล เพื่อการประมวลผลข้อมูลที่เจาะจงมากขึ้น โดยจะเริ่มวางขายในยุโรปเป็นที่แรก ด้วยราคา 500 ยูโร หรือประมาณ 18,000 บาท

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



โต๊ะทำงานรักสุขภาพ eKinekt BD 3 ปั่นงาน และปั่นไฟไปพร้อมกัน

สำหรับมนุษย์เงินเดือนหรือใครที่นั่งโต๊ะทำงานนาน ๆ แล้วไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย อาจจะถูกใจ อีไคเน็กต์ บีดี ทรี (eKinekt BD 3) เป็นโต๊ะทำงานขนาดเล็ก ที่มีตัวจักรยานออกกำลังกายติดตั้งมาด้วย โดยการปั่นจักรยานด้วยความเร็วคงที่ 60 รอบต่อนาทีภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง จะสามารถแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุด 75 วัตต์ สามารถเสียบอุปกรณ์ที่อยากจะชาร์จ ผ่านสายเสียบและช่องเชื่อมต่อ USB รองรับการชาร์จคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก สมาร์ตโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วย โดยตั้งเป้าจะวางจำหน่ายภายในเดือนมิถุนายนนี้ ที่ราคาประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,000 บาท 

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



L’Oréal Brow Magic เครื่องพิมพ์คิ้วเป๊ะปังดังใจในไม่กี่วินาที

ในขณะที่สายความงาม ปีนี้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เด็ดจากลอรีอัล (L’Oréal) แบรนด์ด้านผลิตภัณฑ์ความงามระดับโลก กับเครื่องพิมพ์คิ้วแบบพกพา ลอรีอัล บราว เมจิก (L’Oréal Brow Magic) ที่ช่วยให้สามารถเขียนคิ้วตามลักษณะใบหน้า และได้รูปคิ้วที่ดูเป็นธรรมชาติทันใจ วิธีใช้เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันสแกนใบหน้า เลือกทรงคิ้วที่ต้องการ ลากเครื่องผ่านคิ้วในคราวเดียว โดยตัวเครื่องจะมีหัวฉีดขนาดเล็ก 2,400 หัว และใช้ความละเอียดในการพิมพ์สูงถึง 1,200 จุดต่อตารางนิ้ว ทำให้สามารถเขียนคิ้วได้รูปเป๊ะในไม่กี่วินาที 

คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นี่



ตู้ขจัดกลิ่นรองเท้า LG Styler ShoeCare

ปิดท้ายกับไอเทมที่ทุกบ้านน่าจะชอบ กับตู้ขจัดกลิ่นรองเท้าอัจฉริยะจากแอลจี สไตล์เลอร์ ชูแคร์ (LG Styler ShoeCare) ใช้เทคโนโลยีตัวกรองซีโร่ ดราย (Zero-Dry) ช่วยดูดซับความชื้น ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังสามารถตั้งค่าเพื่อดูแลรองเท้าที่ต่างกันได้ถึง 10 แบบ ส่วนราคาจำหน่ายยังไม่มีออกมาอย่างเป็นทางการ


และนี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างสิ่งที่น่าสนใจแค่บางส่วนของงาน CES 2023 ที่มาจัดแสดงแบบจัดเต็ม ส่วนในปีหน้าจะจัดย่ิงใหญ่ขนาดไหน มีอะไรใหม่ ๆ ให้ได้ว้าวอีกบ้าง TNN Tech ไม่พลาดที่จะเอามาอัปเดตให้ฟังกันอย่างแน่นอน


ข้อมูลจาก press.bmwgroup, engadget, cnet

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง