TNN online รวม 8 หน้าจอสุดว้าว เปิดตัวใหม่ในงาน CES 2023

TNN ONLINE

Tech

รวม 8 หน้าจอสุดว้าว เปิดตัวใหม่ในงาน CES 2023

รวม 8 หน้าจอสุดว้าว เปิดตัวใหม่ในงาน CES 2023

รวม 8 หน้าจอ ทั้งจอคอมพิวเตอร์และจอทีวีที่เป็นจุดเด่นภายในงาน CES ประจำปี 2023 โดยเน้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพียบ

ภายในงาน CES หรือ Consumer Electric Show ประจำปี 2023 ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการเปิดตัวหน้าจอทั้งทีวีและจอคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่จากหลากหลายค่ายภายในงานด้วย ซึ่งจากการเปิดตัวทั้งหมดก็มี 8 หน้าจอ ที่ได้รับการกล่าวถึงทั้งในด้านชื่อเสียงและฟีเชอร์สุดว้าว 


รวม 8 หน้าจอสุดว้าว เปิดตัวใหม่ในงาน CES 2023


หน้าจอแรกที่ต้องพูดถึงก็คือ ดิสเพลซ ทีวี (Displace TV) หนึ่งในหน้าจอทีวีที่ได้รับการกล่าวว่าเป็น “ทีวีไร้สายที่แท้จริง” (Truly Wireless TV) เพราะว่าไม่มีแม้แต่สายไฟเลี้ยงทีวี โดยตัวเครื่องทำงานด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ 6 ชั่วโมงต่อรอบการชาร์จ มีขนาด 55 นิ้ว ในความละเอียด 4K และสามารถติดตั้งได้ด้วยการแปะกับผนังกำแพง ราคาอยู่ที่ 2,999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100,000 บาท สำหรับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา


Samsung MicroLED CX เป็นทีวีเทคโนโลยีไมโครแอลอีดี (Micro LED) ของซัมซุง (Samsung) แบรนด์ทีวีชื่อดัง ให้ความสว่างและมิติขอบเขตสีภาพที่ดีกว่า LED แต่ใช้ไฟน้อยกว่า อีกทั้งยังบางเฉียบ เสนอเป็นทีวีขนาด 76 นิ้ว ความละเอียด 4K แต่ยังไม่ประกาศวันและราคาขายในตอนนี้


โรคุ (Roku) เป็นผู้ผลิตและให้บริการเครื่องสตรีมมิง (Streaming Device) เพื่อต่อเข้ากับทีวีมาก่อน จนกระทั่งการแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรมความบันเทิงทำให้บริษัทตัดสินใจเปิดตัว Roku Select & Roku Plus สมาร์ตทีวีในกลุ่มราคาถูก ในขนาดหน้าจอตั้งแต่ 24 - 75 นิ้ว มีทั้งความละเอียด HD และแบบ 4K โดยมีราคาขายตั้งแต่ 119 - 999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,000 - 30,000 บาท


LG Signature OLED M เป็นทีวีไร้สายตัวใหม่ของ LG ในฐานะทีวีโอแอลอีดี (OLED TV) เรือธง ขนาด 97 นิ้ว ในความละเอียด 4K สามารถติดตั้งแบบแนบผนัง ซ่อนสายและส่วนประกอบต่าง ๆ เอาไว้ที่กล่องควบคุม (Control Unit) ซึ่งให้ภาพลักษณ์ไร้สายและหรูหรา คาดว่าจะวางขายในปีนี้แต่ยังไม่ระบุราคาไว้


ในฝั่งจอมอนิเตอร์สำหรับคอมพิวเตอร์เองก็มีนวัตกรรมใหม่น่าจับตาอย่าง Brelyon Ultra Reality หน้าจอเสมือนจริง (Virtual Reality Display) ตัวแรกของโลกจากเบรลยอน (Brelyon) ใช้งานทดแทนหน้าจอแบบสวมศีรษะ (VR Headset) ดั้งเดิมได้โดยไม่ต้องสวมใส่อีกต่อไป ให้ความกว้างเสมือน 122 นิ้ว ความละเอียด 4K และเปิดให้ติดต่อเพื่อขอทดลองใช้งานทั่วโลกแล้ว


Dell UltraSharp 32 6K เป็นหน้าจอตระกูลอัลตราชาร์ป (Ultrasharp) ของเดลล์ (Dell) ตัวใหม่ล่าสุดที่เป็นหน้าจอแบบ All-in-One ทั้งกล้องเว็บแคม พอร์ตเชื่อมต่อต่าง ๆ ลำโพงในตัว ขนาด 32 นิ้ว ความละเอียด 6K เป็นครั้งแรก โดยจะวางจำหน่ายภายในปีนี้แต่ยังไม่แจ้งราคาขายเช่นกัน


หากพูดถึงหน้าจอแบบโค้ง (Curved Display) ก็จะมีซัมซุง (Samsung) เป็นหนึ่งในผู้นำของตลาด โดยในงาน CES ปีนี้ทางบริษัทได้เปิดตัว Samsung Odyssey Neo G9 หน้าจอโค้งขนาด 57 นิ้ว ความละเอียด 8K ที่เน้นความสมจริงและมุมมองที่กว้างไปอีกขั้น เป็นหน้าจอเล่นเกมที่รองรับการเชื่อมต่อ DisplayPort 2.1 ตัวแรกของโลก อัตราเปลี่ยนภาพ (Refresh Rate) อยู่ที่ 240 เฮิรตซ์ (Hz) โดยจะวางจำหน่ายภายในปีนี้


ปิดท้ายด้วย Samsung Viewfinity S9 อีกหนึ่งหน้าจอที่ได้รับการกล่าวถึงภายในงานว่าเป็นว่าที่คู่แข่ง Apple Studio Display ของบริษัท แอปเปิล (Apple) หน้าจอทำงานสายกราฟิกและงานด้านสีโดยเฉพาะ ขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว ความละเอียด 5K พร้อมกล้องเว็บแคม (Webcam) และระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ แม้ว่าจะยังไม่มีราคาขายในตอนนี้ แต่ทางบริษัท ซัมซุง (Samsung) ประกาศว่าราคาขายของ Samsung ViewFinity S9 จะต่ำกว่า Apple Studio Display ที่มีราคาขายเริ่มต้นที่ 54,900 บาท (อิงจากเว็บไซต์แอปเปิลประเทศไทย)


ทั้ง 8 หน้าจอ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหน้าจอทั้งหมดที่เปิดตัวภายในงาน CES 2023 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทิศทางการพัฒนาเพื่อดึงดูดเงินในกระเป๋าผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ยกระดับวิถีชีวิตและการทำงานไปอีกขั้น


ที่มาข้อมูล Gear Patrol, DigitaltrendsGeeky GadgetsCNET

ที่มารูปภาพ GettyImages


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง