TNN online ระบบ HUD แสดงผลแบบใหม่บนกระจกรถ เพิ่มลูกเล่น-เสริมความปลอดภัยบนท้องถนน

TNN ONLINE

Tech

ระบบ HUD แสดงผลแบบใหม่บนกระจกรถ เพิ่มลูกเล่น-เสริมความปลอดภัยบนท้องถนน

ระบบ HUD แสดงผลแบบใหม่บนกระจกรถ เพิ่มลูกเล่น-เสริมความปลอดภัยบนท้องถนน

บริษัท คอนติเนนทัล เอจี คิดค้นระบบ Scenic View HUD (Heads-Up Display) หรือระบบหน้าจอแสดงผลบนกระจก โดยไม่ต้องละสายตาจากมุมมองปกติ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น

บริษัท คอนติเนนทัล เอจี (Continental AG) ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยียานยนต์จากเยอรมนี ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้คว้ารางวัลผู้คิดค้นนวัตกรรมยอดเยี่ยม (Innovation Award) จากงาน CES (Consumer Electronics Show) 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี ซึ่งปกติจะจัดในช่วงต้นเดือนมกราคม ณ ศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention Center) สหรัฐอเมริกา


โดยคอนติเนนทัล เอจี ถูกเลือกจากการคิดค้นระบบ Scenic View HUD (Heads-Up Display) หรือระบบหน้าจอแสดงผลบนกระจก หรือระบบการแสดงผลข้อมูลบนหน้าจอกระจกแบบโปร่งใส เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การอ่านข้อมูลโดยไม่ต้องละสายตาจากมุมมองปกติ เพิ่มความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านข้อมูลอย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยระบบดังกล่าวมีให้ใช้บริการในรถยนต์ยี่ห้อยอดนิยมจำนวนมาก เช่น โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) และฟอร์ด (Ford) รวมถึงรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ เช่นกัน


สำหรับระบบ Scenic View HUD ของคอนติเนนทัล เอจี จะถูกซ่อนการแสดงผลอยู่ในหน้าจอปกติของรถ เมื่อมีคำสั่งใช้งาน ระบบก็จะแสดงข้อมูลที่บริเวณกระจกรถด้านหน้าส่วนล่าง เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องละสายตาไปจากการควบคุมรถยนต์ ทำให้การขับขี่รถมีความปลอดภัย และผู้ขับมีสมาธิ ไม่วอกแวกไปยังที่อื่นนอกจากเส้นทางด้านหน้า โดยระบบ Scenic View HUD จะเผยข้อมูลอุปกรณ์, ระบบศูนย์กลาง รวมถึงข้อมูลผู้โดยสาร ทั้งยังช่วยจำลองสภาพบรรยากาศด้านหน้ารถแบบมุมกว้าง รวมถึงยังเผยข้อมูลด้านความปลอดภัยที่สำคัญให้ทุกคนในห้องโดยสารดูไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย 




ทั้งนี้ คอนติเนนทัล เอจี ยังได้พัฒนาอัลกอริทึมที่คิดค้นมาเอง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับการใช้พลังงานของระบบ HUD ให้เหมาะสมที่สุด ทั้งยังมีระบบปรับความสว่างของการแสดงผลอัตโนมัติ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ผู้ใช้จะสามารถใช้งานได้ในสภาพแสงแวดล้อมต่าง ๆ โดยไม่มีปัญหาเรื่องการแสดงผล และความสว่าง


การเปิดตัวจอแสดงผลครั้งนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการออกแบบแดชบอร์ดใหม่ ๆ  ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ เนื่องจากระบบ HUD ทำหน้าที่เป็นจอแสดงผลแบบหลายจอ จึงมีลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ทั้งผู้ผลิต และผู้ใช้ได้ใช้งานแบบไม่รู้จบ นอกจากนี้ HUD ที่ผลิตในโมดูลแบบเดียวกัน สามารถใช้งานกับยานยนต์ประเภทอื่น ๆ ได้ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับการผลิตสินค้าซ้ำซ้อนไปได้อีก ประหยัดเงินทั้งบริษัทรถยนต์ และผู้บริโภคที่ต้องจ่ายน้อยลงจากเดิมอีกด้วย

 

ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Continental



ข่าวแนะนำ