TNN online Microsoft ปรับตัวเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT มาใช้กับ Bing

TNN ONLINE

Tech

Microsoft ปรับตัวเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT มาใช้กับ Bing

Microsoft ปรับตัวเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT มาใช้กับ Bing

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ผู้ให้บริการค้นข้อมูล Bing ประกาศแผนการนำปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT มาใช้พัฒนาบริการของ Bing

การมาถึงของ ChatGPT ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กล่าวกันว่าสามารถตอบคำถามทุกอย่างบนโลกได้ ส่งผลให้เสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ผู้ให้บริการค้นข้อมูลชั้นนำต้องปรับตัวให้ทันกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ล่าสุดไมโครซอฟท์ (Microsoft) ผู้ให้บริการค้นข้อมูล Bing ประกาศแผนการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้พัฒนาบริการของ Bing ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ฟีเชอร์ปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังพัฒนาอยู่นี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมีนาคม ทางบริษัทต้องการสร้างความแตกต่างและเหนือกว่าคู่แข่งสำคัญอย่างกูเกิล (Google) ที่กำลังพยายามปรับตัวนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาพัฒนาบริการค้นข้อมูลเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้กูเกิล (Google) ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) อันดับหนึ่งของโลกได้ประกาศ "Code Red" หรือ "รหัสแดง" แจ้งเตือนภัยอันตรายของ ChatGPT ที่อาจกระทบต่อธุรกิจของกูเกิล โดยทางกูเกิล (Google) และอัลฟาเบต (Alphabet) จะมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้พัฒนาบริการมากขึ้น

สำหรับ ChatGPT ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ห้องปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร บริษัทเคยได้รับเงินลงทุนก้อนหนึ่งจากอีลอน มัสก์ ในปี 2015 รวมไปถึงเงินลงทุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 33,850 ล้านบาท ในปี 2019


บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถทดสอบใช้งาน ChatGPT ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากนักพัฒนาโปรแกรมเมอร์ทั่วโลกเป็นอย่างมาก นอกจากการพัฒนา ChatGPT ผลงานสร้างชื่อของบริษัทแห่งนี้ที่เคยเปิดตัว เช่น DALL·E เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างภาพกราฟิกจากการป้อนคำพูดและการวาดรูปภาพที่น่าทึ่ง


แม้ว่าจุดประสงค์หลักของการพัฒนา Chat GPT ไม่ได้ใช้เพื่อการเป็นเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) คู่แข่งโดยตรงของ Bing และ Google แต่ขีดความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังเปลี่ยนแปลงโลกของข้อมูลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในด้านของการสร้างสรรค์ผลงานและการค้นหาข้อมูลที่มีความชัดเจนตรงตามความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters  

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง