TNN online นักวิจัยเบลเยียมพบเส้นผมมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษได้

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยเบลเยียมพบเส้นผมมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษได้

นักวิจัยเบลเยียมพบเส้นผมมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษได้

นักวิจัยจากองค์กรดุงดุง (Dung Dung) ในเบลเยียมพบเส้นผมมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษในสิ่งแวดล้อมได้

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในเบลเยียมที่ชื่อว่าดุงดุง (Dung Dung) ได้จัดตั้งโครงการรีไซเคิลเส้นผมขึ้นมา เพื่อการพัฒนากลยุทธ์การนำขยะกลับมาใช้ใหม่ และวิธีที่สามารถนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนักวิจัยพบว่าเส้นผมของมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษในสิ่งแวดล้อมได้ โดยเส้นผมของมนุษย์ 1 กิโลกรัม สามารถดูดซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนได้ประมาณ 7-8 ลิตร จึงสามารถใช้เพื่อหยุดมลพิษทางน้ำและน้ำมันรั่วไหลได้


“เส้นใยหนึ่งเส้นสามารถรองรับน้ำหนักตัวเองได้มากถึง 10 ล้านเท่า เช่นเดียวกับการดูดซับไขมันและไฮโดรคาร์บอน มันละลายน้ำได้และยืดหยุ่นสูงเนื่องจากเส้นใยเคราตินของมัน” - องค์กรดุงดุงเผยผ่านเว็บไซต์


ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากเส้นผม 

โดยการศึกษายังพบว่าเส้นผมของมนุษย์ยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยไนโตรเจน ทำให้สามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยได้ด้วย เหมือนปุ๋ยไนโตรเจนที่เกษตรกรใช้อยู่แล้วในปัจจุบัน

นักวิจัยเบลเยียมพบเส้นผมมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษได้

นอกจากนี้ ทางองค์กรยังนำเส้นผมมารีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ด้านอื่นอีก เช่น การผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างถุงรีไซเคิลคอมโพสิตชีวภาพ และการรักษาผิวหนังไหม้ด้วยสารสกัดเคราตินจากเส้นผม


เปิดรับร้านทำผมเป็นสมาชิก 

ปัจจุบันทางองค์กรได้เปิดให้ร้านตัดผมเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการด้วยการเป็นสมาชิกรายปีแบบมีค่าใช้จ่ายตามขนาดของร้าน เช่น ร้านตัดผมที่มีช่าง 1 คน เสียค่าสมาชิกรายปี 30 ยูโร หรือประมาณ 1,000 บาท และค่าสมาชิกสูงสุด 70 ยูโร หรือประมาณ 2,500 บาท สำหรับร้านที่มีช่างตัดผมตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป ทำให้ร้านตัดผมไม่จำเป็นต้องกำจัดขยะจำพวกเส้นผมเอง และไม่ต้องทิ้งเส้นผมไปอย่างเปล่าประโยชน์ ซึ่งมีร้านตัดผมเข้าร่วมกับโครงการแล้วทั้งในประเทศเยอรมันนีและเนเธอร์แลนด์

นักวิจัยเบลเยียมพบเส้นผมมนุษย์สามารถดูดซับมลพิษได้

“ผลิตภัณฑ์ของเราทั้งหมดมีจริยธรรมมาก เนื่องจากผลิตขึ้นในท้องถิ่น ไม่ได้นำเข้ามาจากอีกด้านหนึ่งของโลก พวกมันถูกผลิตขึ้นที่นี่เพื่อจัดการกับปัญหาในท้องถิ่น” - แพทริค แจนเซ่น (Patrick Janssen) ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก HAIR RECYCLE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง