TNN online กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ

TNN ONLINE

Tech

กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ

กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ

บริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน เร่งผลิตขีปนาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้นรุ่นใหม่ JAGM หลังกองทัพสหรัฐฯ รับรองให้ผลิตอย่างเต็มรูปแบบ

ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) บริษัทผู้ผลิตอาวุธจากอเมริกา ได้ประกาศว่า บริษัทพร้อมผลิตและจัดจำหน่าย ขีปนาวุธ เอจีเอ็ม-179 JAGM (AGM-179 Joint-Air-to-Ground Missile - JAGM) ขีปนาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้นรุ่นใหม่ อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากกองทัพสหรัฐฯ รับรองให้มีการเร่งผลิตขีปนาวุธดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ 


โดยการประกาศเกิดขึ้น หลังจากมีการทดสอบยิงขีปนาวุธด้วยเฮลิคอปเตอร์จู่โจม AH-1Z Viper ของกองทัพเรือ และ AH-64E Apache ของกองทัพบก ซึ่งต้องการติดตั้งขีปนาวุธระยะไกลสำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมมาเข้าประจำการ และในที่สุดความต้องการก็ถูกเติมเต็มด้วยขีปนาวุธ JAGM นั่นเอง 


ด้านเจอร์รี โบรด (Jerry Brode) รองประธานฝ่ายระบบต่อสู้ระยะใกล้ (Close Combat Systems) ของแผนกขีปนาวุธและควบคุมการยิง จากล็อกฮีด มาร์ตินเผยว่า "ขีปนาวุธ JAGM ได้พิสูจน์ตัวเองมาหลายครั้ง และยังเสริมขีดความสามารถการต่อสู้ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ และการเพิ่มกำลังการผลิตแบบเต็มพิกัดนั้นเป็นสัญลักษณ์ถึงประสิทธิภาพ และความแม่นยำในการสู้รบของ JAGM ที่ตอบโจทย์ความต้องการในศตวรรษที่ 21 ได้"


กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ

 ที่มาของรูปภาพ US Army


แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยขีดความสามารถของขีปนาวุธรุ่นใหม่มากนัก แต่หมุดหมายหลักของการพัฒนาขีปนาวุธ JAGM คือการนำมาประจำการแทนที่ขีปนาวุธ เฮลล์ไฟร์ โรมิโอ (Hellfire Romeo) และ เฮลล์ไฟร์ ลองโบว์ (Hellfire Longbow) ซึ่งอยู่คู่กับกองกำลังรบมานาน โดยโจอี เดรค (Joey Drake) ผู้อำนวยการด้านการจัดการโครงการ แผนกขีปนาวุธอากาศสู่พื้นของล็อกฮีด มาร์ติน เผยว่า ขีดความสามารถเหนือชั้นของขีปนาวุธ JAGM จะรักษาสถานะความเหนือกว่าคู่ต่อสู้ทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตไว้ และการเร่งการผลิตครั้งนี้ จะยืนยันถึงความเชื่อมั่นของกองทัพต่อผลิตภัณฑ์ขีปนาวุธ 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ทางล็อกฮีด มาร์ตินยังประกาศว่า กำลังเร่งพัฒนาขีปนาวุธ JAGM Medium Range ซึ่งเป็นขีปนาวุธรุ่นพัฒนาไปอีกระดับในพิสัยกลาง มีระยะยิงถึง 16 กิโลเมตร ซึ่งเหนือกว่าขีปนาวุธ JAGM รุ่นปกติถึงเกือบ 2 เท่า โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดของตัวจรวด เพื่อพัฒนาสู่ปฏิบัติการรูปแบบใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ขีปนาวุธ JAGM ผ่านการยิงทดสอบด้วยคะแนน 95% ถูกพัฒนาให้สามารถทำงานร่วมกันได้กับเครื่องบินปีกหมุน และเครื่องบินปีกตึงทุกแบบที่สามารถยิงจรวดนำวิถีรุ่นเฮลไฟร์ (Hellfire) ได้ ทำให้ถูกเลือกบรรจุเข้าประจำการในกองทัพบกและกองทัพเรือสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบ

 

ท่ีมาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Lockheed Martin 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง